Roguelike, một thể loại vẫn còn lạ lẫm với nhiều người, đã khẳng định tên tuổi của mình qua nhiều dự án game cực kì thành công, với những cái tên sau đây là các ví dụ kinh điển nhất
Trong số các thể loại game được chơi nhiều trên thị trường hiện nay, có một khái niệm tuy tồn tại đã lâu nhưng không phải ai cũng "nuốt trôi" được nó, đó chính là Roguelike. Về cơ bản, một tựa game theo phong cách roguelike vẫn sẽ có những màn chơi đầy thử thách để người chơi vượt qua, nhưng chỉ có điều những thử thách đó cam go hơn rất nhiều so với các tựa game khác, và mỗi màn chơi sẽ được tạo ra hoàn toàn ngẫu nhiên chứ không theo một "format" nhất định, do đó người chơi có thể trải nghiệm nhiều lần một tựa game roguelike mà không biết chán (Trừ khi chán do chết nhiều quá).
Ra đời từ giai đoạn 1980, tựa game được xem là "tiền thân" của thể loại này chính là Rogue, và nó phổ biến tới mức có hàng loạt các biến thể khác nhau như Hack, NetHack, Ancient Domains of Mystery, Moria, Angband, Tales of Maj'Eyal và Dungeon Crawl Stone Soup. Khái niệm chính xác về một tựa game thuộc thể loại roguelike này vẫn còn là yếu tố đầy tranh cãi, và qua thời gian, vô số tựa game "roguelike" mới đã dần xuất hiện, với một số game tập trung vào các yếu tố chủ đạo như khả năng tạo màn chơi một cách ngẫu nhiên và "permadeath" - cái chết vĩnh viễn, trong khi những game khác kết hợp với các thể loại khác nhau và phong cách đồ họa khác nhau. Giờ thì hãy cùng xem qua những tựa game Roguelike nổi tiếng nhất từ trước đến nay.
Nethack
Ngày ra mắt: Năm 1987
Nhà phát triển: Nethack Devteam
So với các tựa gmae Roguelike ngày nay, Nethack thực sự rất khó phổ biến, vì nó vốn là một tựa game mã nguồn mở với hình ảnh không mấy hấp dẫn, mặc dù nó mang đầy đủ những yếu tố hay nhất của thể loại này. Ra mắt vào năm 1987 và được duy trì bởi NetHack DevTeam, người chơi Nethack vẫn sẽ lựa chọn chủng tộc, vai trò, giới tính của nhân vật mình điều khiển, hoặc để game tự thiết lập một cách ngẫu nhiên, vượt qua vô số hầm ngục, chiến đấu với quái vật, và thu thập kho báu ở tầng cuối cùng rồi trốn thoát. Là tựa game Roguelike truyền thống nhất, Nethack mang đến các tính năng quen thuộc như những màn chơi được tạo ngẫu nhiên, chiến đấu theo kiểu chặt chém, và permadeath, buộc người chơi phải chơi lại từ đầu nếu để nhân vật của họ chết.
The Binding of Isaac: Rebirth
Ngày ra mắt: 04/11/2014
Nhà phát triển: Edmund McMillen
Năm 2011, Edmund McMillen lần đầu giới thiệu với cộng đồng game thủ tựa game rogulike mang tên The Binding of Isaac, vốn là một ứng dụng chạy trên Adobe Flash. Mặc dù có những triển vọng nhất định, nhưng các giới hạn của Adobe Flash đã khiến McMillen quyết định hợp tác với Nicalis để cho ra mắt The Binding of Isaac: Rebirth, qua đó giúp game tiếp cận với nhiều nền tảng khác hơn ngoài PC. Cốt truyện của Rebirth cũng bám theo nguyên gốc, trong đó người chơi sẽ điều khiển Isaac, một cậu bé bị người mẹ của mình ngăn cấm làm mọi thứ và nhốt ở trong phòng, cho rằng bà đang làm công việc của Chúa. Khi mẹ Isaac định hiến tế cậu, cậu quyết định trốn thoát xuống tầng hầm và chiến đấu với đủ các thể loại quái vật khác nhau.
The Binding of Isaac: Rebirth đã đón nhận rất nhiều lời khen ngợi và có số điểm đáng chú ý đối với game thuộc thể loại roguelike. Hầu như mọi tính năng và đặc điểm của game đều được tán dương, với lời chỉ trích duy nhất chủ yếu đến từ việc thiếu thông tin về những món đồ tăng sức mạnh có sẵn trong game. Phần lớn mọi người cho rằng Rebirth có lối chơi "nhanh, đa dạng và những tính năng mới không bao giờ chấm dứt", qua đó khiến người chơi luôn hào hứng trải nghiệm. Hai bản mở rộng sau đó, Afterbirth và Afterbirth+, cũng được giới phê bình đánh giá cao. Gần như chỉ có một trang tin chỉ trích độ khó của bản DLC trong game, mà phần lớn là vì những hành vi ngẫu nhiên không đoán trước được đến từ kẻ thù, mặc dù với game thủ đam mê roguelike, đó mới chính là điều họ mong chờ.
