Với 10 hạng mục đề cử tại The Game Awards 2022, God of War Ragnarok dường như đang tỏ ra vượt trội hơn so với Elden Ring. Nhưng
Ngày hôm qua, The Game Awards 2022 đã chính thức công bố toàn bộ các ứng viên của 31 hạng mục khác nhau. Đúng như người hâm mộ dự đoán, God of War Ragnarok và Elden Ring là hai cái tên cạnh tranh khốc liệt nhất về số lượng hạng mục đề cử. Trong vài năm trở lại đây, mỗi hạng mục của The Game Awards thường sẽ có một hai cái tên mà người hâm mộ tin rằng chắc chắn mang giải thưởng về.
Năm nay, mỗi hạng mục đều gắn liền với các trò chơi lớn đã có hiệu suất ấn tượng giai đoạn đầu năm. Trong số đó, God of War Ragnarok với Elden Ring đang được chú ý nhiều nhất. Dựa vào số lượng hạng mục đề cử sau khi công bố, God of War Ragnarok dường như có lợi thế lớn hơn so với Elden Ring. Nhưng với tổng cộng 7 đề cử, trò chơi mới nhất mà From Software thực hiện vẫn còn cơ hội ăn đậm vào ngày 8 tháng 12 tới.
Điều thú vị là God of War Ragnarok với Elden Ring cạnh tranh lẫn nhau đến 6 hạng mục, khiến cuộc đối đầu này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Đầu tiên với hạng mục Best Narrative (Cốt truyện hay nhất), có thể thấy Ragnarok đang tỏ ra "trên cơ" so với Elden Ring. Mặc dù lối kể chuyện của Elden Ring khá hấp dẫn và cuốn hút, nó vẫn mang phong cách bí ẩn của FromSoftware mà những game thủ lần đầu làm quen sẽ cảm thấy khó tiếp cận. Trong khi đó, God of War Ragnarok mang đến một câu chuyện ngắn gọn, đẹp đẽ, dễ hiểu với sự phức tạp vừa phải.
Về hạng mục Art Direction (Chỉ đạo nghệ thuật), cả hai trò chơi đều có những phong cách đặc biệt, nhất quán xuyên suốt, tạo nên thế giới tương ứng theo những cách trực quan. Hạng mục Best Score and Music (Nhạc hay nhất) cũng tương tự, với các bản nhạc khi đấu trùm trong Elden Ring có chất lượng hạng đầu, còn nhạc của God of War Ragnarok gần như nâng tầm mọi phân cảnh trong game.
Ngoài ra, hai trò chơi cũng có cơ hội ngang nhau để giành giải thưởng Best Audio Design (Thiết kế âm thanh tốt nhất), mặc dù một ứng cử viên khác trong hạng mục này có nhiều khả năng sẽ giành được nó dựa vào kết quả những năm trước đó.
Về hai hạng mục lớn nhất là Best Game Direction (Game có định hướng tốt nhất) và Game of The Year (Game của năm), nó gần như tùy thuộc vào người hâm mộ. Cộng đồng yêu thích Elden Ring có thể tranh luận rằng phong cách thiết kế phi tuyến tính, tinh thần tìm kiếm sự mới mẻ của FromSoftware, và thế giới rộng lớn, ấn tượng mà trò chơi xây dựng nên đủ để giành được cả hai giải thưởng này.
Nhưng cộng đồng God of War Ragnarok cũng có thể lý luận rằng cốt truyện chặt chẽ, quy mô ấn tượng, cơ chế chiến đấu được cải thiện và tăng thêm tính đa dạng về kẻ thù là những yếu tố để trò chơi của Sony Santa Monica xứng đáng ẵm giải.
Dĩ nhiên hoàn toàn có khả năng một trò chơi khác bất ngờ giật giải trước mặt hai "ông lớn" này. Immortality là một cái tên đáng chú ý cho hạng mục Cốt truyện xuất sắc nhất, và có thể nó sẽ mang về nhiều giải thưởng hơn tưởng tượng. Tương tự, Metal: Hellsinger hoàn toàn có khả năng giành lấy giải Âm nhạc hay nhất với phong cách nhạc metal thực sự nổi bật của nó. Còn ở hạng mục Game of The Year, đừng quên chú mèo Stray "nhỏ mà có võ" đã từng gây bão cộng đồng game thủ như thế nào khi nó ra mắt.