Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm duyệt game trong năm 2023, hai ông lớn ngành game chuẩn bị bức phá trở lại

Sau một năm đầy ảm đạm với doanh thu và cổ phiếu rớt giá, hai ông lớn ngành game Tencent và NetEase dự kiến sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2023 khi các quy định kiểm duyệt tại Trung Quốc đã nhẹ nhàng hơn trước.

Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm duyệt game trong năm 2023, hai ông lớn ngành game chuẩn bị bức phá trở lại

Cụ thể hơn, Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc (NPPA) vừa mới đây đã duyệt cho 84 tựa game nội địa chỉ trong tháng 12 và gần 44 tựa game từ nước ngoài - số lượng game được duyệt trong hơn 18 tháng qua.

128 tựa game đã được kiểm duyệt trong số đó nổi bật nhất là Valorant dẫn đầu cũng như chuẩn bị mở cửa trong đầu năm 2023 này (với dự tính cho Valorant Mobile sắp tới). Tổng số lượng game khổng lồ này là tín hiệu đáng mừng khi chỉ có 468 game nội địa và 44 game nước ngoài trong năm 2022 - chỉ bằng 2/3 số lượng game ra mắt trong năm 2021 (679 game nội địa và 76 game nước ngoài).

Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm duyệt game trong năm 2023, hai ông lớn ngành game chuẩn bị bức phá trở lại 2

Những thay đổi này bắt nguồn từ một số thay đổi trong chính sách từ phía Trung Quốc khi ngành công nghiệp game được đánh giá "có vị trí quan trọng" thay vì chỉ là "một căn bệnh nghiện nghiêm trọng". Thay vì đánh vào việc kiểm duyệt game, việc hạn chế thời gian chơi game của giới trẻ được chính phủ đánh giá "đã cơ bản được giải quyết" và có thể khai thác mảng này hiệu quả hơn.

Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm duyệt game trong năm 2023, hai ông lớn ngành game chuẩn bị bức phá trở lại 3

Về phía Tencent - công ty game đang liên tục thâu tóm các tựa game mới như Pokemon Unite và việc phát triển mạnh mẽ của Timi Studio Group, hiện vẫn đang trong tình trạng khó khăn khi vẫn gặp vấn đề về tài chính và doanh thu trong thời gian khó khăn trong năm 2022 vừa qua. Dù vẫn sở hữu 2 con gà đẻ trứng vàng chính là Honour of Kings và PUBG Mobile, doanh thu của công ty vẫn bị giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm duyệt game trong năm 2023, hai ông lớn ngành game chuẩn bị bức phá trở lại 4

Dù gì đi nữa, có vẻ toàn cảnh ngành game tại Trung Quốc sẽ bắt đầu tươi sáng hơn và các công ty game lớn sẽ tận dụng tối đa thời gian này để "bù lỗ" thời gian bị kiểm duyệt và đại dịch Covid-19 có thể bùng nổ lại bất cứ lúc nào tại đất nước tỉ dân này.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang