Amnesia: Rebirth đã cho thấy tài năng của Frictional Games một lần nữa tỏa sáng, mang đến một hậu bản cân bằng giữa những khoảnh khắc sợ hãi đứng tim với lối chơi giải đố thú vị
Năm 2010, thể loại game kinh dị không có một vị thế vững chắc, khi những thương hiệu lớn nhất đã bắt đầu chuyển hướng sang hành động nhiều hơn nhằm thu hút đông đảo người chơi. Nhưng rời Frictional Games xuất hiện với dự án Amnesia: The Dark Descent, mang đến một trải nghiệm kinh dị thuần túy, trở thành một hiện tượng trong cộng đồng game thủ, góp phần hồi sinh lại thể loại này, và chứng minh giá trị của nó. Bảy năm sau, hãng phải đón nhận một nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi, đó là cho ra đời một phần tiếp theo xứng đáng với những gì The Dark Descent đã gầy dựng nên. Kết quả là Amnesia: Rebirth ra đời, và mặc dù nó không tạo được tác động mạnh mẽ lên thị trường game như người tiền nhiệm, nó vẫn là một trải nghiệm kinh dị đáng để thử qua, đồng thời cũng là lời khẳng định từ Frictional Games: Amnesia thực sự đã "tái sinh".
Amnesia: Rebirth không còn đưa người chơi đi qua những dãy hành lang tăm tối của lâu đài Brennenburg nữa, mà chuyển hướng sang một bối cảnh khác biệt hơn rất nhiều. Trong game, nữ kĩ sư Tasi Trianon mắc kẹt ở sa mạc Algerian khắc nghiệt, bị lạc lối, và theo đúng phong cách của Amnesia, mất đi một phần ký ức bản thân. Về sau, cô dần khám phá ra những hang động tăm tối, những thành phố bị lãng quên, và các khu vực kì lạ của thế giới khác mà cô có thể đặt chân vào nhờ một mặt dây chuyền kì lạ. Mặc dù lâu đài Brennenburg có thể sẽ đáng sợ hơn, nhưng không có nhiều tựa game kinh dị lấy bối cảnh sa mạc, và mặc dù sở hữu nhiều khu vực sáng sủa để người chơi khám phá, bản thân trò chơi chắc chắn không xem nhẹ yếu tố kinh dị.
Nhờ vào thiết kế âm thanh tuyệt vời (Đặc biệt khi dùng tai nghe), Amnesia: Rebirth đã thể hiện rất tốt sự kinh hoàng ẩn giấu bên trong trò chơi, chứng minh bản thân là một bậc thầy trong việc vun đấp sự căng thẳng, khiến cho cả những game thủ kinh dị lão luyện nhất cũng có thể không ít lần "hoảng vía" trước những màn hù dọa của nó. Amnesia: Rebirth không tấn công người chơi với những con quái vật đáng sợ, hay các màn hù dọa rẻ tiền, mà dành nhiều thời gian để xây dựng bầu không khí ngột ngạt, để khi người chơi thực sự đối mặt với những con quái vật, nó giống như một tia sét giáng thẳng xuống vậy. Sẽ phải mất một lúc trước khi các sinh vật trong Amnesia: Rebirth thể hiện vai trò cụ thể của mình, nhưng các nhà phát triển không ngừng hé lộ chúng theo nhiều cách khác nhau, từ những cái bóng thoáng qua, cho đến những tiếng rít trong bóng tối.
Việc không xác định được khi nào bị lũ quái vật vồ ra tấn công chắc chắn đáng sợ hơn việc liên tục đối mặt với chúng. Những khoảnh khắc người chơi Amnesia: Rebirth phải chạy hoặc trốn trước những con quái vật trong game chắc chắn rất đáng sợ, nhưng càng kéo dài về sau chúng càng mất đi tác dụng đó. Dần dần, người chơi sẽ nhận ra lũ quái vật không thực sự là một mối đe dọa đáng sợ với Tasi, và một vài lần bị chúng bắt được thường chỉ đơn giản là lặp lại khu vực đó, nhưng không có nguy cơ bị bắt trở lại. Đến lúc hoàn thành trò chơi, lũ quái vật đã trở thành một yếu tố nhỏ nhặt và bất tiện hơn là đáng sợ. Điểm yếu của game dường như thể hiện tương đối rõ ở những giờ chơi sau cùng, khi mọi thứ chỉ còn là lẻn qua lũ quái vật, và đi thẳng một đường đến kết game. Cốt truyện của Amnesia: Rebirth chắc chắn thú vị, với nhiều hệ quả khác nhau tùy vào những quyết định của người chơi, nhưng đáng tiếc rằng lối chơi không thể duy trì sự hấp dẫn đó.