FTL: Faster Than Light
Ngày ra mắt: 14/09/2012
Nhà phát triển: Subset Games
Sẽ thế nào nếu một tựa game Roguelike mang phong cách chiến thuật và diễn ra ngoài không gian? FTL: Faster Than Light là câu trả lời. Được tạo ra bởi hãng game nhỏ Subset Games, ra mắt trên PC vào tháng 9 năm 2012, FTL cho người chơi điều khiển một phi hành đoàn trên một tàu không gian, với mục tiêu chuyển giao thông tin quan trọng cho hạm đội đồng minh trong lúc bị truy đuổi bởi một hạm đội nổi loạn khổng lồ. Người chơi phải hướng dẫn con tàu bay qua 8 khu vực khác nhau, mỗi khu vực có những hệ hành tinh và sự kiện ngẫu nhiên, đối mặt với quân nổi loạn và những thế lực thù địch khác, chiêu mộ người mới, và nâng cấp con tàu. Nếu con tàu bị phá hủy hay toàn bộ phi hành đoàn đều chết, người chơi phải bắt đầu lại với một con tàu mới.
Game được phát triển dựa trên những trò boardgame và một số tựa game chiến thuật chiến đấu ngoài không gian khác. Là một trong những dự án góp vốn cực kì thành công trên Kickstarter, FTL: Faster Than Light đã nhận về vô số phản hồi tích cực, và được nâng cấp bằng phiên bản FTL: Advanced Edition, bổ sung thêm thuyền, các sự kiện và những yếu tố gameplay khác, ra mắt năm 2014. Trước đó, FTL đã đón nhận hai giải thưởng "Thiết kế xuất sắc" và "Giải khán giả" tại sự kiện trao giải IGF. Năm 2013, FTL được trao danh hiệu "Best Debut" tại sự kiện Game Developers Choice Awards. Cùng với Spelunky và The Binding of Isaac, FLT: Faster Than Light được xem là những cái tên đã giúp thể loại "roguelike" thực sự tỏa sáng, tạo nên giá trị chơi lại đáng kinh ngạc nhờ vào các cơ chế màn chơi ngẫu nhiên.
Spelunky
Ngày ra mắt: 21/09/2008
Nhà phát triển: Mossmouth
Đã nhắc đến The Birth of Isaac và FTL: Faster Than Light, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Spelunky. Ra mắt vào năm 2008, Spelunky là một dạng game đi cảnh 2D mã nguồn mở mang các yếu tố Roguelike được phát triển bởi Derek Yu, và ra mắt trên PC. Nó được làm lại cho Xbox 360 vào năm 2012, với các bản port của phiên bản mới cho PS3 và PS Vita vào năm 2013, mà sau đó cũng được port ngược lại cho PC. Lần ra mắt chính thức của game là vào tháng 9 năm 2008 trên PC. Trong Spelunky, người chơi sẽ điều khiển một Spelunker, kiểu người xem việc leo trèo trong hang động là một môn thể thao, đi khám phá một chuỗi các hang động khác nhau, thu thập kho báu, giải cứu các cô gái, chiến đấu với kẻ thù và tránh né các loại bẫy. Các hang động được tái tạo ngẫu nhiên, do đó mỗi lần chơi đều vô cùng độc đáo. Spelunky là một trong những ví dụ đầu tiên của một tựa game vay mượn các ý tưởng từ thể loại roguelike mà không làm mất đi "bản chất", và tạo nhiều ảnh hưởng cho các tựa game "roguelike" sau này.
Rogue Legacy
Ngày ra mắt: 27/06/2013
Nhà phát triển: Cellar Door Games
Đã có khi nào bạn nghĩ đến một tựa game mà khi bạn chết đi, sẽ có con cháu "thừa hưởng" những di sản bạn để lại và tiếp tục những gì còn dang dở? Rogue Legacy chính là một trò chơi như vậy. Ra mắt vào năm 2013, mục tiêu của Rogue Legacy tương tự như phần lớn các game roguelike khác: Khám phá một hầm ngục được tạo ra ngẫu nhiên, đánh bại những con trùm trong hầm ngục, và sau đó đánh bại con trùm cuối. Nhưng đặc biệt, mỗi khi nhân vật đang điều khiển bị chết, việc điều khiển sẽ được chuyển qua cho một trong ba "hậu duệ" được tạo ra ngẫu nhiên, và con số này có thể được tăng lên thành 6. Từng hậu duệ đều có nét tính cách và khả năng riêng biệt, với những đặc điểm di truyền như mù màu (game hiển thị màu đen trắng), ADHD (người chơi di chuyển nhanh hơn) và Dwarfism (Nhân vật có kích thước nhỏ, dễ dàng chui qua những cái lỗ nhỏ), ...
Sau khi ra mắt, game đã đón nhận nhiều lời khen ngợi, với điểm số 85/100 của Metacritic dựa trên 43 bài đánh giá. Nhiều người nhận định Rogue Legacy thực sự "khó một cách điên rồ với những ai thiếu sự chuẩn bị", và tỏ ra bất ngờ trước vòng đời ngắn ngủi của nhân vật mà mình điều khiển. Các bài đánh giá khác khẳng định game khuyến khích người chơi trải qua nhiều vòng để tưởng thưởng bằng hệ thống tiến trình thú vị. Được biết, Rogue Legacy 2 đang trong quá trình phát triển, nhưng hiện tại chưa có thêm bất kì thông tin gì về nó.