Những câu chuyện đằng sau logo Apple mà không phải ai cũng biết

Quân Kít

Hãy cùng Lag.vn tìm hiểu về những câu chuyện đằng sau logo Apple, một trong những biểu tượng đắc giá nhất trên thế giới.

Logo Apple đã trở thành một trong những logo tạo nên thương hiệu thành công nhất toàn cầu. Công ty đứng sau biểu tượng quả táo đã tạo nên một cuộc cách mạng trong thế giới công nghệ không chỉ vì sản phẩm mà còn vì biểu tượng đặc trưng cho thương hiệu của công ty. 

Câu chuyện về Steve Jobs và những năm đầu của ông tại Apple đã được nhiều người biết đến. Nhưng câu chuyện về logo "Táo khuyết" còn khá hiếm hoi. Ai là người thiết kế ra logo cho Apple? Tại sao hình quả táo lại khuyết một bên? 

Tên của Apple

Công ty Apple được thành lập vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 thông qua một hợp đồng được ký kết bởi ba cổ đông: Steve Wozniak, Steve Jobs và Ron Wayne.

Trước khi tên Apple được chọn, có hai cái tên được cổ đông suy nghỉ đến: Matrix, liên quan đến ma trận các dấu chấm trên màn hình và Executek cho khả năng thực hiện lệnh từ máy tính. Cả hai đều không thuyết phục vì chúng quá chung chung, vì vậy họ quyết định tránh một cái tên có liên quan đến công nghệ.

Vào thời điểm đó Steve Jobs đang trong chế độ ăn trái cây và táo là loại mà ông yêu thích. Cuốn sách về tiểu sử Jobs chia sẻ rằng, tên Appl nghe có vẻ vui nhộn, tràn đầy năng lượng và không hề khô khan, nó làm mịn các cạnh thô của từ 'Máy tính'. Ngoài ra, với cái tên đó, chúng ta sẽ vượt qua Atari trong danh bạ điện thoại với tên chữ cái đầu là "A".

Vào thời điểm đó, Atari là một trong những công ty phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí điện tử. Và việc có một cái tên bắt đầu bằng chữ cái đầu tiên của bảng chữ cái là điều quan trọng để người dùng dễ dàng tìm thấy bạn trong danh bạ của họ. Do đó, công ty được thành lập với tên gọi Apple, đi xa hơn là đặt tên của một trong những giống McIntosh cho máy tính của mình.

Ai là người thiết kế logo Apple đầu tiên

Logo đầu tiên của Apple được thực hiện bởi Ron Wayne , người đồng sáng lập thứ ba và ít được biết đến hơn. Và đó là bởi vì Wayne đã từ bỏ 10% cổ phần của mình trong công ty 11 ngày sau khi thành lập bằng cách bán cổ phần của mình cho Jobs và Wozniak với giá 800 USD . Trước đó, ông đã có thời gian để làm logo Apple đầu tiên. Vì vậy, ông đã vẽ Isaac Newton đọc bằng mực dưới bóng cây táo. Tên công ty “Apple Computer Co.” ông đặt nó trong một chiếc khăn quấn hình minh họa và bên trong khung của bức vẽ, ông đã viết câu trích dẫn của William Wordsworth: “Newton… Một trí óc mãi mãi du hành qua những biển suy nghĩ kỳ lạ… một mình.”

Đó là một logo phức tạp và khó tái tạo theo những yếu tố nào. Nó quá trí tuệ và phức tạp về kỹ thuật khi ghép chúng lại với nhau. Một logo tập trung nhiều vào Newton hơn là về một hình ảnh đại diện nào đó cho công ty, hơn nữa Steve Jobs không muốn sự cầu kỳ phức tạp trên chính logo của mình. Cuối cùng, một năm sau (Ron Wayne rời khỏi công ty) Steve Jobs đã đến đại lý Regis McKenna để tiến hành thiết kế lại logo.

Ai đã tạo ra logo Apple

Nhà thiết kế Rob Janoff được giao thực hiện thiết kế. Nhà thiết kế này đã trau dồi kỹ năng của mình ở Thung lũng Silicon bằng cách hoàn thành các dự án trong thế giới công nghệ cao. Năm 1977, ông bắt đầu làm việc tại cơ quan Regis McKenna , nơi ông được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật. Ông được giao dự án Apple vì chuyên môn về thương hiệu công nghệ và khả năng hình dung các khái niệm trừu tượng.

Khi nhận được yêu cầu từ Apple, Janoff đã đến siêu thị và mua nhiêu quả táo. Ở nhà, ông đã phân tích và thử nghiệm hình dạng của những quả táo. Trong vòng một tuần, ông đã giới thiệu cho Steve Jobs một thiết kế đơn sắc trong đó có thể nhìn thấy một quả táo khi cắn. Theo Rob Janoff: “Vết cắn đóng vai trò quan trọng trong biểu tượng vì nếu không có nó, rất dễ nhầm quả táo với quả anh đào hoặc bất kỳ loại quả nào khác”.

Ý kiến ​​phản đối duy nhất của Steve Jobs là quả táo nên có nhiều màu sắc hơn để nhân bản hóa công ty. Sau đó, Rob Janoff đã thêm các sọc cầu vồng vào thiết kế. Thiết kế đằng sau thiết kế đó cũng muốn nhấn mạnh khả năng hiển thị hình ảnh màu của Apple, cũng như khiến sản phẩm trở nên bắt mắt hơn đối với đối tượng là trẻ em.

Steve Jobs rời Apple vào năm 1985 nhưng quay trở lại vào năm 1997. Điều đầu tiên ông làm là cập nhật logo chính thức của Apple. Trong năm 1997, Apple gặp khó khăn về tài chính. Steve Jobs muốn đơn giản hóa các sản phẩm và thiết kế của Apple.

Điều này bắt đầu với iMac vào năm 1998. Jobs muốn làm việc để tạo ra các sản phẩm có thể nhận ra ngay lập tức. Ông nhắm đến việc sử dụng logo của Apple để làm lợi thế cho công ty. 

Mặc dù hình dạng của nó vẫn còn nguyên vẹn kể từ năm 1977, nó đã trải qua một số lần thay đổi màu sắc và kết cấu. Nó bắt đầu với một phiên bản màu xanh lam vào năm 1998 khi mà Apple cho ra mắt chiếc iMac đầu tiên của mình, được gọi là Bondi Blue. Máy tính này có màu xanh da trời và thiết kế đơn giản, trang nhã. 

Với logo 7 màu của Apple được dán thiết kế trên trông thật ngớ ngẩn khi được thiết kế một thiết bị sang trọng. Bằng cách tinh giản và đơn giản hóa thiết kế của các sản phẩm Apple, Steve Jobs đã tạo ra một phiên bản đơn sắc vào năm 2000. Một năm sau đó, họ đã tạo ra một phiên bản "nước" và vào năm 2007 là một phiên bản chrome. Sau đó, họ đã thay thế nó bằng logo hiện tại, trơn, màu xám.

Apple có được rất nhiều thành công nhờ vào logo có kích thước hoàn hảo cân đối, đơn giản và rất hấp dẫn, đã đồng hành cùng sự phát triển của công ty. Mỗi bước trên con đường, sự phát triển sản phẩm mới đều đi kèm với một logo đẹp và tinh vi.

Khi Apple ra mắt một sản phẩm mới như iPhone, iPad, Apple watch, Macbook,..  chúng đã được đi kèm với một logo trông chuyên nghiệp. Khi các sản phẩm mới xuất hiện, logo mang lại chất, sự sáng tạo và vẻ đẹp cho các thiết kế.

Bài cùng chuyên mục