Ubisoft cho rằng mô hình kinh doanh của Steam là "Không thực tế"

Kể từ khi ra mắt The Division 2 trên Uplay và Epic Games Store, tưởng chừng như Ubisoft chỉ có ý định tách biệt hoàn toàn khỏi Steam. Nay, hãng bỗng lên tiếng phản bác về mô hình kinh doanh của Steam

Cuộc chiến về cửa hàng phân phối game đang trở nên cực kì căng thẳng, với các nhà phát triển thuộc mọi quy mô ngày càng có tiếng nói về cửa hàng trực tuyến mà họ tin tưởng. Trước đây, Ubisoft khá thẳng thắn trong những lời chỉ trích của mình dành cho Steam, hiện đang đứng đầu trên thị trường phân phối game PC kĩ thuật số, và rút The Division 2 ra khỏi nền tảng phát hành game của Valve.

Nay, hãng thậm chí còn đi xa hơn khi cho rằng mô hình kinh doanh trên Steam của Valve là "phi thực tế". Phó chủ tịch Quan hệ đối tác và Doanh thu của Ubisoft, ông Chris Early đã tuyên bố rằng mô hình kinh doanh hiện tại của Steam là "phi thực tế", và rằng "nó không phản ánh được việc phân phối game của thế giới hiện nay đang ở đâu." 

Ubisoft cho rằng mô hình kinh doanh của Steam là Không thực tế
Ông Chris Early, phó chủ tịch Quan hệ đối tác và Doanh thu của Ubisoft

Mặc dù điều này không mang tính làm hạ giá trị của Steam, nhưng nó cho thấy cảm nhận của Ubisoft về khả năng thu lời của Valve, và lý giải vì sao Ubisoft quyết định mang The Division 2 sang Epic Games Store thay vì Steam. Steam hiện đang có mức chia lợi nhuận 70/30, điều mà nhiều nhà phát triển game PC đã bắt đầu phản bác, chủ yếu do mức chia lợi nhuận 88/12 của Epic Games.

Về phần mình, Epic còn sẵn sàng "vung tiền" cho các bản hợp đồng độc quyền gửi tới các nhà phát triển game, nhằm đảm bảo game của họ dù ít ai mua nhưng vẫn đủ khả năng hoàn vốn. Hành động đó đã khiến giới game thủ bất bình, nhưng lại giúp các nhà phát triển nhỏ lẻ cảm thấy an tâm.

Ubisoft cho rằng mô hình kinh doanh của Steam là Không thực tế  2
The Division 2 "từ mặt" Steam để qua Epic Game Store

Tuy vậy, vẫn có một số nhà phát triển sẵn sàng từ chối hợp đồng độc quyền để giữ vững niềm tin với người hâm mộ. Những bình luận ban đầu cho thấy ý kiến của Ubisoft về Steam vẫn rất gay gắt, và sẽ khá thú vị để xem liệu rằng những tựa game mà Ubisoft phát triển và phát hành trong tương lai có bỏ qua Steam như The Division 2 hay không. Hãng đã để The Division 2 ra mắt trên Epic Game Store, và rất có thể sẽ tiếp tục làm như vậy với những tựa game khác. Ubisoft có nền tảng phát hành của riêng mình là Uplay, và hãng có thể bán game độc quyền trên đây để giữ được 100% lợi nhuận.

Ubisoft cho rằng mô hình kinh doanh của Steam là Không thực tế  3
Nền tảng Uplay không thực sự thu hút người dùng

Dù vậy, Uplay có một lượng cơ sở người dùng cài đặt khá thấp, và khó có thể bán được nhiều bản game theo cách đó. Phải mất một khoảng thời gian nữa, chúng ta mới biết được liệu Valve có chịu thua áp lực của ngành công nghiệp game và thay đổi mô hình kinh doanh của họ hay không, nhưng quả thực rất khó để tưởng tượng đến việc cạnh tranh với Epic Game Store không mang lại tác động nào cho chính Steam. Dù sao thì, cuộc chiến giành ngôi vương trong việc phân phối game trên PC còn lâu mới kết thúc.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau nhiều tuần làm mưa làm gió tại các rạp chiếu, Chainsaw Man – Reze Arc đã khẳng định vị thế của mình khi cán mốc doanh thu hơn 10 tỷ yên toàn cầu. Không chỉ vượt mặt Kimetsu no Yaiba: Akaza Sairai để chiếm vị trí top 1 phòng vé Nhật, bộ phim còn tạo nên cơn sốt quốc tế nhờ cốt truyện bi kịch đẫm máu, hình ảnh mãn nhãn và sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong âm nhạc và lồng tiếng.

Giải trí
MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Chỉ vừa ra mắt chưa lâu, MV “Aishite Aishite Ashite” – bản cover được mong đợi từ ca sĩ Ado – đã bất ngờ bị gỡ khỏi các nền tảng chính thức do vi phạm bản quyền hình ảnh. Universal Music Japan mới đây đã lên tiếng thừa nhận sai sót trong khâu kiểm duyệt pháp lý và gửi lời xin lỗi đến nhóm nghệ sĩ độc lập Sashitama, những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Sự cố này đang làm dấy lên nhiều tranh luận trong ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản về trách nhiệm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quy trình sản xuất MV hiện nay.

Giải trí
VNGGames và Tasco Auto ký kết hợp tác chiến lược – công bố ra mắt Game Nghịch Thủy Hàn và Geely trở thành nhà tài trợ chính thức

VNGGames và Tasco Auto ký kết hợp tác chiến lược – công bố ra mắt Game Nghịch Thủy Hàn và Geely trở thành nhà tài trợ chính thức

Khoa NguyenNguyễn Tiến Khoa

VNGGames và Tasco Auto chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đồng thời công bố ra mắt siêu phẩm game nhập vai Nghịch Thủy Hàn và thông tin Geely trở thành nhà tài trợ chính thức của trò chơi, tài trợ 01 xe điện thông minh GEELY EX5 làm phần thưởng đặc biệt trong chuỗi sự kiện ra mắt game tại Việt Nam.

Game Online
Lên đầu trang