Sau thông báo ra mắt chuỗi sự kiện mừng sinh nhật 1 tuổi đầu tiên của Genshin Impact, cộng đồng game thủ không khỏi bất ngờ với độ nghèo nàn và lợi dụng cộng đồng đam mê vẽ fan art của game từ Mihoyo khi sự kiện game thì ít mà quà cũng chả xứng đáng công sức người chơi một chút nào.
Vào ngày 28/09/2021 sắp tới, tựa game đình đám Genshin Impact sẽ chính thức đánh dấu sinh nhật đầu tiên của mình với hàng loạt thành công vang dội trên thị trường quốc tế trong một thời gian ngắn ra mắt. Tuy nhiên, ngược lại với những thành tựu mà mình đạt được trong năm qua, Mihoyo lại có động thái khá kì lạ khi giới thiệu hàng loạt những sự kiện sinh nhật "không có lợi cho ai" ngoại trừ chính Mihoyo và sản phẩm của mình.
Khác với những tựa game (gần như tất cả mọi game khác), các đợt sinh nhật là những mốc quan trọng để dánh dấu một chặng đường dài của game thủ với tựa game mà mình đang theo đuổi. Tuy nhiên, Mihoyo lại khiến mọi người thất vọng khi gần như tất cả sự kiện sinh nhật lần này xoay quanh một số hoạt động với quà cực kì bèo nhèo như sau:
- Sự kiện web xem lại video 1 năm qua với nguyên thạch lẻ (60 - 100) với vài sách exp, mora lẻ
- Sự kiện Gacha trên web với tỉ lệ quà 90% được 100.000 mora, 10% được Không Nguyệt Chúc Phúc
- Sự kiện chia sẻ post FB random nhận quà hiện thực (không có quà ingame)
- Sự kiện vẽ thiệp mừng Sinh nhật cho 1000 người, quà mỗi người 100 nguyên thạch (không phải thi)
- Một vài sự kiện cosplay/video/chụp ảnh game (quà hiện thực)
Lưu ý rằng, sự kiện điểm danh nhận đá sum + nguyên thạch trong bản 2.1 hoàn toàn không nằm trong nhóm sự kiện Sinh nhật 1 tuổi của Genshin Impact này. Theo chuỗi sự kiện cộng đồng trên, mỗi game thủ chỉ có thể nhận được 60 - 100 nguyên thạch, may mắn vẽ vời bậy bạ (chắc chắn không được nhận quà) hên thì được thêm 100 nguyên thạch và thế là hết! Ngay cả trong sự kiện ingame cũng chưa được nhắc tới hay bất kì quà tặng nào khác kèm theo nguyên thạch hoặc bất kì phần quà nào cũng không được đề cập.
Sau thông báo sự kiện này, Mihoyo đang phải đón nhận làn sóng phẫn nộ về độ keo kiệt, thiếu sáng tạo và lợi dụng tài năng của cộng đồng game thủ để lấy lợi cho mình. Tất cả các kênh mạng xã hội từ Facebook, Twitter và chính MihoyoLab đều bị game thủ tấn công bằng các bình luận bất bình và thất vọng về chuỗi sự kiện không đâu ra đâu từ một trong những tựa game có thu nhập cao nhất trong năm qua.
Điều đáng nói ở đây là tất cả sự kiện vẽ tranh của Mihoyo tổ chức luôn có quy định rằng Mihoyo có quyền sử dụng tranh của game thủ dự thi, với chất lượng tranh fan art không bao giờ có giá commission dưới 5 USD/ảnh (có thể lên đến 50 USD là chuyện bình thường). Tuy nhiên, Miyoho lại "trả công ăn lương" cho các họa sĩ chỉ với 100 nguyên thạch và "tỉ lệ" gacha nhận được gói tháng 5 USD và hên xui 2 3 cái airpods chẳng có ý nghĩa gì với Genshin Impact. Chưa kể đến, tất cả sự kiện này đều nhắm đến cộng đồng Genshin Impact nhưng phần lớn game thủ gần như không thể tham gia các sự kiện này nếu không thật sự bỏ công sức, tài năng của mình để đổi lại các phần quà không xứng đáng với họ.
Khác với những nhà phát hành game và cộng đồng khác, có vẻ như Mihoyo chỉ chịu phản ứng trước các đại gia và cộng đồng của đất nước tỷ dân như ở trường hợp daddy Zhongli được buff sức mạnh như trước đây. Đối với tất cả mọi game thủ Genshin Impact còn lại trên thế giới, Mihoho vẫn chưa có động thái nào về việc chỉnh sửa sự kiện hay có lời giải thích nào trên bất kì phương tiện truyền thông nào. Game thủ vẫn sẽ phẫn nộ, sự kiện vẫn sẽ diễn ra, tuy nhiên liệu Mihoho có thật sự rút ra được bài học lớn ở đây khi chính cộng đồng mang game lên đỉnh cũng có thể hất bỏ bất kì lúc nào trước sự thờ ơ của nhà phát hành đối với fan hâm mộ của mình.