SSD trên PS5 ưu tiên game độc quyền, game đa nền tảng khó tận dụng tốt

Khi Sony liên tục quảng bá về tầm quan trọng của ổ SSD trên chiếc PS5, vẫn còn đó những câu hỏi liên quan đến khả năng "hưởng lợi" của các nhà phát triển thuộc bên thứ ba

Tối ngày 18 tháng 3 vừa qua, Sony đã tổ chức một buổi livestream thuyết trình được thực hiện bởi Mark Cerny nhằm phân tích phần cứng của PlayStation 5 từ góc nhìn kỹ thuật nói chung. Khía cạnh quan trọng của bài phân tích này chính là ổ đĩa SSD mà PS5 sử dụng, và cách mà Sony thiết kế PS5 quanh nó. Cerny tuyên bố ổ SSD có thể đảm bảo thời gian tải gần như ngay lập tức, và có thể cung cấp cho các nhà làm game một công cụ để thay đổi game theo những hướng khó dự đoán. Dù vậy, vẫn còn một câu hỏi chưa có lời giải đáp rằng liệu ý tưởng độc quyền nền tảng này cuối cùng có mang lại lợi ích cho toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi điện tử, hay chỉ có lợi cho Sony mà thôi?

SSD trên PS5 ưu tiên game độc quyền, game đa nền tảng khó tận dụng tốt

John Linneman của trang Digital Foundry đã viết ra một số suy nghĩ của mình về chủ đề này trên Twitter. Đầu tiên, Linnerman giải thích rằng ý tưởng chung là ổ SSD của PS5 rất nhanh, và không bị "nghẽn cổ chai" bởi những khía cạnh khác của cỗ máy này. Tuy vậy, anh thừa nhận các lợi thế này có thể sẽ bị giới hạn hơn những gì Sony đã trình bày. Một nhà phát triển khác trên Twitter đã đặt câu hỏi cho Linnerman, chỉ ra rằng, "Nhưng điều này sẽ không chuyển đổi thành bất kì điều gì ngoại trừ CÓ THỂ giúp các tựa game thuộc bên thứ nhất chạy nhanh hơn." Sau đó người này nhắc đến việc cả hai ổ SSD của PS5 và Xbox Series X đều "quá đủ" cho các trò chơi. Linnerman cũng đồng tình với điều này, và nói rằng "Hoàn toàn đúng như vậy, không thể nói khác được."

SSD trên PS5 ưu tiên game độc quyền, game đa nền tảng khó tận dụng tốt 2

Như vậy, điều này có nghĩa là lần đầu tiên ổ cứng SSD, vốn sẽ là bước cải tiến lớn so với các hệ máy giả lập trước đây, của PS5 có thể không thực sự là một bước nhảy khổng lồ so với PC hay Xbox Series X - thậm chí cả với những tựa game mà các đơn vị của hãng tự phát triển. Một câu hỏi thứ hai tập trung nhiều hơn vào sự so sánh giữa PS5 và Xbox Series X. "Chắc chắn rồi, chỉ có những tựa game tự phát triển mới thực sự tận dụng được các tốc độ này," Linnerman phản hồi, ý muốn nói đến ổ cứng SSD của PS5. Các hãng phát triển bên thứ ba vẫn sẽ tiếp tục làm game cho PC và/hoặc Xbox Series X nữa. Lợi thế ổ cứng SSD của PS5 sẽ được sử dụng ở nơi nó đơn giản và dễ sử dụng, nhưng các nhà phát triển bên thứ ba vẫn phải tập trung vào công nghệ hoạt động cân bằng giữa tất cả các nền tảng.

SSD trên PS5 ưu tiên game độc quyền, game đa nền tảng khó tận dụng tốt 3

Với các game thủ giả lập thông thường, việc nâng cấp từ một ổ cứng cơ học lên một ổ NVMe SSD giữa PS4 và PS5 sẽ rất đáng kinh ngạc. Nó góp phần giảm, hay thậm chí có thể là loại bỏ hoàn toàn thời gian chờ trong một số tựa game nhất định. Nó sẽ giúp xử lý rất nhiều vấn đề kỹ thuật, cải thiện tốc độ của cỗ máy có thể đặt các tài sản chất lượng cao trước mắt người chơi ở khoảng cách xa hơn. Câu hỏi ở đây là liệu chiếc PS5 sẽ làm được nhiều hơn so với các nền tảng khác với SSD của mình hay không, và liệu các nhà phát triển đa nền tảng có tận dụng được lợi thế của nó hay không. 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Một giám đốc điều hành từ Pierrot - studio sản xuất anime nổi tiếng đã tiết lộ rằng loạt phim Naruto từng suýt chút nữa là không qua được kiểm duyệt tại thị trường quốc tế. Thông tin này đã làm dấy lên những thảo luận sôi nổi về vấn đề kiểm duyệt và tính nguyên bản trong ngành công nghiệp anime.

Giải trí
Lên đầu trang