Esports có cơ hội xuất hiện tại Olympic nhưng LMHT hay DOTA 2 vẫn khó có cửa xuất hiện

Những bộ môn Esports hiện đang được thông qua và có khả năng xuất hiện tại Thế Vận Hội Olympic trong tương lai sắp tới

Vào thứ 7 (07/12) vừa qua thì một cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh Ủy ban Olympic Quốc Tế (IOC) đã chính thức diễn ra. Theo đó thì cơ quan quyền lực bậc nhất nền thể thao thế giới đã chính thức lên tiếng về một thay đổi mang tính cách mạnh cho lĩnh vực Esports. Đó là họ đã đồng ý cân nhắc để đưa một số bộ môn thể thao điện tử vào để thi đấu Olympic.

Quyết định này đã được thông qua và đưa ra trong quá trình tham vấn và đóng góp ý kiến của các tổ chức IOC’s Esports (ủy ban Esports trực thuộc IOC), Gaming Liaison Group (Hiệp hội truyền thông Esports), và Chủ tịch International Cycling Union (UCI - Liên đoàn Đua xe đạp quốc tế) David Lappartient.

Ủy ban Olympic đồng ý xem xét đề nghị đưa Esports vào Thế vận hội, nhưng LMHT hay DOTA 2 vẫn khó có cửa - Ảnh 1.

Esports có khả năng sẽ xuất hiện tại Thế Vận Hội Olympic

Cụ thể thì những bên liên quan đến gửi những kiến nghị đến đại diện của IOC nhằm cân nhắc để đưa những bộ môn Esports trở thành một trong những bộ môn thể thao tranh huy chương trong những kì Thế Vận Hội trong tương lai.

Kiến nghị này đã được thông qua bởi IOC, nhưng với điều kiện là IOC chỉ đồng ý cân nhắc với những tựa game Esports "mô phỏng thể thao truyền thống" mà thôi.

"Mô phỏng thể thao truyền thống" có thể được hiểu là những tựa game Esports khai thác lối chơi của những bộ môn thể thao ở ngoài đời thực như bóng đá, bóng rổ,..., điển hình là PES (Pro Evolution Soccer), NBA 2K19, hay có thể là FIFA...

Cụ thể tiêu chí lựa chọn những môn Esports "mô phỏng thể thao truyền thống" của IOC dựa trên những yếu tố sau:

  • Các tựa game Esports mô phỏng thể thao truyền thống đang ngày càng mang lại tính cạnh tranh cao, nhờ công nghệ tương tác thực tế ảo, mô phỏng đúng khuôn mẫu của các bộ môn thể thao thực tế.
  • IOC khuyến khích phát triển những bộ môn Esports mang tính lợi ích cao, xây dựng lối sống lành mạnh và cần đảm bảo việc xây dựng môi trường thi đấu chuyên nghiệp, đảm bảo những ảnh hưởng tích cực tới đời sống, sức khỏe và tinh thần của các vận động viên.

Ủy ban Olympic đồng ý xem xét đề nghị đưa Esports vào Thế vận hội, nhưng LMHT hay DOTA 2 vẫn khó có cửa - Ảnh 2.

PES là một trong những bộ môn Esports từng xuất hiện tại ASIAN Games 2018

Với những tiêu chí trên thì IOC dường như vẫn quyết tâm không cho phép những bộ môn Esports mang tính bạo lực cao xuất hiện tại một trong những ngày hội thể thao lớn nhất thế giới như Thế Vận Hội Olympic. Thể thao điện tử vẫn có cơ hội xuất hiện tại đây nhưng phải là những bộ môn mang hơi hướm thể thao thuần túy, "mô phỏng thể thao truyền thống".

Ủy ban Olympic đồng ý xem xét đề nghị đưa Esports vào Thế vận hội, nhưng LMHT hay DOTA 2 vẫn khó có cửa - Ảnh 3.

Những môn Esports "mô phỏng thể thao truyền thống" mới có nhiều cơ hội xuất hiện tại Olympic

Cũng chính vì lý do này mà những tựa game Esports có khuynh hướng bạo lực như LMHT, DOTA 2 hay thậm chí là CS:GO... cũng sẽ khó có khả năng xuất hiện tại Đại hội thể thao này, hay là bất kì giải đấu thể thao chính thống nào khác.

Còn nhớ năm ngoái IOC cũng đã đưa ra tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận Thể thao điện tử để trở thành một bộ môn tranh Huy chương khi có khá nhiều tựa game Esports cổ súy bạo lực bởi những hình ảnh mô phỏng của chúng.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang