Là một trong những thể loại game được yêu thích nhất, dòng game sinh tồn luôn có vị thế nhất định với nhiều đại diện nổi tiếng qua thời gian, mà chủ đạo vẫn là Resident Evil
Khi nhắc đến những đại diện tiêu biểu của dòng game sinh tồn, gần như người ta nghĩ ngay đến hai cái tên là Resident Evil và Silent Hill. Điều này không có gì lạ khi yếu tố "sinh tồn" thường xuyên đi kèm với "kinh dị", nhưng thực tế "kinh dị sinh tồn" chỉ là một thể loại nhánh mà thôi. Sinh tồn thực sự nằm ở yếu tố cốt lõi: Bạn có thể sống được bao lâu? Bị ném lên một hoang đảo, hoặc phải tái xây dựng cộng đồng sau tận thế, hoặc tìm cách sống sót giữa thời chiến, ... tất cả chúng không cần gắn mác "kinh dị" nhưng cũng đủ khiến bạn "toát mồ hôi" để tìm cách sống sót, phân bổ nguồn tài nguyên, kiểm soát sức khỏe và tinh thần bản thân, ... hãy cùng tìm hiểu những tựa game sinh tồn phổ biến nhất hiện nay là gì, giữa lúc đang phải "sinh tồn" trước đại dịch Corona hoành hành khắp mọi nơi.
UnReal World
Ngày phát hành ban đầu: Năm 1992
Nhà phát triển: Sami Maaranen, Erkka Lehmus
Vừa mang yếu tố roguelike, vừa mang yếu tố sinh tồn, UnReal World là ví dụ điển hình đầu tiên về việc thế nào là một tựa game sinh tồn thực sự. Game dựa trên hướng tiếp cận kiểu roguelike, sử dụng đồ họa ASCII mà các máy tính thời đó đủ sức chạy, và đặt người chơi vào bối cảnh khắc nghiệt của Phần Lan trong Thời đại Đồ Sắt. Không như các tựa game roguelike truyền thống có mục tiêu cụ thể, mục tiêu duy nhất của Unreal World là sống lâu nhất có thể, khi vừa phải chống chọi với những sinh vật hoang dã, vừa phải đối phó với cái lạnh của thời tiết. Game được đánh giá cao bởi chiều sâu, tính thực tế, bầu không khí và sự nhập tâm mà nó mang lại. Game hiện đang phát hành trên Steam.
Don't Starve Together
Ngày phát hành ban đầu: 21/04/2016
Nhà phát triển: Klei Entertainment
Vốn là một bản mở rộng độc lập của tựa game sinh tồn thế giới mở Don't Starve, Don't Starve Together thực sự đã mang lại một luồng sinh khí mới cho thương hiệu này chỉ bằng việc bổ sung cơ chế multiplayer và một vài tính năng khác hỗ trợ cho nó. Ban đầu, cốt truyện của game xoay quanh một nhà khoa học tên Wilson, khi anh rơi vào một thế giới tăm tối, chết chóc, và phải tìm cách sinh tồn lâu nhất có thể. Để làm được điều đó, người chơi phải giữ cho Wilson khỏe mạnh, no đủ và tinh thần ổn định nhằm tránh việc đối đầu với vô số kẻ địch siêu nhiên chực chờ cơ hội nuốt chửng anh. Với Don't Starve Together, người chơi ngoài việc có thêm một cơ số nhân vật để lựa chọn, còn có thể chơi cùng với bạn bè hoặc các game thủ khác trên toàn thế giới.
This War of Mine
Ngày phát hành ban đầu: 14/11/2014
Nhà phát triển: 11 bit studios
Thông thường với các tựa game thể loại chiến tranh, người chơi sẽ được điều khiển những người lính tham chiến, hoặc những người chỉ huy điều khiển toàn quân. Nhưng This War of Mine đã mang đến một ý tưởng vô cùng khác biệt, khi lấy cảm hứng từ Cuộc bao vây Sarajevo kéo dài 4 năm trong chiến tranh Bosnia. Người chơi sẽ điều khiển những người dân thường bị mắc kẹt trong thành phố bị vây hãm, phải đưa ra những quyết định khó khăn để sống sót qua từng ngày, thu thập tài nguyên, giữ sức khỏe và cố gắng giúp nhiều người sống nhất có thể. Mỗi nhân vật trong game đều có những tính cách, tài năng và vấn đề riêng, và sẽ có từng cái kết khác nhau cho nọ khi hoàn thành game.
