Trung Quốc sẽ hiện thực hoá "giấc mơ" Hyperloop của Elon Musk vào năm 2035

Hyperloop "make in China" sẽ được xây dựng giữa Thượng hải và Hàng Châu.

Elon Musk có thể là người đầu tiên đem đến cho thế giới khái niệm về hệ thống hyperloop và thậm chí đã từng tổ chức các cuộc thi Hyperloop Pod ở Mỹ trong quá khứ. Tuy nhiên, các pháp sư Trung Hoa lại chính là người đã hiện thực hoá dự án của vị tỷ phú giàu nhất thế giới này trong thập kỷ tới.

Trung Quốc sẽ hiện thực hoá giấc mơ Hyperloop của Elon Musk vào năm 2035

Xem thêm: Các pháp sư Trung Hoa hiện thực hoá thành công tàu siêu tốc Hyperloop của Elon Musk

Theo SCMP, đoàn tàu sẽ chạy trên một tuyến đường tương đối ngắn giữa Thượng Hải và Hàng Châu ở phía đông Trung Quốc. Các thị trấn giàu có nhất trên bờ biến phía đông cách nhau khoảng 175 km, có thể di chuyển trong khoảng 3 giờ bằng đường bộ hoặc chỉ 1 giờ bằng đường tàu cao tốc đã hoạt động ở Trung Quốc. Khi di chuyển bằng Hyperloop với tốc độ lên đến 1.000 km/ giờ, dự kiến thời gian di chuyển có thể giảm xuống chỉ còn 15 phút. 

Việc áp dụng dự án vào những điểm trên được đưa ra, nhằm hỗ trợ cho các tuyến đường trọng điểm khác tại Trung Quốc. Trong số đó có Bắc Kinh-Thạch Gia Trang, hai thành phố ở phía bắc sẽ được khắc phục tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến giao thông hiện có gần thủ đô.

Trung Quốc sẽ hiện thực hoá giấc mơ Hyperloop của Elon Musk vào năm 2035 2

Tuyến còn lại là Quảng Châu-Thâm Quyến là hai trung tâm kinh tế thiết yếu của quốc gia, nằm ở vị trí chiến lược tại trung tâm của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, giúp kết nối Trung Quốc với thế giới.

Tuyến Thượng Hải-Hàng Châu cuối cùng đã được lựa chọn sau khi xem xét tính khả thi về mặt kỹ thuật đối với địa hình tương đối bằng phẳng, tiềm năng kinh tế mạnh do mật độ dân số cao và hoạt động kinh tế ở các thành phố, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực.

Trung Quốc sẽ hiện thực hoá "giấc mơ" Hyperloop của Elon Musk vào năm 2035

Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào mạng lưới đường sắt cao tốc và đạt được chuyên môn về nghiên cứu và phát triển, kỹ thuật và sản xuất tiên tiến. Các chuyên gia tin rằng những tài nguyên này hiện có thể được áp dụng cho sự phát triển của công nghệ hyperloop, vẫn còn ở giai đoạn đầu. Trung Quốc cũng đã tiến hành thử nghiệm hệ thống Hyperloop trước đây.

Tuyến đầu tiên dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035, nhưng vẫn cần hoàn thiện nhiều yếu tố liên quan đến an toàn, quy định và xây dựng cơ sở hạ tầng cho hyperloop.

Hyperloop là tên gọi của một hệ thống vận chuyển tốc độ cao đã được CEO Tesla Elon Musk giới thiệu vào năm 2012 có thể chạy giữa Los Angeles và San Francisco ở Mỹ với vận tốc lên đến 1.220 km/ giờ. Tuy nhiên, hệ thống vẫn chưa được thử nghiệm chính thức.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang