Google cố gắng "học hỏi" TikTok khi mà vị thế độc tôn đang bị đe dọa nghiêm trọng

Khi mà vị thế độc tôn của Google đang bị đe dọa thì ông lớn công nghệ này đang tìm đủ mọi cách để có thể "học hỏi" TikTok càng nhiều càng tốt

Trong một câu hỏi "Trưa nay ăn gì?" được sử dụng cho một cuộc khảo sát thì kết quả nhận được đó là có đến 40% số người có độ tuổi từ 18-24 sẽ tìm đến những nền tảng như Instagram hay TikTok chứ không phải là Google như trước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Google không còn là một nơi tìm kiếm thông tin mang vị thế độc tôn như trước.

Cũng bởi vì lý do này nên Google đã phải liên tục thêm vào những tiện ích trong công cụ tìm kiếm Google SearchGoogle Maps của mình, bao gồm khả năng hiển thị cả hình ảnh và video hơn, khi mà ở thời buổi hiện tại thì người dùng thích tiến cận với những thông tin thị giác hơn là những dòng thông tin nhàm chán.

google bắt chước tiktok

Những thay đổi dần bắt đầu bằng việc Google liên tục thêm vào những lối tắt (shortcut) ngay bên dưới thanh tìm kiếm Google Search của mình. Nhiệm vụ của chúng đó chính là giúp cho người dùng thực hiện các thao tác tìm kiếm nhanh chóng hơn, có mục đích cụ thể. Điển hình nhất có thể kể đến là việc dịch văn bản bằng camera, giải toán, tìm bài hát hoặc mua sắm trực tuyến thông qua hình ảnh chụp màn hình.

Xem thêm: TikTok chăm chỉ xóa hơn 113 triệu video có nội dung độc hại trên nền tảng của mình

Có thể thấy được rằng những thay đổi này nhắm thẳng vào đối tượng người trẻ, thậm chí là có những tính năng đã từng xuất hiện trên Google từ lâu nhưng chưa được chú ý đến nhiều, cũng được làm cho nỗi bật hơn để tiếp cận người dùng tốt hơn. Việc "chạy đua" này cũng mở ra một cơ hội mới cho Google có thể quảng bá cho các tính năng cũ nhưng ít được sử dụng tới của mình.

google bắt chước tiktok

Một điểm đáng chú ý nữa đó chính là Google không chỉ đưa đường dẫn cho người dùng mà còn tân trang cả giao diện chính, với các hộp thông tin chứa nhiều hình ảnh và video hơn, các định dạng cũng thân thiện và dễ sử dụng hơn Ví dụ điển hình nhất chính là Google vẫn sẽ dẫn ra những đường link web có liên quan, nhưng kèm theo đó là một loạt những hình ảnh, địa điểm trên bản đồ, thời tiết khu vực hay cả những video ngắn về thứ mà người dùng đang muốn tìm.

Đáng nói hơn là có khá nhiều kết quả còn trả về những nội dung của Youtube, TikTok hay Instagram, tạo nên sự đa dạng, phong thú cho các kết quả tìm kiếm của mình. Tuy nhiên những tính năng này sẽ có một số giới hạn liên quan đến các từ khóa về du lịch.

google bắt chước tiktok

Tất nhiên Google không phải là công ty đầu tiên có những phản ứng thay đổi bản thân trước những sáng tạo nội dung mà TikTok đang làm. Thậm chí những ứng dụng như Snap, Meta hay Twitter cũng đã có những động thái khen ngợi có, phàn nàn cũng có về những gì mà TikTok đang làm hiện tại, thậm chí một số nền tảng còn phải "học hỏi" những điều mà nền tảng MXH này đang làm.

Xem thêm: TikTok bị hack, hơn 2 tỷ dữ liệu người dùng bị đánh cắp

Trong tương lai không xa, Google đang có một tham vọng đó chính là đưa những nội dung TikTok vào các kết quả tìm kiếm của mình, dễ nhận thấy nhất là việc hãng đã thử nghiệm tình năng gộp những video ngắn của TikTok hay Instagram vào công cụ tìm kiếm trong năm 2020. Một số báo cáo của năm 2021 cũng chỉ ra rằng Google đang có những thương thảo với Instagram hay TikTok trong việc đưa những dữ liệu thuộc cả 2 nền tảng này vào công cụ tìm kiếm, phục vụ cho việc đánh giá thứ hạng của các video.

Vị thế độc tôn của Google trong những năm gần đây đang bị lung lay một cách vô cùng nghiêm trọng, điển hình nhất là việc Amazon đã có những động thái "lấn lướt" Google ở mảng mua sắm, đồng thời trở thành nền tảng hàng đầu của người dùng Mỹ trong việc mua bán trực tuyến. Chưa kể Google cũng đã phải chi hàng tỷ USD cho Apple để bến Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iOS, tất nhiên số tiền cụ thể vẫn chưa được hãng tiết lộ.

Sự cạnh tranh, thay đổi và phát triển là điều cần thiết đối với những ông lớn công nghệ ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên liệu đây có phải là cách duy nhất để Google có thể thích nghi với hành vi người dùng đang được tạo ra bởi TikTok hay không? Những công tác mà Google thực hiện có chắc sẽ giúp gã khổng lồ công nghệ này giữ được vị thế độc tốn của mình? Chắc chắn chúng ta sẽ phải chờ một khoảng thời gian nữa để có thể có được một câu trả lời chắc chắn nhất.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang