Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại?

Các bản làm lại của những tựa game thời gian qua đang dần trở thành một xu hướng phổ biến, nhưng một vài game thủ nghĩ rằng cần một quãng thời gian cụ thể để phiên bản làm lại thực sự tỏa sáng

Để xây dựng lại một tựa game kinh điển được nhiều người yêu thích là một công việc không hề đơn giản, và hoàn toàn có nguy cơ làm lu mờ tầm nhìn ban đầu của nó, hoặc thậm chí trở nên vô nghĩa. May mắn là phần lớn những tựa game làm lại thời gian gần đây đã rất xuất sắc trong việc nâng cấp các trò chơi kinh điển một thời, với hình ảnh và cơ chế gameplay được cải tiến đáng kể. Cơ chế điều khiển "xe tăng" khó chịu một thời của Resident Evil 2 đã được thay thế bằng lối chơi bắn súng góc nhìn thứ ba mượt mà. Các mô hình nhân vật "khối hộp" trong Final Fantasy 7 giờ đây đã có được những thay thế sắc nét trong bản làm lại năm 2020. Những thay đổi tích cực như trên, vừa giữ nguyên sự ấn tượng của phiên bản gốc, đồng thời mang đến các tiêu chuẩn hiện đại, chắc chắn sẽ còn được tiếp tục trong thời gian tới.

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại?

Tuy vậy, một số tựa game "có tuổi" vẫn đang chạy rất tốt trên các nền tảng hiện đại, không khác gì lúc chúng mới ra mắt. Ví dụ điển hình trong số đó chính là Resident Evil 4, khi kèm theo các tin đồn về một bản làm lại là những đánh giá từ người hâm mộ, từ cộng đồng game thủ, cho rằng điều đó hoàn toàn không cần thiết. Thậm chí những tin đồn gần đây liên quan đến việc The Last of Us đang bắt đầu có bản làm lại còn khiến một người cảm thấy khó chịu, khi trò chơi gốc ra mắt vào năm 2013, và vẫn rất đẹp mắt, cùng lối chơi không hề lỗi thời, nhất là khi một phiên bản Remastered (Nâng cấp hình ảnh, không thay đổi bất kì điều gì liên quan đến lối chơi) được phát hành ngay sau đó một năm. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Khi nào và lý do để lựa chọn phát triển lại một tựa game cũ? Hãy cùng LagVN thảo luận câu trả lời trong bài viết này nhé.

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 2

Vấn đề thời gian

Trong gần 4 thập kỷ qua, một chuỗi các thương hiệu game biểu tượng và mang tính cách mạng đã được ra mắt bởi nhiều công ty khác nhau. Nintendo tạo ra những thương hiệu như Super Mario Bros, Sony khiến việc chơi game trở nên phổ biến hơn với PlayStation, và Microsoft mở ra một kỷ nguyên mới của việc chơi game trực tuyến với Xbox và một tựa game "nhỏ" mang tên Halo: Combat EvolvedTrò chơi này đã bước sang tuổi 20 vào tháng 11, cho thấy thời gian trôi nhanh như thế nào khi một tựa game từng là "hot hit" một thời trên thị trường nay đã trở thành một trò chơi hoài cổ kinh điển. 

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 3

Mặc dù những tựa game cũ kĩ này được yêu thích đến thế nào đi chăng nữa, giới game thủ cũng phải thừa nhận chúng vẫn cho thấy dấu hiệu của tuổi tác. Final Fantasy 7 từng là một tựa game nhập vai đỉnh cao vào năm 1997, nhưng hiện tại các mô hình nhân vật khối hộp lại mang đến cảm giác kì lạ và không thực sự khớp với cốt truyện khá trưởng thành mà trò chơi truyền tải. Final Fantasy 7 Remake là một cú hích lớn về mặt đồ họa lẫn lối chơi, giúp tựa game kinh điển một thời dễ dàng tiếp cận game thủ hiện đại hơn. Phiên bản gốc dù vẫn có chỗ đứng của nó, nhưng với 24 năm đã trôi qua cùng 4 thế hệ console, đã có quá đủ sự khác biệt đáng kể để cho thấy mọi thứ tiến xa tới mức nào.

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 4

Vấn đề chất lượng

Điều đáng nói là không phải vì đã trôi qua bao nhiêu năm hay công nghệ đã cải thiện như thế nào cũng đồng nghĩa với việc một bản làm lại sẽ ngay lập tức "tốt hơn". Một vài khía cạnh của bản gốc có thể bị mất đi trong lúc chuyển đổi, chứng minh rằng nó đã được ra mắt đúng thời điểm, và thuộc về một kỷ nguyên chơi game cụ thể. Ví dụ điển hình cho điều này là Conker Live and Reloaded, bản làm lại của Conker Bad Fur Day. Mặc dù sở hữu đồ họa ấn tượng, nhưng nhiều người đã không quan tâm đến việc kiểm duyệt những câu đùa thô tục và yếu tố bạo lực của phiên bản gốc trên chiếc máy N64 ngày trước. Nói ngắn gọn là những gì mà các nhà phát triển phiên bản làm lại nghĩ rằng cần thiết để trò chơi dễ tiếp cận hơn lại vô tình ảnh hưởng đến ý tưởng gốc của nó.

