Vượt mặt Mỹ, Trung Quốc đã tung ra 79 mô hình ngôn ngữ lớn AI kể từ năm 2020

Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã phát hành thêm 19 LLM, trong khi Mỹ mới chỉ có thêm 18 mô hình thông minh này.

Các tập đoàn tại Trung Quốc đã tung ra 79 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tại quê nhà trong ba năm qua. HIện tại quốc gia Châu Á này vẫn không ngừng cải tiến các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo viện nghiên cứu do Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết, sự phát triển của LLM được đào tạo bằng cách sử dụng các kỹ thuật học sâu trên lượng dữ liệu văn bản khổng lồ, đã bước vào giai đoạn "tăng tốc" vào năm 2020, theo báo cáo của các.

Vượt mặt Mỹ, Trung Quốc đã tung ra 79 mô hình ngôn ngữ lớn AI kể từ năm 2020

Xem thêm: Mỹ tuyên bố không dung thứ Trung Quốc, sau lệnh cấm Micron

Báo cáo được công bố vào Chủ nhật cho biết rằng vào năm 2020, các tổ chức Trung Quốc chỉ đã phát hành 2 LLM so với 11 ở Mỹ, nhưng vào năm 2021 đã có tổng cộng 30 LLM được phát hành ở mỗi quốc gia.

Các tổ chức của Mỹ đã phát hành tổng cộng 37 LLM vào năm 2022, so với 28 của Trung Quốc, theo số liệu trong báo cáo. Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã phát hành thêm 19 LLM, trong khi Mỹ mới chỉ có thêm 18 mô hình thông minh này.

"Đánh giá từ việc phân phối các mô hình ngôn ngữ lớn được phát hành trên khắp thế giới, Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia dẫn đầu với tỷ suất lợi nhuận lớn, chiếm hơn 80% tổng số toàn cầu", báo cáo kết luận. "Mỹ luôn đứng đầu thế giới về số lượng mô hình ngôn ngữ lớn."

Vượt mặt Mỹ, Trung Quốc đã tung ra 79 mô hình ngôn ngữ lớn AI kể từ năm 2020

Xem thêm: Mỹ lên kế hoạch trả đũa Trung Quốc sau lệnh cấm Micron

Báo cáo được đưa ra khi ngành công nghiệp AI của đất nước đối mặt với những thách thức đáng kể khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu do Mỹ áp đặt hạn chế, khiến các tập đoàn Trung Quốc khó tiếp cận chất bán dẫn được sử dụng để đào tạo LLM, trong số các tác vụ điện toán tiên tiến khác.

Báo cáo đã phân tích 79 LLM được phát triển ở Trung Quốc, lưu ý rằng mặc dù đã có 14 tỉnh và khu vực phát triển công nghệ như vậy, nhưng các dự án phát triển chung giữa học viện và ngành là "không đủ".

Sau khi OpenAI phát hành ChatGPT, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, từ Alibaba đến công ty giám sát Sensetime và công cụ tìm kiếm khổng lồ Baidu, đã tung ra các phiên bản chatbot của riêng họ được cung cấp bởi AI và LLM tổng quát

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang