Bản chơi thử Anthem đã tồn tại được vài ngày để người chơi tham gia trải nghiệm, với cảm nhận chung qua đợt chơi thử này có thể tóm gọn lại trong câu nói: Tốt nhưng chưa đủ.
Anthem, một tựa game hoàn toàn mới do BioWare phát triển, được xem là một ván cược lớn của Electronic Arts vào năm 2019, đã và đang trải qua giai đoạn chơi thử, sau một giai đoạn khởi đầu khá chật vật với bản VIP Demo. Anthem là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba có nhiều nét tương đồng với các tựa game Destiny của Activision, Warframe của Digital Extreme và The Division của Ubisoft, với lối chơi cốt lõi gần như giống nhau. Nhưng có một điều thú vị là Anthem đã được đưa vào phát triển trước cả khi Destiny 1 ra mắt cộng đồng game thủ.
Thông qua quá trình chơi thử, có thể thấy Anthem rất giống với Destiny, thậm chí là quá giống. Người chơi cũng chọn ra một trong 4 lớp nhân vật - hay như trong game này là những bộ Javelin - và có thể thăng cấp thông qua trang bị và vũ khí. Theo hướng đi này, Anthem có thể xem như Destiny kết hợp Warframe trong lúc đang cố gắng giống như một Iron Man phiên bản trò chơi điện tử. Điều khác biệt là Anthem có một lớp nhân vật phụ so với Destiny, và với người chơi đó là cùng một nhân vật với tên gọi chung Freelance (nhiều người sẽ nghĩ tới "Guardian" của game Destiny), có thể ra - vào bộ giáp và nâng cấp nó, thay vì các nhân vật riêng biệt.
Về cấu trúc của game, nó cũng giống Destiny, nhưng có phần đơn giản hơn khi lựa chọn thời điểm và cách chơi. Ví dụ, luôn có tạo màn chơi cho mỗi nhiệm vụ trong Anthem, và không một loại nhiệm vụ nào bị khởi động lại hàng tuần hay giới hạn thời gian. Có một khu vực chính mang tên Fort Tarsis (trông giống với Tower trong Destiny) nhưng nó đầy rẫy các NPC và không có người chơi nào lảng vảng xung quanh. Nó chi tiết đến mức tuyệt đẹp, nhưng không hoàn toàn mang tính tương tác cao.
Ở đây người chơi có thể nói chuyện với những người giao nhiệm vụ, và sử dụng Forge (Lò rèn) để kiểm tra lại bộ Javelin của mình với những món đồ hay phụ kiện thu thập được (Và có rất nhiều cách tùy chỉnh Javelin để tạo ra nét riêng). Điều kì lạ là những món đồ nhặt được trong một nhiệm vụ - bao gồm những khẩu súng cơ bản hoặc những thứ mà người chơi có thể mang hai món một lúc - lại không thể được trang bị hay đổi chỗ trong quãng thời gian thực hiện nhiệm vụ. Bạn lựa chọn Javelin và trang bị bạn muốn, và đó là những gì bạn có khi đi làm nhiệm vụ.
Anthem giống Destiny, giống cả những lỗi của nó
Bản thân trò chơi và cấu trúc nhiệm vụ, điểm số trang bị và hệ thống cấp độ, toàn bộ đều khiến cho người chơi cảm giác Anthem "là bản sao của Destiny", nhưng điều đáng nói nhất từ phía BioWare là tin tức ở phút chót cho biết họ sẽ thêm vào một khu vực xã hội cho Anthem. Vì sao lại vậy? Vì đó là điều người chơi Destiny muốn. Với tên gọi "The Launch Bay", Anthem sẽ có một khu vực xã hội cho tối đa 16 người chơi. Bên ngoài khu vực này, người chơi có thể nhìn thấy các thành viên trong đội (tối đa 4 người) trong lúc thực hiện các nhiệm vụ, và có thể đi ngang những người chơi khác trong Freeplay.
Thật khó để nói rằng Anthem rộng lớn như thế nào, nhưng những gì bản demo mang lại, không chắc rằng sẽ có nhiều điều để làm. Ở thời điểm hiện tại, Anthem chỉ có 3 nhiệm vụ Stronghold khi ra mắt, tương tự với các nhiệm vụ Strike của Destiny. Nếu điều đó và những biến thể độ khó của các nhiệm vụ hay hợp khác của game là phần nội dung cuối game Anthem khi nó ra mắt, chắc chắn nó sẽ gặp rắc rối với mục tiêu trở thành một tựa game mang tính dịch vụ.
Về cốt truyện, kịch bản trò chơi chưa thật sự tốt trong những giới hạn của bản chơi thử. Ít nhất nó cũng thể hiện được những khoảnh khắc của nhân vật, các đoạn phim cắt cảnh, và nhân vật chính thực sự nói chuyện được - một điều phải khó với mọi câu chuyện mà BioWare thực hiện.
Các nhiệm vụ có thể chơi được trong Anthem cho đến lúc này vẫn còn ngắn và đơn giản. Đi theo lối chơi tuyến tính và giết mọi thứ trong khu vực hoặc khi chúng xuất hiện, và lặp lại. Một vài nhiệm vụ có thể bao gồm giải cứu ai đó hoặc thu thập thứ gì đó, nhưng về phần nhân vật, họ chỉ đơn giản là đứng đó như tượng khi được giải cứu. Không hề có quá trình hộ tống và không thấy họ được đón đi, chỉ có giọng nói.
Nó tạo cảm giác nông cạn, không truyền được cảm hứng và không đầy đủ. Có một loạt các thiết kế môi trường hoang dã và kẻ thù thú vị, độc đáo, nhưng AI của chúng không quá ấn tượng ngoài khả năng buộc người chơi quay trở lại mặt đất với những món vũ khí làm quá tải bộ giáp Javelin. Điều này mang đến phần hay nhất và tệ nhất về Anthem.
Chung chung và thiếu cảm hứng
Các hoạt cảnh và chuyển động trong lối chơi được thiết kế chi tiết đến mức đáng kinh ngạc, và độ mượt mà rất tốt từ việc chạy, nhảy, trôi nổi trong không gian, bay lên, hay bất kì sự kết hợp nào khác. Và các khoảnh khắc du hành dưới nước cũng rất thú vị. Nhưng hệ thống bay bị giới hạn bởi khả năng kiểm soát nhiệt của Javelin. Người chơi chỉ có thể tận hưởng cơ chế bay như Iron Man trong khoảng hơn 1 phút, trừ khi có thể giảm nhiệt bằng cách lướt xuống nước hoặc bay thấp xuống. Do đó, phần thú vị nhất của Anthem lại bị giới hạn bởi điều này (chắc chắn là một quyết định cân bằng lối chơi), và mang cảm giác môi trường bị hạn chế.
Tất cả các khu vực chiến đấu, và kể cả khu vực chơi tự do, đều bị giới hạn bởi một chiếc lồng vô hình và một hệ thống thung lũng giống các khe vực khiến cho chúng có vẻ phù hợp với một bộ phim Avatar. Trò chơi đánh vào sự lựa chọn thiết kế trực quan, nhưng không làm tốt trong cảm quan của sự tự do thế giới mở hay một chuyến bay thực sự. Về phần chiến đấu, thật sự tương đối khó nói. Anthem đã làm rất tốt trong việc làm cho từng Javelin hữu dụng cho từng tình huống khác nhau, và chúng khác biệt trong lối di chuyển, lối chơi, trong trang bị và tính năng hỗ trợ, nhưng lối bắn súng chính - khi mà mỗi Javelin có thể dùng hai khẩu súng từ một bộ súng giống nhau - lại khá bình thường.
Những khẩu súng chính khá yếu về lượng sát thương, âm thanh bắn ra và sự cảm nhận, khiến cho khả năng chiến đấu cực kì khó khăn. Phản hồi về vũ khí không giống như là nó đang dùng các kĩ năng đặc biệt, và nó mang cảm giác quá chung chung, quá thiếu lực. Thật sự không vui khi phải dùng những vũ khí quá thông thường, và phần lớn những thứ nhặt được chỉ là rác để gỡ ra vào cuối nhiệm vụ (Lưu ý: Người chơi Anthem thực sự có thể nhặt được các Engram mang màu sắc giống như trong Destiny).
Điểm yếu của Destiny chính là nó gặp nhiều vấn đề về các phần thưởng nghèo nàn trong game, quá nhiều sự khó khăn, một cốt truyện yếu kém và khó quên, một thế giới không đủ lớn, và tệ nhất là thiếu nội dung. Bản chơi thử của Anthem đã thất bại trong việc nhấn mạnh vào những gì nó đang làm để giải quyết các vấn đề tương tự, và đặc biệt là không thể hiện được hướng đi khác biệt của nó so với Destiny 2, hay vơi phần game The Division sắp tới.
Còn quá nhiều vấn đề phải giải quyết
Từ góc nhìn kĩ thuật, thật sự đáng báo động về chất lượng của bản chơi thử VIP. Thật sự nó không phải là một bản Beta, mà là một bản chơi thử có trả phí dành cho những người hâm mộ trung thành nhất của EA và BioWare, những người đặc mua trước game hoặc đã đăng ký một trong số dịch vụ tính phí của EA Origin. Họ đã gặp phải một tựa game không chơi được trong suốt một ngày, và phần thưởng bù đắp lại chẳng phải là thời lượng chơi lâu hơn, mà là một skin trong game.
Bên cạnh đó, bản chơi thử cũng nổi bật lên một giao diện đầy vấn đề vì không được xây dựng cho người dùng PC (rõ ràng nó được thiết kế cho hệ máy giả lập) và điều đó yêu cầu quá nhiều sự điều hướng - đặc biết với màn hình bản đồ và chọn lựa nhiệm vụ. Việc ném vào quá nhiều màn hình chờ và các nhiệm vụ game kết thúc trước cả khi có thể thu thập đồ ở một số thời điểm hoặc trước khi toàn bộ kẻ thù bị tiêu diệt, và sẽ vẫn có một số việc phải làm. Tuy vậy bản chơi thử mở dường như đã hoạt động đúng như dự định, và đã có một số điều chỉnh cho giao diện người dùng, nhưng dường như game vẫn bị đẩy đi quá nhanh.
Anthem rất hấp dẫn về mặt hình ảnh, nhưng vẫn chưa khẳng định bản thân từ góc nhìn cốt truyện hoặc lối chơi lâu dài, đặc biệt là khi so sánh kích thước của game với kích thước của thế giới bên trong nó. Nó chưa cho chúng ta thấy một tỉ lệ ngang ngửa với những kì vọng của người hâm mộ, và khó mà biết được điều gì sẽ giữ chân người chơi sau khi hoàn thành phần cốt truyện.
Có lẽ cốt truyện bí ẩn của nó về Anthem (Chúng ta vẫn chưa biết tên hành tinh trong game) chính là nơi mà BioWare có cơ hội để tạo ra điều gì đó đặc biệt với tựa game này, ngay cả khi các tương tác nhân vật không quá sâu như Dragon Age hay Mass Effect. Nhìn chung vẫn còn nhiều điều phải làm cho đến khi game phát hành chính thức vào ngày 15 và 22 tháng 2 sắp tới trên PC, PS4 và Xbox One.
KL Jackarl
Nguồn: Gamerant