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 5

Một ví dụ khác là bản làm lại dành cho Nintendo 3DS của The Legend of Zelda: Majora's Mask, ra mắt năm 2015. Nhiều người khen ngợi những cải tiến chất lượng cho các cơ chế về thời gian và tương tác với thế giới game, nhưng một lần nữa, vẫn có vài điểm trừ về mặt đồ họa khi được đại tu. Mặc dù trò chơi có vẻ ngoài ấn tượng và vượt trội về mặt kỹ thuật khi trải nghiệm trên Nintendo 3DS, nhiều người cho rằng chính những hình ảnh mờ nhạt, chất lượng thấp của phiên bản N64 thực sự đã giúp nâng cao và hỗ trợ cho những chủ đề tăm tối, khó chịu hơn của trò chơi. Mặc dù không phải bên nào cũng sai, nhưng thật sự rất đáng cân nhắc rằng nhiều tựa game giống như "tia sét trong chai" vậy: Tốt hơn hết là đừng đụng vào.

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 6

Lý do để tái phát triển một tựa game cũ

Dù sao thì vẫn còn nhiều lý do để một hãng làm game cân nhắc đến việc làm lại một trò chơi nào đó. Đầu tiên, đó là bản gốc đã quá lỗi thời bởi công nghệ được dùng để tạo ra nó, và điều này có thể được cải thiện. Kế đến, những game thủ hiện đại quan tâm đến các nội dung mang tính di sản này không thể dễ dàng tiếp cận chúng. Và cuối cùng là liệu bản làm lại có thể bổ sung hay thay đổi bất kì điều gì của bản gốc theo một hướng tích cực hơn, đủ để biện minh cho sự tồn tại của nó hay không. Trò chơi có thể xem là tổng hợp mọi lý do kể trên chính là Metroid: Samus Returns ra mắt năm 2017, vốn là bản làm lại của Metroid 2: Return of Samus ra mắt năm 1991.

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 7

Metroid 2: Return of Samus là một phần hậu truyện của tựa game gốc trên NES, nhưng được phát hành độc quyền trên Game Boy. Cỗ máy console cầm tay này có được chỗ đứng của nó trong lịch sử khi trở thành hệ máy chơi game cầm tay chính thức đầu tiên, nhưng so với những gì sau này, đặc biệt là Nintendo Switch, nó thực sự rất nguyên thủy. Do đó, việc tạo ra một trải nghiệm lớn như chuyến phiêu lưu trong thế giới Metroid có lẽ đã quá mức với công nghệ của nó. Những giới hạn về mặt đồ họa sẽ khiến người chơi gặp khó khăn trong việc nhìn thấy đường đi hay những gì cần làm. Bản làm lại cho Nintendo 3DS đã có một bước nhảy vượt bậc, tái hiện hoàn hảo những môi trường ấn tượng của trò chơi, đồng thời tận dụng tốt màn hình thứ hai làm bản đồ để game thủ không lo bị lạc.

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 8

Phần cứng hiện đại và ưu thế của nó

Đây có lẽ được xem là lợi thế và lý do quan trọng nhất để làm lại một tựa game cũ. Những gì từng một thời bất khả thi để thể hiện, giờ đây đã có thể hiện thực hóa hoàn chỉnh nhất, và các nhà phát triển chỉ bị giới hạn bởi sự tưởng tượng của nó. Ví dụ điển hình chính là Mafia: Definitive Edition, có thể khiến người ta cảm thấy như ngày và đêm với phiên bản gốc năm 2002. Thành phố trong game cực kì chân thực, các màn đấu súng mang đến độ nhạy tốt hơn, và việc lái xe cũng chân thực hơn bao giờ hết. Sự nâng cấp này là điều khiến cho các bản làm lại trở nên ấn tượng và xứng đáng để game thủ "móc hầu bao". 

Cần trải qua bao nhiêu năm để một tựa game được làm lại? 9

Metroid: Samus Returns, Mafia: Definitive Edition và Final Fantasy 7 Remake đều đã phải chờ đợi nhiều năm (hay thậm chí là nhiều thập kỷ) trước khi được phát hành, tạo ra một khoảng cách rõ rệt về công nghệ. Cũng chính vì lý do này mà bản làm lại của The Last of Us khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu, khi mà bản gốc mới chỉ phát hành cách đây chưa đầy 10 năm. PlayStation 5 chắc chắn là một bước tiến lớn so với PlayStation 3, nhưng điều đó không có nghĩa là những tựa game PlayStation 3 đã trở nên cũ kĩ và không thể chơi được. Do đó, có lẽ khoảng cách giữa một bản gốc và một bản làm lại nên được dự đoán bằng câu trả lời cho một câu hỏi khác: Liệu kết quả cuối cùng có phải là một bước nhảy đáng kể về mặt hình ảnh, lối chơi và chất lượng tổng thể của trò chơi đó hay không.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang