Hiện tại, máy fax, đĩa CD và đĩa mềm cũng khá phổ biến tại Nhật Bản.
Một số sản phẩm công nghệ chắc chắn có thể bị coi là lỗi thời hiện vẫn phổ biến và được sử dụng ở Nhật Bản. Đĩa CD, máy fax và các công nghệ cổ hữu khác vẫn là một phần trong những thủ tục "rườm rà" của chính phủ Nhật Bản, nhưng bộ trưởng kỹ thuật số của nước này hiện đã tuyên bố "chiến tranh" với một trong những vật dụng công nghệ lỗi thời nhất: đĩa mềm.
Bộ trưởng kỹ thuật số của Nhật Bản chia sẻ rằng có khoảng 1.900 thủ tục của chính phủ yêu cầu cộng đồng doanh nghiệp phải sử dụng các loại đĩa, như đĩa mềm, CD, MD (miniDisc).. Cơ quan kỹ thuật số của xứ sở hoa anh đào vẫn sẽ áp dụng các thủ tục này vào kỷ nguyên hiện đại (hoặc thế kỷ 21) bằng cách thay đổi qua hình thức lưu trữ trực tuyến.
Trong một buổi họp vào thứ Ba tuần trước, ông Kono chỉ trích việc kéo dài thời gian sử dụng những công nghệ lạc hậu trên nước Nhật. "Tôi đang tìm cách loại bỏ máy fax và luôn dự định làm điều đó". Sau đó, Kono tiếp tục đặt câu hỏi về thiết bị lưu trữ: "Ngày nay, người ta thậm chí còn tự hỏi rằng mình sẽ mua đĩa mềm ở đâu?".
Đĩa mềm ra đời từ những năm 1960 nhưng đã bị "khai tử" từ lâu và thay bằng các giải pháp lưu trữ hiệu quả hơn. Theo thống kê, phải cần tới 20.000 đĩa mềm mới tương đương một thẻ nhớ 32 GB. Tuy nhiên, nhiều hệ thống chính phủ tại Nhật Bản vẫn sử dụng loại đĩa này, cũng như yêu cầu các cơ quan khác phải nộp tài liệu hoặc lưu trữ dữ liệu trên đó.
Có một số phiên bản, bao gồm một phiên bản tám inch (80 KB) được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1967 và phiên bản 5,25 inch (360KB cho hai mặt) phổ biến vào đầu những năm 1980. Nhưng hầu hết mọi người đều liên tưởng chúng với loại đĩa mềm 3,5 inch cứng hơn, được đặt tên theo với vẻ bề ngoài mềm dẻo và bên trong có thể chứa dữ liệu.
10 năm trở lại đây, rất ít người dùng có thể bắt gặp những đĩa mềm trong đời sống hàng ngày, nhưng phiên bản 8 inch chỉ bị Mỹ loại bỏ cho các hệ thống vũ khí hạt nhân vào năm 2019 — Lầu Năm Góc đã chuyển sang SSD. Ngoài ra còn có Boeing, hãng vẫn đang sử dụng đĩa mềm 3,5 inch cổ điển để cập nhật phần mềm trên một số máy bay Boeing 747 của mình vào năm 2020.