Game thủ Elden Ring nhận trái đắng hiệu năng kém trên PS5 và Xbox Series X
Một báo cáo mới đây cho biết tựa game Elden Ring vừa ra mắt không thực sự đạt tới mức 60FPS ổn định trên PS5 lẫn Xbox Series X, dù cho người dùng lựa chọn chế độ đồ họa nào đi chăng nữa
Mặc dù là một trong những tựa game được kì vọng nhất năm 2022, rất ít người hâm mộ của FromSoftware có thể nghĩ rằng Elden Ring lại được đón nhận quá tích cực từ giới phê bình. Elden Ring hiện đang là một trong những game được đánh giá cao nhất mọi thời đại trên trang Metacritic cực kì khó tính, ngang hàng với những cái tên như Super Mario Galaxy, Red Dead Redemption 2, Grand Theft Auto 5 và The Legend of Zelda: Breath of the Wild. Dù vậy, một số người dùng đã chia sẻ sự lo ngại về hiệu suất của Elden Ring trên hệ console sau khi trải qua đợt Closed Network Test vào tháng 11 năm ngoái. Tuy mọi người vẫn tin vào việc hãng FromSoftware sẽ có thể xử lý những vấn đề đó khi ra mắt bản chính thức, và quả thật họ cũng đã tung ra một bản vá, nhưng dường như bấy nhiêu vẫn chưa đủ.
Như mọi tựa game khác trên hệ console mới nhất, Elden Ring trên PS5 và Xbox Series X cũng có hai tùy chọn đồ họa, một sẽ tập trung vào chất lượng hình ảnh, và cái còn lại tập trung vào tối ưu tỷ lệ khung hình. Đáng tiếc rằng theo như trang Digital Foundry cho biết, không một chế độ nào nói trên chạy được game ở mức 60FPS trên cả hai máy console. Hiệu suất của trò chơi tỏ ra khá bất ổn, khi chế độ ưu tiên chất lượng dao động từ 30 đến 60FPS, còn chế độ ưu tiên tỷ lệ khung hình nằm trong khoảng 45 - 60FPS. Digital Foundry cũng xác nhận rằng Elden Ring hiếm khi nào chạy tới 60FPS trên cả PS5 và Xbox Series X. Hơn nữa, chế độ ưu tiên chất lượng cũng không được khóa ở mức 30FPS, dẫn đến một trải nghiệm không đồng đều. Những vấn đề này dường như đã tồn tại từ đợt thử nghiệm, nhưng không có quá nhiều thay đổi ở thời điểm hiện tại.
Trong lúc chờ đợi sự hỗ trợ đến từ FromSoftware, ít nhất game thủ console cũng sẽ có được một số phương pháp giúp hiệu suất ổn định hơn. Cả Xbox Series X và Xbox Series S đều hỗ trợ VRR, giúp giảm thiểu độ rung nhận vào, nhưng nó chỉ áp dụng cho người dùng có màn hình đủ khả năng hiển thị. Trong khi đó, Sony không hỗ trợ VRR cho PS5, nhưng người hâm mộ có thể chơi phiên bản PS4 để đạt tới 60FPS. Bản PS4 dĩ nhiên sẽ sở hữu độ phân giải thấp hơn, và giảm mật độ cỏ nếu so với bản PS5, nhưng dù sao nó vẫn mượt mà hơn. Phiên bản PC thật sự cũng không khá khẩm hơn là bao, và vẫn tiếp tục chờ đợi bản vá. Các tựa game của FromSoftware gần như luôn nổi tiếng với các vấn đề về hiệu năng ngay khi ra mắt, và có vẻ Elden Ring đã tiếp bước điều này. Tuy có một vài cách giúp tạm thời vượt qua những trở ngại nói trên, gần như không có giải pháp lý tưởng nào khác ngoài việc chờ đợi nhà phát triển ra mắt những bản cập nhật mới. Game hiện đang phát hành trên PC, PS4, PS5, Xbox One và Xbox Series X/S.
Bài cùng chuyên mục