Lịch sử game 20 năm trước: Huyền thoại StarCraft ra đời

Hôm nay, 31 tháng 3 năm 2018, đánh dấu 20 năm kể từ ngày tựa game chiến thuật thời gian thực StarCraft ra đời, tạo nên một huyền thoại trong thể loại game này, và vẫn phát triển mạnh mẽ cho đến tận ngày hôm nay

Lịch sử game 20 năm trước: Huyền thoại StarCraft ra đời

Năm 1998, Blizzard thật sự tạo nên tiếng vang trong thể loại chiến thuật thời gian thực với hai tựa game Warcraft và Warcraft 2, nhưng chúng không thật sự nổi bật, thiếu một chút gì đó để trở thành một huyền thoại. Và rồi, vào ngày 31 tháng 3 năm đó, Blizzard cho ra đời tựa game StarCraft. Ban đầu, StarCraft không khác mấy so với Warcraft, chỉ là sử dụng thêm lớp vỏ bọc khoa học – viễn tưởng mà thôi. Ông Patrick Wyatt, Cựu phó chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển của Blizzard, từng mô tả StarCrarf là “Bầy Orcs ngoài không gian”. Game chạy trên cùng mã lệnh của Warcraft II, và được tạo ra dưới hình thức một dự án nhanh trong vòng một năm, nhằm kết nối khoảng thời gian giữa Warcraft II và tựa game nhập vai sắp ra mắt của Blizzard là Diablo. Sau khi StarCraft nhận được sự phản hồi hờ hững tại E3, hãng Blizzard tái khởi động dự án, viết một engine mới từ đầu, và mở rộng tầm nhìn của game.


Đoạn phim mở màn StarCraft - Đã 20 năm tuổi rồi đấy!!!

Kể từ đó, StarCraft chính thức mở ra một kỉ nguyên mới, tạo nên nền tảng vững chắc cho thể loại chiến thuật thời gian thực về sau. Bản chất của sự cân bằng các đơn vị lính tưởng tượng từ ba chủng tộc chính (Zerg, Protoss và Terran) đã dẫn đến một cuộc cạnh tranh phổ biến đến bất ngờ. Những chiều sâu chiến thuật và các trận đấu đẳng cấp cao khiến cho việc chơi một ván StarCraft chuyên nghiệp không khác gì một ván cờ vua. Hầu như không ai có thể quên được cảm giác trải qua hàng giờ chơi vô số thể loại bản đồ khác nhau trong StarCraft, với hàng đống mod của người dùng cũng như các tùy chỉnh ván đấu. Chính điều này đã khiến cho StarCraft liên tục mới mẻ, và việc rèn luyện để liên tục vượt mặt người chơi khác khiến các game thủ StarCraft không ngừng nâng cao tay nghề.

Mỗi ván đấu trong StarCraft đòi hỏi người chơi phải nghĩ ra một chiến thuật mới
Mỗi ván đấu trong StarCraft đòi hỏi người chơi phải nghĩ ra một chiến thuật mới

Trong StarCraft, chúng ta không thể tìm cách làm chủ một chiến thuật, và hi vọng nó sẽ dẫn chúng ta đến chiến thắng. Chiến thuật tiếp theo của bạn sẽ là gì, nếu chiến thuật A thất bại hoặc kém hiệu quả? Liệu cần có thêm bao nhiêu chiến thuật nữa? Với ván đấu này, với bản đồ này, cần sử dụng phương thức nào để phát huy hiệu quả tối đa chủng tộc mình lựa chọn? Người chơi phải liên tục học hỏi để thích nghi với những tình huống mới trong từng ván đấu, đó chính là điểm nhấn khiến cho StarCraft trở thành cái tên không thể thiếu trong bộ sưu tập của các game thủ đam mê thể loại chiến thuật thời gian thực. Đồng thời, StarCraft cũng dần trở nên cực thịnh tại thị trường Hàn Quốc, chủ yếu nhờ vào tính năng Battle.net của Blizzard, dẫn đến sự ra đời của Thể thao Điện tử (E-sport)

Có thể nói StarCraft đã góp phần giúp eSport phát triển như ngày nay
Có thể nói StarCraft đã góp phần giúp eSport phát triển như ngày nay

Tuy vậy, khía cạnh "cách mạng trong cạnh tranh" của StarCraft không phải yếu tố duy nhất khiến nó trở thành một biểu tượng. Cốt truyện có chiều sâu đáng nể trong phần chơi đơn gắn liền với ba chủng tộc cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua của StarCraft. Một loạt những câu chuyện nền đã góp phần giúp cho người chơi hiểu biết rõ hơn về mối quan hệ giữa ba chủng tộc Zerg, Protoss và Terran, làm tiền đề cho sự ra đời của StarCraft II sau này. Cho đến tận ngày hôm nay, StarCraft vẫn là một trong những tựa game được quốc tế đón nhận nồng nhiệt. Phiên bản Remastered gần đây cũng góp phần giữ cho "tinh thần Starcraft" tiếp tục trường tồn cùng lối chơi không cần thiết phải thay đổi - một minh chứng cho sự vĩ đại của tựa game StarCraft năm 1998.

Những câu chuyện nền của ba chủng tộc trong StarCraft góp phần tạo nên huyền thoại
Những câu chuyện nền của ba chủng tộc trong StarCraft góp phần tạo nên huyền thoại

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Lên đầu trang