The Day Before: Tái hiện những tinh túy của DayZ để vượt mặt tiền bối?
The Day Before là tựa game sinh tồn trực tuyến lấy bối cảnh nước Mỹ hậu tận thế tràn ngập zombies, với nhiều khả năng sẽ tái tạo lại sự hấp dẫn của tựa game DayZ ngày trước
Cách đây vài ngày, tựa game sinh tồn thế giới mở trực tuyến The Day Before vừa được công bố chính thức, với bối cảnh nước Mỹ hậu tận thế tràn ngập zombies, và được cộng đồng hâm mộ thể loại sinh tồn nhanh chóng yêu thích. Dựa vào trailer gameplay của The Day Before, có thể thấy game đã tích lũy những yếu tố hay nhất của một vài tựa game khác để hòa trộn chúng vào một trải nghiệm duy nhất. Một trong số đó là DayZ, tựa game sinh tồn thế giới mở xuất phát từ một bản mod, và cuối cùng trở thành game riêng. DayZ đã thành công rực rỡ khi ra mắt, và trong khi sự thành công đó có "giảm nhiệt" đôi chút khi game đang được đánh bóng, nó đã lấy lại sự chú ý một lần nữa. Sắp tới đây, The Day Before có khả năng soán ngôi DayZ, nhưng nó sẽ phải làm thật tốt một vài điều khác biệt nhất định.
Thế giới mở
DayZ có một thế giới mở khổng lồ, và mặc dù nó được xây dựng rất chắc chắn, nó vẫn mang lại một chút cảm giác lỗi thời. Mặc dù mọi tòa nhà trong DayZ đều cho người chơi bước chân vào, có rất nhiều căn phòng trong từng tòa nhà lại bị chặn bởi một cơ chế tương tự nhau. Đây rõ ràng không phải vấn đề lớn, khi mà DayZ đã đạt được sự phổ biến khổng lồ, nhưng nhiều người vẫn muốn đi khám phá hết toàn bộ các tòa nhà. Hiện chưa rõ thế giới mở của The Day Before sẽ bao gồm những gì, hay có các loại khu vực nào. Cho đến hiện tại, trailer đã giới thiệu một thành phố, khá giống với tạo hình thành phố trong The Division, thậm chí còn trang trí theo mùa lễ hội.
Rất khó có khả năng mọi tòa nhà trong thành phố đều cho người chơi đặt chân vào, hoặc mỗi căn phòng, mỗi tầng trong các tòa nhà mà người chơi vào được đều cho họ đi vào bên trong. Nhưng miễn là có sự đa dạng đáng kể về các địa điểm trong thành phố cũng là quá đủ. Các địa điểm khác đã xuất hiện trên trang Steam của game, bao gồm khung cảnh giống như bên trong một đồn cảnh sát, một khu rừng lạnh lẽo nơi người chơi nghỉ ngơi quanh một đống lửa trại, một cabin nằm giữa rừng, và một cái hang khổng lồ dẫn vào bên trong một ngọn núi. Hiện chưa biết liệu tất cả chúng nằm chung một bản đồ hay có nhiều bản đồ khác nhau, nhưng dù sao, The Day Before cũng cho thấy sự đa dạng về địa điểm rất đáng chú ý.
Mối lo từ những người chơi khác
Sự tương tác giữa người chơi với nhau là một yếu tố then chốt của DayZ, tạo nên những tình huống căng thẳng nhất trong game. Hoàn toàn không thể biết một người chơi khác sẽ hành động như thế nào, đặc biệt trong một tựa game mà bị giết đồng nghĩa với việc trở về vạch xuất phát, nhưng với người ra tay thì đó là cơ hội nhặt đồ cực tốt. Nó có thể dẫn đến các tình huống khiến người khác phải lo lắng về "tương lai nhân loại", nhưng nó cũng có thể tạo ra các tương tác thật sự xúc động. Về phần mình, The Day Before dường như sẽ có cấu trúc tương tự về tương tác người chơi.
Trong trailer gameplay, một nhóm người chơi khác xuất hiện khi nhân vật người chơi trong trailer đang tìm kiếm đồ trong một tòa nhà. Họ phát hiện anh ta và dĩ nhiên là bắt đầu nổ súng. Tuy vậy, mọi thứ có thể diễn ra theo một chiều hướng khác. Nhóm người chơi nói trên vẫn có thể đưa ra những đề nghị trao đổi lương thực cho một điều gì đó mà đôi bên cùng có lợi. Có thể một đàn zombies sẽ ập đến trước khi họ gặp nhau, buộc họ phải hỗ trợ lẫn nhau tiêu diệt chúng. Bất kì điều gì cũng có thể xảy ra, và điều đó khiến cho những tựa game như The Day Before hay DayZ trở nên hấp dẫn.
Zombies và NPC
Các Zombies xuất hiện trong The Day Before dường như không hề đơn giản, khi chúng có khả năng xuất hiện bất kì lúc nào với số lượng đông đảo, và dễ dàng bị thu hút bởi tiếng ồn. Một chi tiết thú vị về các zombies trong The Day Before là chúng dường như không nhận biết được sự thay đổi ánh sáng, dựa vào cuối trailer, khi nhân vật chính bước vào một chiếc thang máy để tìm đồng đội mình, chỉ để phát hiện ra cả một tầng của tòa nhà tràn ngập zombies.
Nhưng chúng lại không hề chú ý đến người chơi, tiếng thang máy hay thậm chí cả ánh đèn pin. Ngoài ra, The Day Before còn có một số nơi để trú thân, như khu vực được gọi là "Woody Survivor Colony" trên radio. Các khu trại này có thể có các NPC, những người bán hàng, hoặc chỉ đơn giản là chỗ an toàn để thoát khỏi các yếu tố nguy hiểm bên ngoài. Dù sao thì chúng cũng sẽ là cách để người chơi gặp nhau, và vạch kế hoạch khám phá khu vực hoang dã.
Lối chơi vòng lặp
Lối chơi vòng lặp của DayZ khá đơn giản: Sống sót. Bất cứ việc gì người chơi có thể làm để đảm bảo điều đó, chắc chắn họ sẽ làm. Nó có thể dẫn đến một số tình huống thật sự tuyệt vọng, nhưng đôi khi chúng lại là điều tạo nên một vài khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong game. Lối chơi vòng lặp trong The Day Before dường như cũng giống vậy. Người chơi phải lưu ý nhiều vấn đề khác nhau để sống sót, bao gồm cả việc giữ ấm, giữ năng lượng, việc tắm rửa, thanh máu, ... Phần lớn lối chơi đều xoay quanh việc tạo ra đủ tài nguyên để các chỉ số nói trên không giảm xuống mức nguy hiểm, và vũ khí, đạn dược, gas đều khiến người chơi phải chủ động đi thu thập chúng.
Hiện tại, vẫn chưa có nhiều thông tin về The Day Before, nhưng rõ ràng nó đã tự đặt mình vào thế cạnh tranh trực tiếp với DayZ. Chưa thể biết được tựa game nào sẽ giành chiến thắng, hay cả hai đều duy trì sự phổ biến nhờ vào những khác biệt của mình, nhưng nếu The Day Before tiếp tục thể hiện lối chơi có chất lượng tương tự trailer, nó hứa hẹn sẽ có màn ra mắt ấn tượng trong tương lai. Game hiện đang được phát triển cho PC.
Bài cùng chuyên mục