Yahaha Studio và dự án game Metaverse sáng tạo đầy tiềm năng dự kiến chuẩn bị ra mắt trong năm 2023
Là một trong những doanh nghiệp được đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển Metaverse thế giới ảo kĩ thuật số của mình, Yahaha Studio đã chia sẻ chi tiết hơn về tựa game vũ trụ ảo Yahaha trước sự mong đợi của cộng đồng game Việt.
Trong buổi lễ ra mắt Liên Minh Game và Hội Thảo "Tìm định hướng phát triển game Việt trong bối cảnh bùng nổ công nghệ Blockchain game NFT tại Việt Nam", ông Gleen Lee – Phó Giám Đốc và Phát Triển Kinh Doanh khu vực châu Á Thái Bình Dương của Yahaha Studio đã có một buổi phỏng vấn ngắn để giới thiệu và giải đáp những thắc mắc của cộng đồng game thủ cũng như các studio về dự án Metaverse đầy triển vọng sắp ra mắt của họ.
Ông có thể cho biết một số thông tin phát triển dự án Yahaha mới của công ty được không?
Dự án game Metaverse sắp ra mắt của Yahaha sẽ chạy trên công nghệ Unity Engine và hiện đang trong giai đoạn Alpha Test, với hi vọng sẽ sớm ra mắt ngay trong năm 2023.
Chủ yếu, chúng tôi đang thiết kế và phát triển hệ thống tài chính của game để người chơi và các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm ra lợi nhuận từ việc tương tác với game.
Ông có thể cho biết thêm về hệ thống tiền tệ trong dự án này là gì không?
Thế giới game của Yahaha sẽ có hệ thống tiền tệ và Marketplace chung cho mọi người có thể tương tác và giao dịch trực tiếp với nhau tại đó. Đặc biệt, các nhà sáng tạo nội dung game sẽ có thể kiếm thêm thu nhập ngay trên nền tảng này.
Tuy nhiên, hiện tại game vẫn sẽ chưa hỗ trợ về mảng NFT và blockchain vào thời điểm ra mắt. Yahaha Studio vẫn sẽ tập trung chủ yếu về việc tạo ra một thế giới kĩ thuật số đúng với tên gọi Metaverse và cải thiện trải nghiệm của tất cả người dùng tham gia vào game.
Theo ông đánh giá, dự án của Yahaha sẽ có điểm mạnh nào và những trở ngại có thể gặp phải trong tương lai là gì?
Theo mọi người nghĩ thì đối thủ đáng gờm của Yahaha sẽ là Roblox, tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng đối trọng lớn nhất của dự án này sẽ là Youtube. Lý do lớn nhất là những người tham gia vào Yahaha sẽ không chỉ là game thủ, họ chính là các nhà sáng tạo nội dung với khả năng sáng tạo và tài năng về thiết kế chung.
Với những người có tài năng làm video thì họ có thể tìm đến Youtube, đối với những ai có khả năng dựng nội dung trong thế giới mở 3D nhưng không có kĩ năng về code vẫn có thể tham gia vào Yahaha và tự do phát triển theo trí tưởng tượng của mình.
Với hệ thống thiết kế riêng trong game, ông nghĩ rằng một người bình thường sẽ cần bao lâu để làm quen với hệ thống này?
Mọi người sẽ chỉ cần khoảng 30 – 40 phút là đã có thể nắm được các thao tác thiết kế cơ bản cho đến nâng cao tùy vào tốc độ làm quen của mỗi người. Với hệ thống vật phẩm được thiết kế sẵn, người dùng cơ bản chỉ cần nắm kéo và thả vật phẩm đó ra ngoài thế giới là xong ngay, không cần kĩ năng code hay thiết kế phần mềm gì cả.
Đối với những vật phẩm có khả năng tương tác tùy ý người dùng, bạn chỉ cần biết một số code cơ bản để thực hiện – hoặc tìm mua và trao đổi với những người dùng khác trên Marketplace để tìm thứ mà mình muốn.
Trong tương lai, ông sẽ cho phép những người dùng có thể mua bán “tài sản game” trực tiếp trên Marketplace của mình?
Vâng, thực tế chúng tôi đã dự tính sẽ có 2 hình thức kinh doanh chính:
- Một, nhà sáng tạo sẽ thiết kế ra thế giới/game riêng của mình và tùy theo số lượng người tham gia vào đó thì họ sẽ nhận được thêm tiền vào tài khoản thông qua các loại gamepass hoặc vé vào cửa tùy ý.
- Hai, hệ thống tài sản thiết kế miễn phí và có trả phí (trao đổi mua bán giữa các người dùng với nhau) trên Thư Viện vật phẩm và Marketplace chung.
Cảm ơn ông rất nhiều về những chia sẻ này.
Nếu bạn chưa biết, Yahaha Studio là một công ty mới khởi nghiệp với những gương mặt lâu năm trong ngành game đến từ Unity, Microsoft và EA để xây dựng một nền tảng mới cho những người sáng tạo xây dựng các trò chơi nhập vai và các cộng đồng có liên quan xung quanh những người cùng chí hướng. Với khoản gọi vốn hơn 50 triệu USD khá bất ngờ.
Yahaha nhắm đến mục tiêu trở thành một thế giới Metaverse hoàn hảo cho những người sáng tạo có ít hoặc không có kinh nghiệm về code để có thể tự do tạo ra các dự án và game mà họ tưởng tượng ra, từ đó tạo ra một cộng đồng vững mạnh và đi đầu trong mảng công nghệ mới này.
Bài cùng chuyên mục