Dĩ nhiên trừ những chi tiết đó ra, Amnesia: Rebirth vẫn là một tựa game kinh dị hàng đầu. Nó giữ được các câu đố vật lý tương tự bản gốc, nhưng đảm bảo không có bất kì câu đố phức tạp một cách không cần thiết nào để làm chậm nhịp độ trò chơi. Khám phá thế giới của game, tìm những vật phẩm quan trọng, và giải quyết các câu đố đều rất xứng đáng, và là độc lực chính thúc đẩy người chơi hoàn thành tựa game này với thời lượng lâu hơn. Người chơi gần như có thể tương tác mọi thứ trong môi trường game, nhặt lên và di chuyển chúng tùy ý. Mặc dù thường thì tính năng này dùng cho việc giải đố, đôi khi chúng vẫn được dùng để tăng thêm sự căng thẳng, và những lúc "đôi khi" đó lại tỏ ra khá hiệu quả. Điển hình như trường hợp người chơi mắc kẹt trong một tình huống có những chiếc túi lớn chắn cửa, nhưng ngay khi di chuyển túi thì một con quái vật sẽ xuất hiện từ trong góc và bắt đầu chạy về phía Tasi.
Lúc này mọi thứ sẽ cực kì căng thẳng khi phải di chuyển những cái túi nặng nhanh nhất có thể để qua được cánh cửa an toàn. Một vài lần khác, người chơi sẽ phải khóa một cánh cửa trước khi quái vật có thể đuổi theo họ, thế rồi sẽ thấy bản thân mình đang mày mò mở khóa, chưa kể đến những lần phải chạy hết tốc lực qua những góc hành lang tăm tối khi đang bị truy đuổi. Nhìn chung, cũng như hai tựa game trước trong thương hiệu Amnesia, sẽ không dễ gì nhìn thấy được nơi cần phải đến trong Amnesia: Rebirth những khi chạy trốn khỏi quái vật hay khám phá thế giới game. Phần lớn các khu vực trong game đều bao phủ bởi bóng tối, và người chơi phải thắp sáng đường đi với nguồn diêm quẹt giới hạn, cùng một cây đèn dầu dường như lúc nào cũng cần thêm dầu. Việc quản lý tài nguyên là một cơ chế kinh điển trong thể loại kinh dị sinh tồn, và cách mà nó được áp dụng trong Rebirth là rất thông minh, vì người chơi sẽ không bị đẩy lùi vào một góc nếu phung phí, nhưng vẫn bị trừng phạt theo những cách khác.
Ngoài những hệ quả rõ ràng là không thể nhìn thấy một cách dễ dàng, những người chơi buộc Tasi phải ở trong khu vực tối suốt thời gian dài sẽ khiến độ sợ hãi của cô tăng lên. Cơ chế này thay cho cơ chế "điên loạn" trong phần trước, và nó sẽ tăng lên mỗi khi Tasi đi vào khu vực tối quá lâu, hoặc nhìn thấy thứ gì đó kinh tởm. Nếu sự sợ hãi tăng lên cao quá, game sẽ khiến người chơi bị thương ngẫu nhiên bởi những màn hù dọa bất ngờ, khiến cho một trải nghiệm vốn đã đáng sợ nay còn kinh hoàng hơn nữa. Gần như không thiếu những hình ảnh đáng sợ để Tasi và game thủ Amnesia: Rebirth phải chứng kiến, và tất cả đều rất chân thực nhờ vào chất lượng đồ họa của trò chơi, cùng với cách xử lý ánh sáng thông minh. Tựa game đánh dấu bước nhảy vọt của thương hiệu về mặt hình ảnh, với các chi tiết tổng thể và mức độ đánh bóng vượt trội hơn so với những phần game Amnesia trước đó.
Bất kì ai tự xem bản thân là một người hâm mộ dòng game Amnesia chắc chắn nên trải nghiệm Amnesia: Rebirth ngay khi có cơ hội. Nó thực sự rất đáng sợ, nhưng quan trọng hơn là lối chơi của nó cũng rất thú vị, nhờ vào những câu đố vật lý không quá phức tạp mà vẫn đảm bảo thách thức người chơi. Dù không hoàn thành được nhiệm vụ trở thành một cuộc cách mạng cho thể loại kinh dị như người tiền nhiệm (vốn dĩ bất khả thi), Amnesia: Rebirth vẫn vượt trội hơn hẳn so với phần lớn các game kinh dị hiện nay, và là một lựa chọn không tồi cho bất kì ai muốn tìm kiếm trải nghiệm kinh hoàng trong dịp Halloween này. Game hiện đang phát hành trên PC và PS4.