Vì sao Dota Auto Chess sẽ phù hợp cho Valve phát triển hơn so với Artifact hiện tại
Khi so sánh giữa một chế độ mod đơn thuần như Dota Auto Chess với một tựa game được thiết kế đầy đủ như Artifact thì đến nay nhiều người vẫn không hiểu vì sao Auto Chess lại bùng nổ đáng sợ đến thế. Hãy cùng điểm qua một số yếu tố vì sao
Theo báo cáo từ VPEsports, Valve hiện đang rất quan tâm đến việc hợp tác cùng nhóm phát triển tựa game "hiện tượng" Dota 2 Auto Chess mang tên Drado Games để đưa chế độ mod của Dota 2 trở thành một tựa game hoàn chỉnh. Theo đó, nếu trở thành hiện thực thì Dota 2 Auto Chess sẽ là một đầu game hoàn hảo trong đại gia đình của Valve hơn cả đứa con ruột Artifact đang lạc lõng và không ai chú ý đến.
Vì sao Dota Auto Chess sẽ phù hợp cho cả fan hâm mộ Dota lẫn các game thủ chỉ tưởng "Dota là trình duyệt vào Auto Chess"? Hãy cùng tìm hiểu một số lý do khá rõ ràng ngay trong bài viết này nhé (Bài viết theo ý kiến cá nhân, bạn đọc nên chú ý đừng bash vội).
Artifact vẫn là một đầu game từ công ty phát triển, Dota Auto Chess phát triển cốt lõi từ cộng đồng
Auto Chess được phát triển theo một ý tưởng khá phức tạp theo kiểu đánh cờ hay board game, nhưng may mắn thay là lối chơi lại cực kì đơn giản và cơ bản mà ai cũng chơi được (khi tất cả phụ thuộc vào NHÂN PHẨM). Auto Chess thực tế vẫn là một hướng đi game mới nhưng lại thành công bất ngờ, với cả một cộng đồng Dota 2 khổng lồ sẵn sàng hưởng ứng.
Về phía Valve, dù trên thực tế là đã lâu lắm rồi nhà ta mới ra game mới, tuy nhiên Artifact lại không được chú ý nổi bật vì đơn giản là game vẫn còn quá mới, chưa có cộng đồng hoặc nhóm/cá nhân nào đầu tư vào thử nghiệm game trong thời gian dài. So với Auto Chess đã có sẵn cộng đồng chơi và đưa feedback liên tục về game, bug, hack và cập nhật liên tục thì dạng casual game này có sức hút hơn cả một dự án được đầu tư lớn như Artifact.
Bên cạnh đó, lịch sử phát triển game cũng đóng góp một phần rất lớn trong thành công của Auto Chess và cộng đồng của nó. Dù Mod ra mắt trong thời gian gần đây, Auto Chess vẫn là một dạng Mod được nhiều người yêu thích song song với hàng loạt các game mod khác nhau trong Dota 2. Sự quen thuộc của các nhân vật trong Dota 2 cùng cộng đồng hỗ trợ, tạo sức hút cho game cũng làm nên thành công cho Auto Chess hiện tại. Không ít người cho rằng nếu mang ý tưởng của Auto Chess hiện tại ra làm thành game mới tinh mà không theo Mod của Dota 2 thì chưa chắc game thủ sẽ chú ý hoặc chịu chơi thử để mà thích nữa là...
Trái ngược lại với Auto Chess, Artifact nếu tính theo quá trình phát triển thì vẫn còn quá mới, thiếu kinh nghiệm và không còn mang tính cộng đồng, không vì fan hâm mộ muốn thứ gì nữa. Đối với một loại card games, thời gian Closed Beta tận 1 năm có thể là quá dài để giữ được sức hút ở cả game thủ thường lẫn pro-player, chưa kể về lối chơi phức tạp mà Artifact đưa ra cũng không đủ hấp dẫn để giữ chân người chơi lại.
Cốt lõi "dễ chơi mà khó chơi" của Auto Chess quá hấp dẫn
Nếu Blizzard luôn nổi tiếng khi tạo ra các đầu game về việc "dễ chơi nhưng khó thành thục" thì Artifact cũng đã làm được 1/2 điều đó rồi...Artifact thật sự không khó chơi nhưng lại khó thành thục, vấn đề lớn nhất là mạch game không tạo ra được điều kiện giúp tân thủ làm quen và học game. Kết quả cuối cùng là người mới thì không buồn tìm hiểu sâu thêm về game, game thủ pro thì lại cảm thấy không đáng để học hành không đâu mà chẳng xài làm gì.
Trở về Auto Chess, chúng ta có cả một biển đủ loại lối chơi cho người mới, người chơi quen và các quái vật thuộc hết bài của game theo từng meta/update. Người chơi mới có thể tự làm quen với game trong lối chơi đơn giản, random nhân phẩm và ghép bừa bãi để học hỏi game từ từ. Người chơi về sau sẽ càng chú ý đến luật chơi của game và tìm hiểu chúng sâu hơn - đúng theo công thức game của Blizzard.
Bên cạnh đó, số lượng cộng đồng chịu tìm hiểu Auto Chess cũng rộng hơn rất nhiều. Đâu tiên dĩ nhiên là các game thủ Dota 2 tò mò về mod game này, tiếp theo là các game thủ chuyên về card game và cuối cùng là những game thủ còn lại "nghe tiếng" và tò mò. Chính vì cộng đồng trải rộng này cũng khiến Auto Chess trở nên càng ngày càng lớn.
Auto Chess vẫn còn chất Dota 2 và game nhập vai/chiến thuật nhiều hơn là card game đơn thuần
Ngay cả khi mang đồ họa của Dota, Artifact vẫn không phải là Dota nên cộng đồng Dota dĩ nhiên không vào game mà thử nghiệm rồi. Trong khi đó, Auto Chess lại nằm sẵn ngay trong Dota 2 (ví von vui Dota 2 như trình duyệt vào game của Auto Chess vậy...). Tất cả mọi yếu tố trong Auto Chess đều đúng như game thủ muốn - dù là mỗi thứ một ít:
- Một dạng game thẻ bài như Hearthstone nhưng không quá chậm và rắc rối
- Một dạng game nhập vai nhưng với nhiều nhân vật và có đầu óc hơn
- Một dạng casual game và game nhanh mà lại cực kì gây nghiện
- Game dễ mà cũng khó thắng, mà có giỏi tới đâu nhưng nhân phẩm kém vẫn không được (game hên xui càng vui hơn)
Tóm gọn lại, trên mọi mặt trận và yếu tố khác nhau, Artifact vẫn tạo cảm giác xa vời không ăn nhập với phong cách game cũng như cộng đồng có sẵn của Valve hiện tại. Dù có thêm sự may mắn, Auto Chess tự tận dụng cơ hội của mình để bùng nổ và hi vọng sẽ càng phát triển hơn trong tương lai sắp tới cùng Valve hoặc NPH xứng đáng.
Bài cùng chuyên mục