Phim truyền hình có thể là tương lai của việc chuyển thể trò chơi điện tử
Mặc dù phim điện ảnh chuyển thể từ trò chơi điện tử đã có một số thành công, nhưng các bộ phim truyền hình ra mắt gần đây lại đang vạch ra tương lai rõ ràng hơn
Trong nhiều năm, điện ảnh thường bị xem là có một lời nguyền đối với những bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử. Sau muôn vàn thất bại nặng nề, hầu hết mọi người đã mặc định rằng thể loại phim này chắc chắn sẽ thất bại, cả về chất lượng lẫn sự đón nhận của giới phê bình. Ngày nay, tuy rằng một số bộ phim như Detective Pikachu, Sonic the Hedgehog, hay gần đây nhất là The Super Mario Bros. Movie đã góp phần "phá dớp", nhưng dường như phim truyền hình mới thật sự là tương lai cho việc chuyển thể trò chơi điện tử.
Những khó khăn của phim điện ảnh chuyển thể từ game
Trước hết cần phải khẳng định rằng có nhiều bộ phim điện ảnh chuyển thể từ game đã rất thành công về mặt doanh thu. Những cái tên như Rampage, Warcraft, The Angry Birds Movie, Resident Evil hay các bản chuyển thể của Tomb Raider đều có doanh thu phòng vé ấn tượng. Nhưng điều khiến cho thể loại phim này gặp thất bại chính là sự đón nhận từ giới phê bình. Ví dụ như Rampage và Warcraft, hai bộ phim này sở hữu các mức đánh giá 51% và 29% từ giới phê bình.
Phim Angry Birds Movie chỉ đạt được khoảng 43% trên trang Rotter Tomatoes, hay như thương hiệu Resident Evil thành công là thế mà chưa có một phần phim nào vượt qua mức đánh giá 37% từ giới phê bình. Cuối cùng là hai phần phim Tomb Raider của Angelina Jolie, chỉ đạt được các mức 20% và 24%, trước khi bộ phim tái khởi động ra mắt, mang về mức đánh giá 53%. Trên đây chỉ là một vài ví dụ trong vô số những bộ phim chuyển thể từ game, nhưng có thể thấy gần như mọi cái tên được nêu ra đều cho thấy sự thất bại về mặt đánh giá chuyên môn.
Có một vài lý do nhất định cho điều này, mà đa số nằm ở việc gặp khó khăn khi muốn truyền tải câu chuyện của trò chơi. Những trò chơi có thời lượng dài sẽ rất khó để tóm gọn lại chỉ trong khoảng một vài giờ đồng hồ. Ngoài ra, có những phim được chuyển thể từ các thương hiệu game vốn không sở hữu cốt truyện chắc chắn, như Rampage hay Angry Bird. Tuy vậy, sự "quen mặt" với các thương hiệu game đã giúp những bộ phim này thắng lớn về doanh thu phòng vé. Mọi thứ chỉ thật sự thay đổi vào năm 2019, khi Pokemon: Detective Pikachu và The Angry Birds Movie 2 lần lượt đạt được 68% và 73% mức đánh giá của giới phê bình.
Phim truyền hình chuyển thể vốn đã "phá vỡ lời nguyền"
Trong khi các bản chuyển thể điện ảnh của trò chơi điện tử dần có được sự đón nhận tốt hơn, chỉ có khoảng 4 đến 5 phim là được giới phê bình đánh giá cao. Điều này khiến nhiều người tin rằng lời nguyền về chất lượng của thể loại này vẫn còn đó.
Nhưng khi nhìn sang mảng phim truyền hình, điều đó dường như không thật sự đúng nữa. Một trong những seri truyền hình chuyển thể sớm nhất đã "phá vỡ lời nguyền" chính là Castlevania trên Netflix vào năm 2017, với 4 mùa phim và số điểm trung bình trên Rotten Tomatoes là 94%.
Từ chuyển động, chủ đề, nhân vật, lồng tiếng, các phân cảnh hành động và kịch bản, Castlevania đều được khen ngợi hết lời, và trở thành ví dụ đầu tiên cho sự chuyển thể thật sự thành công. Thành công này được tiếp nối với The Witcher vào năm 2019. Mặc dù những phần phim gần đây của loạt phim đã trở thành thảm họa, hai mùa phim đầu tiên vẫn được giới phê bình và khán giả hâm mộ đón nhận nhiệt tình.
Hai thành công đáng kể nhất của mảng truyền hình khi chuyển thể trò chơi điện tử trong năm 2022 chính là Arcane và Cyberpunk: Edgerunners trên Netflix. Cả hai đều đạt 100% điểm trên Rotten Tomatoes, và là hai trong số những seri hoạt hình được đánh giá tốt nhất trong lịch sử. Arcane dựa trên vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại rộng lớn, còn Edgerunners xoay quanh thương hiệu game Cyberpunk 2077. Cả hai bộ phim đều được khen ngợi bởi phong cách đồ họa độc đáo, cùng dàn nhân vật hấp dẫn được tạo ra từ thế giới game.
Có thể nói những bản chuyển thể này thành công hơn phim điện ảnh vì một lý do duy nhất: Phim truyền hình cho phép kéo dài việc kể chuyện. Phần lớn các bộ phim điện ảnh được giới phê bình đánh giá cao đều nỗ lực chuyển thể các trò chơi có thời lượng vào khoảng 10 đến 50 giờ chơi, cũng như các vũ trụ game chứa đựng cốt truyện sâu sắc và chất lượng.
Lẽ tự nhiên, các câu chuyện dài này không được chuyển hóa thuận lợi khi chỉ có thể kéo dài trong khoảng 90 đến 120 phút đối với phim chiếu rạp. Phim truyền hình đã loại bỏ hoàn toàn vấn đề này, cho phép người thực hiện có được sự tự do để chuyển thể các câu chuyện và vũ trụ game trong thời gian dài hơn.
The Last of Us và tương lai của phim chuyển thể trò chơi điện tử
Một phim truyền hình chuyển thể thành công khác là The Last of Us của HBO. Loạt phim này được giới phê bình đánh giá rất cao, với 97% trên Rotten Tomatoes. Không những vậy, nó còn phá vỡ hàng loạt kỷ lục của HBO về lượng người xem, với tập 2 chứng kiến lượng người xem đông nhất từ trước đến nay. Điều này càng trở thành minh chứng rõ ràng hơn cho thấy các bộ phim chuyển thể có thể hấp dẫn với khán giả như thế nào nếu được thực hiện với chất lượng tương đồng phim truyền hình.
Xu hướng tích cực này dường như sẽ được tiếp tục trong tương lai, với Amazon Prime đang bắt đầu nghiên cứu chuyển thể những thương hiệu lớn như God of War, Fallout và Mass Effect. Về Netflix, đây vẫn là một "gã khổng lồ" trong việc chuyển thể câu chuyện game thành phim truyền hình. Dịch vụ này hiện đang phát triển những bản chuyển thể của Horizon Zero Dawn, Gears of War, Tomb Raider và Assassin's Creed.
Paramount dường như cũng đang muốn tận dụng thành công từ hai phần phim điện ảnh Sonic the Hedgehog, để cho ra mắt loạt phim về Knuckles trên Paramount+. Dự án này sẽ được sản xuất cùng với Mùa 2 của seri Halo ra mắt lần đầu vào năm 2022. Toàn bộ những điều trên đều cho thấy Hollywood thực sự đã nhận ra một sự thật không thể chối bỏ: Phim truyền hình chính là tương lai của việc chuyển thể trò chơi điện tử.
Bài cùng chuyên mục