Alan Wake sở hữu một hệ thống cốt truyện có chiều sâu và khá phức tạp, và có một cách để kết thúc nó mà vẫn bám sát những chủ đề của riêng mình
Alan Wake mang đến cho cộng đồng game thủ câu chuyện về một nhà văn tiểu thuyết kinh dị, sau khi gặp phải những tác động siêu nhiên đã phát hiện ra bản thân đã biến thành một nhân vật trong chính tác phẩm của mình. Anh mắc kẹt cả trong và ngoài tác phẩm, có khả tác động đến thực tế thông qua ngòi bút của mình.
Là một nhà văn thành công, Alan hiểu được các quy ước trong xây dựng câu chuyện, và phải sử dụng chúng để ngăn chặn một con quái vật đến từ thế giới khác. Thực thể này đe dọa sẽ hấp thu thực tại thông qua việc thao túng các nghệ sĩ, và Alan bị đặt vào tình thế mà tài năng văn chương của anh là cách duy nhất ngăn chặn điều này.
Xem thêm: Alan Wake 2: Top 10 điều cần biết khi bước chân vào thế giới của nhà văn tiểu thuyết kinh dị
Sau phần game đầu tiên ra mắt năm 2010 kết thúc lưng chừng, cộng đồng hâm mộ đã phải chờ 13 năm để có một phần tiếp theo. Sự chờ đợi đó có lẽ đã được đền đáp dựa trên phản ứng tích cực dành cho Alan Wake 2. Phần game thứ hai này mang đến một sự nâng cấp đáng kể về mặt cốt truyện và lối chơi, trở thành một trong những game kinh dị hay nhất năm 2023. Mặc dù vậy, nó vẫn chưa thể kết thúc hoàn toàn câu chuyện vô cùng phức tạp mà nhà văn Alan đã khởi đầu. Và có lẽ sẽ cần đến một phần game thứ ba để có thể mang đến cái kết thỏa mãn và hợp lý nhất.
Câu chuyện của Alan Wake là một hành trình anh hùng kinh điển
Giả thuyết của nhà văn Joseph Campbell về "Hành trình anh hùng" đã được áp dụng cho Alan Wake. Đây được xem là một phân tích mang tính học thuật về những câu chuyện theo khuôn mẫu toàn diện. Giả thuyết này có thể nhìn thấy xuyên suốt mọi hình thức giải trí, từ Marvel cho đến Anime. Theo khuôn khổ của Campbell, chu kỳ ba giai đoạn sẽ lần lượt là:
+ Separation - Nhân vật bỏ lại sự quen thuộc (Alan Wake)
+ Inititation - Nhân vật trải qua những chuyến phiêu lưu ở một thế giới khác (Alan Wake 2)
+ Return - Nhân vật trưởng thành, thay đổi và/hoặc đạt được mục tiêu (Có thể là Alan Wake 3)
Xem thêm: Alan Wake 2: Tổng hợp ví trí và cách mở khóa toàn bộ Cult Stash trong game (Phần 1)
Có nhiều yếu tố khác mà Alan Wake kết hợp từ học thuyết của Campbell, nhưng đó là những đặc điểm chính. Trò chơi này đã sử dụng chính xác những thuật ngữ nói trên trong cả hai phần game. Chúng là tiêu đề của bộ ba tác phẩm mà Alan viết như một phần trong kế hoạch của mình, cũng như các tiêu đề chương trong game. Toàn bộ câu chuyện được gói gọn chính xác trong giới hạn của Hành trình Anh hùng. Trong số những thứ tạo cảm hứng cho Alan Wake, di sản của Campbell có ý nghĩa rất lớn. Nó là một phần thiết yếu cho chủ đề chung của trò chơi, và góp phần vạch ra con đường đi tới cái kết.
Alan Wake 3 cần phải đánh dấu cái kết của thương hiệu này
Giám đốc sáng tạo và biên kịch chính của Alan Wake, ông Sam Lake, rõ ràng rất quen thuộc với The Hero's Journey. Cả hai phần game Alan Wake - và bản thân nhân vật - đều biết chính xác mình đang làm gì, và đã tuân theo công thức nói trên từng nhịp một. Do đó, Remedy chắc chắn phải tiếp tục đi theo lộ trình này và kết thúc câu chuyện về Alan Wake ở phần game thứ ba, cũng là cuối cùng. Nó sẽ gắn kết toàn bộ câu chuyện lại với nhau thành một vòng tròn khép kín.
Xem thêm: Alan Wake 2: Tổng hợp ví trí và cách mở khóa toàn bộ Cult Stash trong game (Phần 2)
Một khi câu chuyện của Alan Wake hoàn tất, Vũ trụ kết nối của Remedy sẽ cho phép hãng tự do đưa nhân vật vào các trò chơi sau này, điển hình như Control 2 đang được phát triển. Alan có thể đóng vai trò là người cố vấn hoặc nhân vật hướng dẫn, như Campbell đã miêu tả về nhân vật "anh hùng" trong giả thuyết của mình. Nhìn chung, Alan Wake 3 thật sự cần thiết để kết thúc seri này một cách dứt khoát và phù hợp.