DayZ
Ngày phát hành ban đầu: 13/12/2018
Nhà phát triển: Bohemia Interactive
Trong thế giới game sinh tồn, có lẽ ít tựa game nào đặc biệt như DayZ, khi mà ban đầu nó vốn là bản mod dành cho một game khác, ARMA 2. Được thiết kế bởi Deadn Hall, bản mod đặc người chơi vào bối cảnh đất nước giả tưởng Chernarus thuộc Liên Bang Xô Viết cũ, nơi xuất hiện một bệnh dịch kì lạ biến con người thành zombies. Là một người sống sót với tài nguyên eo hẹp, người chơi phải tìm kiếm thức ăn, nước uống, vũ khí và thuốc men, đồng thời tiêu diệt hoặc tránh những con zombies và những người chơi khác để sinh tồn. Chỉ trong vòng 4 tháng sau khi ra mắt, bản mod này đã đạt được 1 triệu người chơi, và hàng trăm ngàn người mua ARMA 2 để chơi nó. Đáp lại sự phổ biến này, hãng Bohemia Interactive đã tạo ra một tựa game độc lập phát hành vào năm 2018.
Một trong những điểm tập trung chính khi phát triển bản độc lập của DayZ là khiến thế giới chân thực hơn bằng cách tăng thêm số lượng tòa nhà có thể đi vào bên trong. Ngoài ra engine game cũng cần được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu trò chơi, phát triển thêm cấu trúc client-server, và giới thiệu những tính năng mới như bệnh dịch, với hệ thống kho đồ tốt hơn. Đợt ra mắt alpha đã bán được hơn 172,500 bản trong vòng 24 giờ đầu tiên, và sau một tuần, hơn 400 ngàn bản được bán ra. DayZ đã giành được giải thưởng game MMO Hybird hay nhất tại sự kiện PAX East 2013, giải People's Choice tại Gamescom 2013, và hai giải "Game độc lập hay nhất" với "Game gốc hay nhất" ở sự kiện Golden Joystick Awards 2014.
The Flame in the Flood
Ngày ra mắt ban đầu: 24/02/2016
Nhà phát triển: The Molasses Flood
Khi nhắc đến yếu tố sinh tồn, thông thường nó sẽ gắn với môi trường thiên nhiên, và có thể là một thảm họa nào đấy. Và The Flame in the Flood cũng vậy. Được phát triển bởi Molasses Flood, game đưa người chơi vào vai một cô gái được gọi là Scout, cùng người bạn đồng hành là một chú chó tên Aesop, mặc dù người chơi có thể chọn đổi thành Daisy, giúp cô cảm nhận nguy hiểm và tìm kiếm lương thực. Scout dùng một chiếc ván gỗ để di chuyển trên một con sông lớn, hệ quả từ một trận đại lụt đã biến vùng đất này thành những hòn đảo nhỏ. Người chơi phải luôn chú ý đến các nhu cầu của Scout như năng lượng, cơn khát, đói và độ ấm áp.
Tương tự các tựa game roguelike, người chơi có thể chết vĩnh viễn, mặc dù cũng có thể chơi lại ở những điểm checkpoint trước đó dọc con sông. Ngoài ra sẽ có hệ thống chế đồ từ những gì người chơi nhặt được, và yếu tố thời tiết là vô cùng quan trọng, khi người chơi phải tạo ra trang phục đủ ấm để bảo vệ Scout khỏi việc bị nhiễm lạnh, và cũng phải nhóm lửa để hong khô quần áo khi cần thiết. Đặc biệt do yếu tố roguelike, mỗi lần chơi lại thì những hòn đảo và vị trí tài nguyên cũng thay đổi, khiến người chơi đôi lúc có thể cảm thấy "xui xẻo" khi thiếu hụt một loại tài nguyên nào đó mà lúc trước nó nằm ở gần mình, lúc sau nó lại bay sang hòn đảo khác.