Trung Quốc tham vọng đưa phi hành gia lên Mặt trăng trước năm 2030

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực thám hiểm không gian của cả Trung Quốc và Mỹ.

Trung Quốc có kế hoạch đưa các phi hành gia lên Mặt trăng trước năm 2030. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực thám hiểm không gian của cả Trung Quốc và Mỹ, đồng thời làm căng thẳng cuộc chạy đua vào không gian giữa hai bên.

Trong khi đó, Mỹ đặt mục tiêu đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng, lần đầu tiên kể từ Apollo 17 vào năm 1972, vào khoảng năm 2025.

Trung Quốc chính thức công bố kế hoạch đưa phi hành gia lên Mặt trăng trước năm 2030

Xem thêm: Mỹ tuyên bố không dung thứ Trung Quốc, sau lệnh cấm Micron

Lin Xiqiang, Phó Giám đốc văn phòng Chương trình Hàng không vũ trụ có người lái của Trung Quốc, nhấn mạnh mục tiêu của Trung Quốc là đến Mặt trăng trước năm 2030, tuyên bố trong một cuộc họp gần đây cho thấy, quốc gia Châu Á này đang chuẩn bị cho một "thời gian lưu trú ngắn trên mặt trăng" và cuộc thám hiểm chung giữa con người và người máy.

Kế hoạch mở rộng trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc. 

Trong buổi họp báo vào ngày, Trung Quốc cũng giới thiệu phi hành đoàn sẽ tham gia vào Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc vào ngày 30/5.

Phi hành đoàn gồm ba người bao gồm dân thường đầu tiên lên trạm vũ trụ của Trung Quốc. Phi hành đoàn sẽ bao gồm dân sự Gui Haichao, giáo sư tại viện nghiên cứu hàng không vũ trụ hàng đầu của Bắc Kinh, chỉ huy nhiệm vụ không gian, Jing Haipeng và kỹ sư tàu vũ trụ Zhu Yangzhu.

Lin cũng nói thêm rằng Trạm vũ trụ Thiên Cung sẽ được mở rộng ngoài kế hoạch ba module ban đầu. Cơ quan vũ trụ Trung Quốc thông báo rằng trạm quỹ đạo đã hoàn thành vào tháng 11 khi module thứ ba được đưa lên quỹ đạo.

Module thứ tư sẽ được thêm vào "vào thời điểm thích hợp để hỗ trợ trước cho các thí nghiệm khoa học và cung cấp cho phi hành đoàn điều kiện sống và làm việc được cải thiện", Lin nói. 

Cuộc đua vũ trụ Mỹ - Trung đang nóng dần

Trước đó, cả Mỹ và Trung Quốc đều có kế hoạch xây dựng căn cứ trên Mặt trăng. Các sứ mệnh Artemis sắp tới của NASA được thiết kế để xây dựng sự hiện diện lâu dài của con người trên bề mặt mặt trăng, điều này sẽ đóng vai trò là bước đệm cho việc khám phá sao Hỏa của con người.

Trung Quốc chính thức công bố kế hoạch đưa phi hành gia lên Mặt trăng trước năm 2030

Xem thêm: Mỹ lên kế hoạch trả đũa Trung Quốc sau lệnh cấm Micron

Trung Quốc trước đây đã gợi ý rằng họ đặt mục tiêu lên Mặt trăng trước năm 2030, nhưng bản cập nhật mới nhất đã chính thức hóa dòng thời gian.

Trong khi đó, NASA có kế hoạch cử một phi hành đoàn đến cực nam của mặt trăng với sứ mệnh Artemis III sắp tới, dự kiến ​​sẽ hạ cánh trên Mặt trăng bằng tàu đổ bộ Starship đã được sửa đổi vào năm 2025.

Kể từ lần đầu tiên đưa con người lên vũ trụ vào năm 2003, Trung Quốc đã nỗ lực rất nhiều để bắt kịp các cường quốc vũ trụ truyền thống của thế giới là Mỹ và Nga. Cơ quan quản lý vũ trụ của đất nước đã đạt được thành công nhiều cột mốc quan trọng bao gồm sứ mệnh trả lại mẫu xe tự hành từ Mặt trăng, sứ mệnh thám hiểm trên Sao Hỏa và phóng trạm vũ trụ Thiên Cung.

Trung Quốc cũng có kế hoạch xây dựng các căn cứ sau khi đưa con người lên Mặt trăng, và giống như Mỹ và Nga, họ cũng đang để mắt đến cực nam của Mặt trăng do tin rằng các miệng núi lửa bị che khuất vĩnh viễn của nó che giấu rất nhiều băng nước đóng băng.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang