Nga lên kế hoạch sản xuất chip nút 28 nm nội địa vào năm 2030

Kế hoạch sản xuất chip nút 28 nm nội địa có thể hơi phi thực tế.

Sau các lệnh trừng phạt gần đây đối với Nga, chính phủ nước này đang phát triển một kế hoạch khá tham vọng để độc lập hơn khỏi công nghệ phương Tây. Kế hoạch liên quan đến một khoản đầu tư lớn vào phát triển chip trong nước và sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này.

Sau cuộc xâm chiếm Ukraine, Nga đã phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế chưa từng có. Trong khi điều này chắc chắn đã làm tê liệt nền kinh tế Nga, nó cũng cắt đứt khả năng tiếp cận của họ đối với một nguồn tài nguyên thiết yếu trong thời đại ngày nay, chất bán dẫn.

Nga lên kế hoạch sản xuất chip nút 28 nm nội địa vào năm 2030

Các công ty như Intel, AMD và IBM đã ngừng bán sản phẩm của họ ở Nga, khiến quốc gia này không còn nguồn cung cấp chip phương Tây. Mặc dù họ có thể tự thiết kế silicon, nhưng việc sản xuất sẽ không thể thực hiện được vì các xưởng đúc như TSMC và GlobalFoundries cũng đã ngừng bán hàng cho Nga và các bên thứ ba cung cấp cho Nga.

Xem thêm: Nga bị buộc tội tấn công mạng công ty viễn thông lớn của Ukraine

Chính phủ Nga đã đưa ra một kế hoạch sơ bộ để giải quyết vấn đề này. Nó liên quan đến việc đầu tư khoảng 3,19 nghìn tỷ rúp (38,3 tỷ USD) vào việc phát triển ngành công nghiệp vi điện tử nội địa. Số tiền này sẽ dành cho 4 lĩnh vực chính: phát triển công nghệ chế tạo chất bán dẫn địa phương, phát triển chip nội địa, tiếp thị các loại chip nói trên và đào tạo nhân tài địa phương.

Nga lên kế hoạch sản xuất chip nút 28 nm nội địa vào năm 2030 2

Khoảng 420 tỷ rúp (5 tỷ USD) sẽ được đầu tư vào việc phát triển các nút chế tạo mới hơn và tăng cường sản xuất. Nga đặt mục tiêu tăng cường sản xuất chip nội địa sử dụng nút 90 nm vào cuối năm nay. Đến năm 2030, họ dự định sản xuất chip bằng quy trình công nghệ 28nm, điều mà TSMC đã làm vào năm 2011.

Xem thêm: Ukraine mở bán bộ sưu tập sự kiện bị Nga xâm lược dưới dạng NFT

 

Nga cũng có kế hoạch khởi động một chương trình trong năm nay sẽ tập trung vào kỹ thuật đảo ngược các thiết bị điện tử phương Tây và cuối cùng là sản xuất chúng trong biên giới Nga hoặc ở Trung Quốc. Kế hoạch hoàn thiện sẽ được gửi chính thức để được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 22 tháng 4.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang