Kawaii là gì mà được cộng đồng Anime yêu thích và sử dụng nhiều đến như thế?

Kawaii là một thuật ngữ được cộng đồng Anime/Manga sử dụng rất nhiều, vậy ý nghĩa của nó là gì?

Kawaii (カワイイ) được biết đến như một thuật ngữ của Nhật Bản và ý nghĩa của nó để nói về sự dễ thương, đáng yêu của một người, một vật hoặc một con vật nào đó. Thuật ngữ này được sử dụng vô cùng phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong cộng đồng Anime tại Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

This is Kawaii

Nguồn gốc của từ Kawaii

Kawaii có nguồn gốc từ “kawahayushi” (顔映し) và trong tiếng Nhật thì từ này được dùng để mô tả sự đỏ mặt vì bối rối của một người nào đó, thường là phái nữ. “Kawahayushi” cũng từng được sùng trong những tác phẩm văn học kinh điển, điển hình nhất chính là tác phẩm The Tale of Genji (Truyện kể Genji) của Nhật Bản.

Từ những năm 1603-1868 thì thuật ngữ này thường được dùng cho những người nữ và cho đến những năm 1970 nó được dùng để miêu tả một phong cách viết tay với những chữ cái to tròn, kèm theo đó là những ký hiệu hình trái tim, ngôi sao hay mặt cười của những bé gái nhỏ tại Nhật Bản.

Cho đến năm 1974 thì một nhân vật hoạt hình mang tên Hello Kitty đã xuất hiện và được thiết kế bởi họa sĩ Yiko Shimizu nhằm quảng bá cho một dòng sản phẩm của công ty Sanrio. Sau khi đó cô nàng mèo hello Kitty bất ngờ trở nên nổi tiếng và trở thành một trong những nhân vật hư cấu đầu tiên biểu trương cho Kawaii tại Nhật Bản

Hello Kitty

Sức ảnh hưởng của Kawaii đến cộng đồng

Vào ngày 04/06/2003 thì từ điển Urban Dictionary đã có một định nghĩa dành cho từ Kawaii rằng ý nghĩa của nó giống như từ Pretty, cute, charming, dear hay darling trong tiếng Anh và với tiếng Việt thì nó thường có nghĩa là sự dễ thương, đáng yêu của một người, một vật hay một con vật nào đó.

Kawaii

Sau khi định nghĩa này được ra mắt thì rất nhiều những sản phẩm Youtube đã được thực hiện với chủ đề là những khoảng khăc Kawaii của Anime. Cụ thể thì một kênh Youtube mang tên HImmel Meere đã đăng tải một video có tiêu đề Kawaii Anime AMV (Best Friend) vào ngày 24/02/2007.

Kèm theo đó thì một kênh Youtube mang tên daijoubucall cũng đăng tải một số đoạn trích của bộ Anime mang tên Ichigo Mashimaro và đặt tiêu đề là KAWAII DESU KA, đăng tải vào ngày 05/11/2008.

Vào ngày 24/04/2012 thì một video hướng dẫn làm trứng luộc nhưng với hình dáng chú thỏ và chú gấu cực đáng yêu đã được đăng tải, thu hút được một lượng lớn người xem và theo dõi video này.

Ngoài ra thì Cựu Hoàng Youtube - PewDiePie cũng đăng tải một video có sử dụng tàu Kawaii tới tiêu đề I’M SO KAWAII và nhận được hơn 9,2 triệu lượt xem cho đến thời điểm hiện tại.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Five Nights at Freddy’s 2 tung trailer chính thức: Kinh dị hơn, nhiều robot hơn và tàn khốc hơn

Five Nights at Freddy’s 2 tung trailer chính thức: Kinh dị hơn, nhiều robot hơn và tàn khốc hơn

admin Quang BD

Five Nights at Freddy’s 2 – phần tiếp theo của bộ phim kinh dị chuyển thể từ trò chơi cùng tên – vừa chính thức tung ra trailer đầu tiên, hé lộ một thế giới u tối và ám ảnh hơn rất nhiều so với phần phim đầu tiên ra mắt năm 2023. Dưới bàn tay của đạo diễn Emma Tammi, bộ phim hứa hẹn sẽ tiếp tục gây sốt nhờ kịch bản mở rộng, dàn animatronic rùng rợn và chiều sâu tâm lý đáng chú ý.

Phim Ảnh
Anime Isekai: Từ Hiện Tượng Đến Nhàm Chán? Netizen Nhật Bản Dậy Sóng Tranh Cãi

Anime Isekai: Từ Hiện Tượng Đến Nhàm Chán? Netizen Nhật Bản Dậy Sóng Tranh Cãi

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng là trào lưu thống trị thị trường anime Nhật Bản và quốc tế, thể loại isekai (xuyên không) đang đứng trước luồng tranh cãi gay gắt từ chính cộng đồng người hâm mộ nội địa. Nhiều khán giả cho rằng các bộ anime isekai gần đây ngày càng rập khuôn, thiếu chiều sâu và mất đi sức hút ban đầu vốn từng khiến thể loại này bùng nổ.

Giải trí
Kadokawa đặt tham vọng "Isekai Hóa" toàn cầu: Thể loại xuyên không đang trở thành mũi nhọn chiến lược

Kadokawa đặt tham vọng "Isekai Hóa" toàn cầu: Thể loại xuyên không đang trở thành mũi nhọn chiến lược

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Với sự bùng nổ của thể loại isekai trong những năm gần đây, tập đoàn xuất bản và sản xuất anime hàng đầu Nhật Bản – Kadokawa – đang từng bước biến thể loại này thành công cụ chiến lược nhằm chinh phục thị trường quốc tế. Trong khuôn khổ hội thảo TIFFCOM 2025, ban lãnh đạo Kadokawa đã hé lộ những kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu xoay quanh dòng anime isekai.

Giải trí
Lên đầu trang