Kawaii là gì mà được cộng đồng Anime yêu thích và sử dụng nhiều đến như thế?

Kawaii là một thuật ngữ được cộng đồng Anime/Manga sử dụng rất nhiều, vậy ý nghĩa của nó là gì?

Kawaii (カワイイ) được biết đến như một thuật ngữ của Nhật Bản và ý nghĩa của nó để nói về sự dễ thương, đáng yêu của một người, một vật hoặc một con vật nào đó. Thuật ngữ này được sử dụng vô cùng phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong cộng đồng Anime tại Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

This is Kawaii

Nguồn gốc của từ Kawaii

Kawaii có nguồn gốc từ “kawahayushi” (顔映し) và trong tiếng Nhật thì từ này được dùng để mô tả sự đỏ mặt vì bối rối của một người nào đó, thường là phái nữ. “Kawahayushi” cũng từng được sùng trong những tác phẩm văn học kinh điển, điển hình nhất chính là tác phẩm The Tale of Genji (Truyện kể Genji) của Nhật Bản.

Từ những năm 1603-1868 thì thuật ngữ này thường được dùng cho những người nữ và cho đến những năm 1970 nó được dùng để miêu tả một phong cách viết tay với những chữ cái to tròn, kèm theo đó là những ký hiệu hình trái tim, ngôi sao hay mặt cười của những bé gái nhỏ tại Nhật Bản.

Cho đến năm 1974 thì một nhân vật hoạt hình mang tên Hello Kitty đã xuất hiện và được thiết kế bởi họa sĩ Yiko Shimizu nhằm quảng bá cho một dòng sản phẩm của công ty Sanrio. Sau khi đó cô nàng mèo hello Kitty bất ngờ trở nên nổi tiếng và trở thành một trong những nhân vật hư cấu đầu tiên biểu trương cho Kawaii tại Nhật Bản

Hello Kitty

Sức ảnh hưởng của Kawaii đến cộng đồng

Vào ngày 04/06/2003 thì từ điển Urban Dictionary đã có một định nghĩa dành cho từ Kawaii rằng ý nghĩa của nó giống như từ Pretty, cute, charming, dear hay darling trong tiếng Anh và với tiếng Việt thì nó thường có nghĩa là sự dễ thương, đáng yêu của một người, một vật hay một con vật nào đó.

Kawaii

Sau khi định nghĩa này được ra mắt thì rất nhiều những sản phẩm Youtube đã được thực hiện với chủ đề là những khoảng khăc Kawaii của Anime. Cụ thể thì một kênh Youtube mang tên HImmel Meere đã đăng tải một video có tiêu đề Kawaii Anime AMV (Best Friend) vào ngày 24/02/2007.

Kèm theo đó thì một kênh Youtube mang tên daijoubucall cũng đăng tải một số đoạn trích của bộ Anime mang tên Ichigo Mashimaro và đặt tiêu đề là KAWAII DESU KA, đăng tải vào ngày 05/11/2008.

Vào ngày 24/04/2012 thì một video hướng dẫn làm trứng luộc nhưng với hình dáng chú thỏ và chú gấu cực đáng yêu đã được đăng tải, thu hút được một lượng lớn người xem và theo dõi video này.

Ngoài ra thì Cựu Hoàng Youtube - PewDiePie cũng đăng tải một video có sử dụng tàu Kawaii tới tiêu đề I’M SO KAWAII và nhận được hơn 9,2 triệu lượt xem cho đến thời điểm hiện tại.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang