Psychonauts 2 đã chính thức ra mắt vào ngày 25 tháng 8 vừa qua, kết thúc sự chờ đợi của người hâm mộ trong hơn 16 năm qua, và nó vô cùng xứng đáng với tất cả những nội dung, tính năng mới cùng nhiều nâng cấp sáng giá
Hơn 16 năm đã trôi qua sau khi Psychonauts ra mắt, nhưng với nhân vật chính Razputin "Raz" Aquato thì không như vậy. Chất giọng the thé của anh vẫn thể hiện sự non nớt của tuổi trẻ, và những hành động của anh luôn thể hiện sự ham học hỏi. Và đó chính xác là điều mà nhà phát triển Double Fine Productions đã làm trong những năm qua. Thời gian cho phép họ trau dồi kỹ năng làm game đi cảnh, mài giũa sự dí dỏm vốn đã rất thú vị trong phần đầu tiên, và tạo ra một phần hậu truyện thể hiện sự phức tạp to lớn của bộ não con người, cùng cảm giác hồi hộp khi khám phá những điều kì diệu của nó. Psychonauts 2 mời gọi người chơi khám phá những quang cảnh đầy sắc màu, tan chảy thành những cơn ác mộng nguy hiểm, và nhanh chóng tạo nên suy nghĩ rằng gần như mọi ngã rẽ đều sẽ dẫn đến điều gì đó bất ngờ và kì lạ.
Với việc kết thúc trại hè, Raz đã chính thức trở thành một thực tập viên tài năng cho Psychonauts, một tổ chức điệp viên tâm linh của những người sở hữu siêu năng lực đang phải đối phó với một kẻ gián điệp trong hàng ngũ của họ. Raz muốn tham gia vào giải quyết bí ẩn này, nhưng sự bốc đồng đã khiến cậu sớm gặp rắc rối, và phải nhanh chóng sửa chữa những sai lầm của mình. Câu chuyện của Psychonauts 2 nhanh chóng bùng nổ với sự hào hứng ngớ ngẩn và không bao giờ chậm lại, nhờ vào những câu đùa thông minh cùng với dàn nhân vật được hiện thực hóa tuyệt vời. Những câu nói đùa của các nhân vật cực kì ấn tượng, thường mang đến những hiểu biết sâu sắc về động cơ và tính cách của họ, đặc biệt là khi Raz chìm đắm trong tâm trí họ. Một vài suy nghĩ có phần phiền phức và khai thác khá nghiêm túc về những vấn đề sức khỏe tâm thần, nhưng Double Fine xử lý chúng một cách vô cùng cẩn thận, thường đóng khung chúng theo những cách khá nghệ thuật.
Rất nhiều cảnh quan trong mơ mà Raz khám phá có thể khiến người chơi phải bất ngờ vì hình ảnh và bố cục sinh động của chúng. Màu sắc, sự ồn ào, những góc cạnh và gần như luôn mang tính thẩm mỹ giống như nặn đất sét, những thế giới này thể hiện sự thỏa sức sáng tạo, và là sân chơi tuyệt vời cho trải nghiệm đi cảnh giải đố. Mặc dù không thiếu những phân đoạn cốt truyện thể hiện dưới dạng hoạt hình để người chơi xem, Psychonauts 2 về cơ bản vẫn là một tựa game đi cảnh. Raz tình cờ là con trai của một cặp vợ chồng vận động viên nhào lộn chuyên nghiệp, và cậu nhanh chóng nối tiếp họ với kỹ năng và sự duyên dáng tốt hơn. Sức mạnh nhảy vọt cùng với các cơ chế điều khiển thực sự được cải thiện, tuy vậy cậu vẫn chưa thể di chuyển với độ chính xác và linh hoạt như Mario. Vẫn có một chút thiếu chắc chắn và phỏng đoán đi kèm với việc đo khoảng cách nhảy và lấy điểm. Tuy vậy, không có phân đoạn nào mang đến thách thức không công bằng như màn chơi Meat Circus của phần game đầu tiên.
Psychonauts 2 luôn mang đến những màn chơi đi cảnh vượt chướng ngại vật chắc chắn và thú vị, khuyến khích người chơi trở lại những chặng đường đã qua để tìm kiếm các món đồ bí mật cùng những vật phẩm nâng cấp. Những món đồ sưu tầm thú vị nhất chính là Figments, các mảnh ghép tranh 2D rải rác trong những màn chơi, thường sẽ khiến người chơi quên đi sự cẩn trọng của mình. Khả năng vận động mới phát hiện của Raz cũng được truyền tải vào cơ chế chiến đấu, khi các màn lăn để né đòn và tạo ra khoảng trống là tối quan trọng. Khoảng cách giữa cậu và kẻ thù là điều cực kì cơ bản, nhất là khi cậu không cần phải đấm vào mặt mỗi kẻ thù mà mình gặp, nhờ vào những sức mạnh tâm linh đa dạng. Cậu có thể khiến chúng bắt lửa, đánh đố chúng bằng những vụ nổ tâm linh, hoặc dùng các kĩ năng khác để khiến chúng chịu khuất phục. Hệ thống chiến đấu đã được cải thiện đáng kể so với bản gốc, nhưng vẫn khá thưa thớt, chủ yếu trong các cuộc giao đấu ngắn hoặc đấu trùm.
Tuy vậy, điểm sáng của Psychonauts 2 không hoàn toàn nằm ở lối chơi đi cảnh giải đố. Ngay cả những phân đoạn đó đôi khi cũng tạo cảm giác bị cắt ngắn dựa trên sự chuyển đổi khá thường xuyên của Double Fine sang các đoạn gameplay hay khoảnh khắc cốt truyện khác. May mắn là mọi thứ vẫn diễn ra khá hiệu quả, khi có thể giữ cho người chơi cảm giác lo lắng và thiếu chắc chắn về những gì xảy ra tiếp theo. Hầu hết các chuỗi gameplay đều rất thú vị, và kết hợp tuyệt vời với lối chơi đi cảnh hành động. Sự thay đổi liên tục của các kiểu chơi chỉ tạo ra vấn đề là người chơi phải thường tạm ngừng để gắn những kĩ năng cụ thể cho những nút bấm nhất định.
Dù vậy, một vài sức mạnh rất ấn tượng, với một kĩ năng còn cho phép tạo thêm một phiên bản Raz khác tham gia cùng. Psychonauts 2 chủ yếu tập trung vào quá trình phát triển kĩ năng tâm linh của Raz, nhưng đồng thời cũng chăm chút cuộc đời của Ford Cruller, một nhân vật góp mặt trong phần game đầu tiên và được tái sinh theo một cách vô cùng ấn tượng. Mất đến 16 năm để ra mắt, nhưng Double Fine đã thực sự mang đến một phần hậu truyện vô cùng khó tin. Game hiện đang phát hành trên PC, PS5, Xbox One, PS5 và Xbox Series X.