Kể từ khi ra mắt The Division 2 trên Uplay và Epic Games Store, tưởng chừng như Ubisoft chỉ có ý định tách biệt hoàn toàn khỏi Steam. Nay, hãng bỗng lên tiếng phản bác về mô hình kinh doanh của Steam
Cuộc chiến về cửa hàng phân phối game đang trở nên cực kì căng thẳng, với các nhà phát triển thuộc mọi quy mô ngày càng có tiếng nói về cửa hàng trực tuyến mà họ tin tưởng. Trước đây, Ubisoft khá thẳng thắn trong những lời chỉ trích của mình dành cho Steam, hiện đang đứng đầu trên thị trường phân phối game PC kĩ thuật số, và rút The Division 2 ra khỏi nền tảng phát hành game của Valve.
Nay, hãng thậm chí còn đi xa hơn khi cho rằng mô hình kinh doanh trên Steam của Valve là "phi thực tế". Phó chủ tịch Quan hệ đối tác và Doanh thu của Ubisoft, ông Chris Early đã tuyên bố rằng mô hình kinh doanh hiện tại của Steam là "phi thực tế", và rằng "nó không phản ánh được việc phân phối game của thế giới hiện nay đang ở đâu."
Ông Chris Early, phó chủ tịch Quan hệ đối tác và Doanh thu của Ubisoft
Mặc dù điều này không mang tính làm hạ giá trị của Steam, nhưng nó cho thấy cảm nhận của Ubisoft về khả năng thu lời của Valve, và lý giải vì sao Ubisoft quyết định mang The Division 2 sang Epic Games Store thay vì Steam. Steam hiện đang có mức chia lợi nhuận 70/30, điều mà nhiều nhà phát triển game PC đã bắt đầu phản bác, chủ yếu do mức chia lợi nhuận 88/12 của Epic Games.
Về phần mình, Epic còn sẵn sàng "vung tiền" cho các bản hợp đồng độc quyền gửi tới các nhà phát triển game, nhằm đảm bảo game của họ dù ít ai mua nhưng vẫn đủ khả năng hoàn vốn. Hành động đó đã khiến giới game thủ bất bình, nhưng lại giúp các nhà phát triển nhỏ lẻ cảm thấy an tâm.
The Division 2 "từ mặt" Steam để qua Epic Game Store
Tuy vậy, vẫn có một số nhà phát triển sẵn sàng từ chối hợp đồng độc quyền để giữ vững niềm tin với người hâm mộ. Những bình luận ban đầu cho thấy ý kiến của Ubisoft về Steam vẫn rất gay gắt, và sẽ khá thú vị để xem liệu rằng những tựa game mà Ubisoft phát triển và phát hành trong tương lai có bỏ qua Steam như The Division 2 hay không. Hãng đã để The Division 2 ra mắt trên Epic Game Store, và rất có thể sẽ tiếp tục làm như vậy với những tựa game khác. Ubisoft có nền tảng phát hành của riêng mình là Uplay, và hãng có thể bán game độc quyền trên đây để giữ được 100% lợi nhuận.
Nền tảng Uplay không thực sự thu hút người dùng
Dù vậy, Uplay có một lượng cơ sở người dùng cài đặt khá thấp, và khó có thể bán được nhiều bản game theo cách đó. Phải mất một khoảng thời gian nữa, chúng ta mới biết được liệu Valve có chịu thua áp lực của ngành công nghiệp game và thay đổi mô hình kinh doanh của họ hay không, nhưng quả thực rất khó để tưởng tượng đến việc cạnh tranh với Epic Game Store không mang lại tác động nào cho chính Steam. Dù sao thì, cuộc chiến giành ngôi vương trong việc phân phối game trên PC còn lâu mới kết thúc.