15 phương tiện quân sự kỳ lạ nhất lịch sử nhân loại
Dưới đây là 15 phương tiện quân sự kỳ lạ nhất từng được phát minh.
Dưới đây là 15 phương tiện quân sự kỳ lạ nhất từng được phát minh. Mặc dù một trong số đó đã được áp dụng trên chiến trường, nhưng có thể nói loạt phát minh dưới đây cho thấy trí tưởng tượng phong phú của con người thời bấy giờ.
Ekranoplan
Bạn có thể gọi chiếc máy bay này là máy bay lướt trên mặt nước, hay đúng hơn là bay "rà" ở mặt biển Đại dương. Với tính năng đặc biệt này Ekranoplan có thể tránh khỏi mục tiêu của những radar của kẻ thù. Ekranoplan từng được người Mỹ mệnh danh là Quái vật biển Caspi.
Xem thêm: Tổng hợp những con robot đáng sợ nhất lịch sử nhân loại (Phần 1)
Boston Dynamics Big Dog
BigDog là một robot quân sự bốn chân ổn định về mặt động lực học được tạo ra vào năm 2005 bởi Boston Dynamics cùng với Foster-Miller, Phòng thí nghiệm Lực đẩy phản lực của NASA và Trạm hiện trường Concord của Đại học Harvard.
"Con lạc đà" robot này có chuyên chở vật dụng nặng hơn trên những địa hình khó khắn, dốc. Đặc biệt hơn, Big Dog có thể rúc qua lùm cây lúp xúp, “trèo” trên gềnh đá chênh vênh, vẫn cân bằng được mà không ngã.
Xe do thám hạng nhẹ Humber
Xe do thám hạng nhẹ hay còn gọi là Humberette hoặc Ironside, là một loại xe bọc thép của Anh được sản xuất trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ba nghìn chiếc trong số này được sản xuất cho RAF từ năm 1940 đến năm 1943. Sau đó, ba chiếc trong số này cũng được chuyển đổi để sử dụng cho Hoàng gia Anh.
Simms Motor War Car
Phương tiện này trông giống như một chiếc ô tô được quấn một tấm kim loại xung quanh như một chiếc váy. Motor War Car , ra đời vào năm 1889, là chiếc xe bọc thép đầu tiên từng được chế tạo bởi một người tên là Frederick Richard Simms. Phương tiện này được mệnh danh là "lô cốt di động" thời bấy,
Simms Motor War Car trang bị lớp kim loại dày 6mm và được trang bị động cơ 4 xi-lanh 3,3 lít 16 mã lực đem lại cho nó khả năng di chuyển với tốc độ khoảng 9 dặm/giờ.
VZ-9 Avrocar
Một trong những loại đĩa bay do loài người chế tạo là VZ-9 Avrocar do Avro Canada - một bộ phận trong dự án quân sự tuyệt mật của Quân đội Mỹ tại Canada nghiên cứu phát triển.
Chuyến bay đầu tiên của đĩa bay VZ-9 Avrocar được thực hiện vào ngày 12/11/1959. Chuyến bay đã thành công tốt đẹp và chứng minh được cho Lầu Năm Góc rằng chiếc đĩa bay ngoài hành tinh này hoàn toàn có thể bay được.
Khác với những loại máy bay thời trước đó, chiếc VZ-9 Avrocar không có cánh, cũng không có cánh quạt, nó có ba động cơ phản với ba ống thổi khí cho phép nó lơ lửng được ở trên không.
Đĩa bay VZ-9 Avrocar được thiết kế có hai phi công, đường kính của phương tiện bay kỳ dị này vòa khoảng 5,5 mét và có trọng lượng rỗng chỉ 1,3 tấn. Được trang bị tổng cộng 3 động cơ phản lực Continental J69-T-9, chiếc đĩa bay này có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 2,5 tấn.
Theo tính toán, tốc độ tối đa mà chiếc đĩa bay của Mỹ có thể đạt được sẽ vào khoảng 483 km/h, tầm hoạt động tối đa 1600 km/h và có trần bay cao tới 3000 mét.
BA-64 Bobik
Đây là chiếc xe trinh thám bọc thép quân sự của Liên Xô lừng lẫy một thời. BA-64 là một chiếc xe bọc thép nhẹ dạng 4 × 4, làm việc cho quân đội Liên Xô từ năm 1942 đến đầu những năm 1960 để trinh sát và liên lạc công việc. BA-64B được mệnh danh là 'Bobik' . Tổng số BA-64 được sản xuất là 9.110 xe, chủ yếu tại nhà máy ô tô GAZ.
BA-64 đại diện cho một bước ngoặt quan trọng trong công nghệ xe bọc thép của Liên Xô, vì thân xe nhiều mặt của nó mang lại cho phi hành đoàn sự bảo vệ vượt trội khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ và các mảnh đạn pháo so với BA-20.
