Các nền tảng mạng xã hội, bao gồm Facebook, Instagram và TikTok đã chạy hàng trăm quảng cáo cho các ứng dụng mang đến những hình ảnh gợi dục do AI tạo ra.
Những quảng cáo "thu hút sự chú ý" với những hình ảnh gợi dục và tình bạn do AI tạo ra đang chạy hàng trăm quảng cáo trên mạng xã hội.
Hàng chục công ty khởi nghiệp công nghệ đã chạy quảng cáo về các ứng dụng quảng bá trải nghiệm không an toàn cho công việc. Các quảng cáo bao gồm "các bức ảnh NSFW", các cô gái pinup tùy chỉnh và các cuộc trò chuyện "không kiểm duyệt" và nhiều quảng cáo trong số đó có các "bạn gái" tiềm năng được tạo bằng kỹ thuật số với vòng một lớn và quần áo bó sát.
Facebook, Instagram và TikTok đã cố gắng kiểm soát chặt chẽ nội dung khiêu dâm trong những năm gần đây, tuy nhiên hình thức quảng cáo này lại lọt qua hệ thống kiểm duyệt khiến các nền tảng mạng xã hội bày tỏ sự lo ngại.
Ngoài ra, một số quảng cáo sử dụng meme bao gồm các nhân vật hoạt hình dành cho trẻ em như Cookie Monster đến SpongeBob SquarePants hoặc Cookie Monster được dùng để quảng cáo các ứng dụng mà mọi người có thể tạo ra các "bức ảnh NSFW". Một số quảng cáo khác giới thiệu các cô gái được tạo bằng kỹ thuật số hoặc có khả năng do AI tạo ra có vẻ ngoài là thanh thiếu niên hoặc trẻ hơn, đôi khi theo phong cách anime.
Về phần Meta, Meta đã tuyên bố rằng họ đã xử lý quảng cáo, tuy nhiên nhiều bằng chức được dường như đi ngược lại chính sách của họ.
NBC News đã phát hiện 35 nhà phát triển ứng dụng chạy quảng cáo khiêu dâm trên các ứng dụng thuộc sở hữu của Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram. Các nhà phát triển ứng dụng đã chạy tổng cộng hơn 1.000 quảng cáo, nhiều quảng cáo trong số đó có thể dễ dàng tìm thấy và xem được trên thư viện quảng cáo trực tuyến của Meta mà công chúng có thể truy cập.
Bên cạnh đó, NBC News cho biết có 14 nhà phát triển ứng dụng đang chạy thêm hàng trăm quảng cáo AI khiêu khích tình dục trên TikTok. Một số, nhưng không phải tất cả, là những quảng cáo giống nhau xuất hiện trên Meta.
Một số nhà nghiên cứu cho biết các ứng dụng AI khiêu dâm đang được hưởng lợi từ tiêu chuẩn kép gây tổn hại cho những người hành nghề mại dâm thực sự.
Carolina Are, nhà nghiên cứu tại Đại học Northumbria và Trung tâm Công dân Kỹ thuật số ở Vương quốc Anh, cho biết: "Người bán dâm không được phép kiếm tiền từ hình ảnh của họ, nhưng một số nhà công nghệ đang tạo ra hình ảnh AI tương tự thì có thể."
Không rõ quảng cáo khiêu dâm dành cho chatbot AI bắt đầu phổ biến từ khi nào trên Instagram, Facebook và TikTok, nhưng chúng dường như là một hiện tượng gần đây. Theo thông tin minh bạch được công bố trên các trang Facebook, nhiều trang Facebook dùng để mua quảng cáo đã được tạo trong vòng 12 tháng qua.