Những chiếc BA-64 cũng sở hữu tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao hơn nhiều và việc đặt bánh xe của chúng ở các góc cực của khung gầm dẫn đến khả năng cơ động đặc biệt.
Ehrhardt EV / 4
Là một trong những mẫu thiết kế xe bọc thép cao và phẳng đầu tiên mà người Đức đã sử dụng cho đến đầu Thế chiến thứ hai. Loại xe này nặng gần 9 tấn, chuyên chở được tám hoặc chín người, và ba khẩu súng máy.
Xem thêm: Trái đất có thể "chứa" được bao nhiêu người?
Beaverette
Là một chiếc xe bọc thép hạng nhẹ của người Anh ra mắt vào năm 1940, Beaverette được phát triển bởi công ty Standard Motor nhằm bảo vệ nhà máy sản xuất của Lord Beaverbrook. Mặc dù đây là một giải pháp cơ bản cho nhu cầu cấp thiết về xe quân sự, nhưng Beaverette rất khó điều khiển vì tầm quan sát rất hạn chế.
Tsar Tank
Được đặt tên là Xe tăng Sa hoàng vì Sa hoàng Nga đã tài trợ cho sự điên rồ này. Khoảng hàng chục triệu USD tương đương đã được sản xuất một nguyên mẫu duy nhất vào năm 1914 - và về cơ bản, nó trông quá giống một chiếc xe ba bánh khổng lồ hơn là một chiếc xe tăng quân sự đáng sợ.
Xe tăng có chiều dài tới 18m, rộng 12m, cao 9m, trọng lượng chiến đấu khoảng 60 tấn. Đây là chiếc xe tăng lớn nhất từng được chế tạo. Hai bánh xe khổng lồ phía trước được nhà phát triển lập luận rằng sẽ giúp xe tăng vượt chướng ngại vật một cách dễ dàng.
Mỗi bánh xe được cung cấp năng lượng bởi động cơ có công suất 240 mã lực, tốc độ thiết kế khoảng 17km/h. Mỗi tháp pháo hai bên hông được lắp pháo 76,2mm, cơ số đạn 60 quả mỗi khẩu.
Tháp pháo phía trên được trang bị các súng máy 7,62mm để đối phó với bộ binh. Cổ xe chiến đấu khổng lồ này được vận hành bởi ê kíp 15 người.
The Fox Armored Car
Mặc dù trông có vẻ nhỏ, nhưng chiếc xe bọc thép Fox có thể chứa bốn người đàn ông - một chỉ huy, một sniper, một người điều khiển bằng khẩu hiệu và người lái xe. Vì vậy, được sản xuất cho Thế chiến II, Fox tiếp tục được sử dụng cho đến những năm 70 bởi quân đội Bồ Đào Nha, sau đó đã được bán đi.
Xe tăng ZIL-2906 và 4904
Thay vì sử dụng bánh, chiếc xe tăng ZIL-2906 và 4904 này sử dụng hệ thống tương tự như mũi khoan, để có thể phá hủy mọi loại đường hoặc đường đua tốt hơn. Mặc dù Nga đã đổ hàng tấn tiền xuống cống cho chiếc xe tăng này, nhưng nó không đủ khả thi để sản xuất hàng loạt. Các nguyên mẫu được xây dựng hiện đang nằm trong viện bảo tàng.
Krupp Kugelpanzer
Xe tăng "Chiến tranh giữa các vì sao" này do Đức chế tạo, chủ yếu chỉ để do thám và được chuyển đến Trung Quốc do Nhật Bản chiếm đóng. Từ đó, phương tiện này đã bị Nga giữ lại
Chiếc xe tăng có hình thù kỳ lạ này đang được trưng bày tại Bảo tàng Xe tăng Kubinka ở Moscow. Chiếc xe tăng kỳ dị này có lớp giáp chỉ dày tối đa 5mm, được trang bị động cơ hai thì xy-lanh đơn. Có thể thấy ý tưởng vũ khí chiến tranh của người Đức hài hước hơn là đáng sợ.
The Flying Bedstead
Chiếc máy bay có hình thù như con nhện này chỉ có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.
Cybernetic Anthropomorphous Machine CAM
Được mệnh danh là "Xe tải đi bộ", Cybernetic Anthropomorphous Machine CAM là một thử nghiệm xe bốn chân đi bộ bởi vào năm 1965. Nó được thiết kế bởi Ralph Mosher để giúp đỡ bộ binh mang vác những vật liệu trên địa hình gồ ghề.
Bước đi chậm rãi chỉ 5km/h khiến chiếc xe tải đi bộ không được đưa vào thực tế khi chiến đấu. Các chuyển động phức tạp của chân và tư thế cơ thể được thực hiện hoàn toàn thông qua thủy lực. Chất lỏng thủy lực và áp suất được cung cấp thông qua một hệ thống off-board. Ngoài ra, phương tiện này cần một người điều khiển ngồi bên trong và có tốc độ tối đa là năm dặm một giờ.
Bài cùng chuyên mục