Ahiru No Sora – Manga bóng rổ mất 16 năm để nổi tiếng (Phần 1)

Tuy rằng là một manga có doanh thu khá tốt ở Nhật Bản, nhưng phải mất tận 16 năm để Ahiru No Sora mới được đông đảo người xem trên thế giới biết đến. Lí do nào đã gây ra điều đó? Điều gì đã giúp tựa manga này trụ vững sau ngần ấy năm?

Siêu tóm tắt về Ahiru No Sora

Ahiru No Sora Manga bóng rổ mất 16 năm để nổi tiếng Phần 1

Ahiru No Sora là manga bóng rổ sáng tác bởi họa sĩ Takeshi Hinata. Tác phẩm ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003 trên Weekly Shonen Magazine. Cho đến tháng 9 năm 2019, 50 tập truyện của Ahiru No Sora đã được phát hành bởi Kodansha, đem về doanh số trên 24 triệu bản in.

Ahiru No Sora kể về Kurumatani Sora, một anh chàng chỉ cao hơn mét rưỡi nhưng cực kì đam mê bóng rổ. Cậu có một lời hứa với mẹ mình rằng sẽ giành giải vô địch bóng rổ khi lên cao trung. Sau khi nhập học cao trung Kuzuryuu, Sora nhanh chóng đến đăng kí gia nhập câu lạc bộ bóng rổ. Câu lạc bộ này được điều hành bởi Momoharu, một đội trưởng không hề quan tâm tới bóng rổ. Với nhiệt huyết và tình yêu dành cho môn thể thao này, Sora đã đánh bại Momoharu và vực dậy toàn đội bóng. Từ đây, với đôi cánh của một chàng vịt lùn, cậu lạc bộ bóng rổ Kuzuryuu cùng nhau tiến đến giải vô địch toàn quốc.

Mặc dù khá thành công ở Nhật Bản nhưng Ahiru No Sora lại không hề nổi tiếng ở ngoại quốc. Chỉ đến khi manga được studio Diomedea chuyển thể thành anime, cái tên Ahiru No Sora mới được nhiều người biết đến. Lí do gì khiến tác phẩm hơn 15 năm tuổi này gặp nhiều khó khăn đến vậy?

Cốt truyện chậm rãi thiếu kịch tính

Ahiru No Sora Manga bóng rổ mất 16 năm để nổi tiếng Phần 1  2

Thông thường manga thể theo thường có nhịp độ rất nhanh, dồn dập nhằm tạo sự kịch tính. Điều đó khiến cho thể loại manga này thường chỉ kéo dài trong vài năm. Thế nhưng Ahiru No Sora hiện đã ra tận 600 chap và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những cuộc đấu bóng cứ kéo dài khiến cho người xem dần mất đi kiên nhẫn và thôi không theo dõi manga.

Lí do cho điều này nằm ở cách kể chuyện của Ahiru No Sora. Manga này thay vì tập trung hoàn toàn vào những trận bóng rổ đã chọn chia một phần lớn thời gian cho việc xây dựng và đào sâu vào các nhân vật. Nhìn chung thì đây không phải là điểm yếu của manga này, nhưng với thị hiếu chung thì điều này khá không phù hợp. Rất may mắn là phiên bản anime đã làm tốt hơn ở mảng này và đem đến những giá trị tốt nhất của Ahiru No Sora.

Sự cạnh tranh đến từ Kuroko No Basket và cái bóng quá lớn của Slam Dunk

Ahiru No Sora Manga bóng rổ mất 16 năm để nổi tiếng Phần 1  3

Slam Dunk là một tượng đài thật sự của những manga thể thao khi chỉ trong 6 năm phát hành, manga đã tẩu tán 126 triệu bản in, trở thành một trong 10 manga bán chạy nhất mọi thời đại. Tác phẩm này đã nâng tầm kì vọng của người xem lên một mức cao hơn. Ahiru No Sora tuy không phải là một manga tệ, nhưng cái bóng của Slam Dunk đã khiến tác phẩm này phần nào bị mang ra so sánh đánh giá.

Đến năm 2008, mọi chuyện càng khó khăn hơn cho tác phẩm này. Kuroko No Basket thật sự là một chướng ngại rất lớn đối với Ahiru No Sora. Tuy ra mắt vào năm 2008, trễ hơn Ahiru No Sora tận 5 năm nhưng Kuroko và những người bạn lại nhanh chóng được khán giả đón nhận do có cốt truyện và những trận đấu bóng “ảo lòi” cục kì bắt mắt. Hình ảnh của Kuroko No Basket cũng được trau chuốt rất sắc nét, tạo ấn tượng mạnh trong tâm trí người xem. Chính những ưu điểm hào nhoáng của Kuroko No Basket đã khiến độc giả hoàn toàn  bị thu hút, bỏ quên luôn Ahiru No Sora.

Chiến lược quảng bá của Kodansha - Sự cạnh tranh của Shueisha

Ahiru No Sora Manga bóng rổ mất 16 năm để nổi tiếng Phần 1  4

Để có thể hiểu được yếu tố này một cách dễ dàng hơn, hãy nhìn sang đối thủ của Kodansha là Shueisha. Tạp chí Jump của Shueisha luôn rất nổi tiếng với những đầu truyện chất lượng, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên. Thêm vào đó Shueisha còn phát triển Jump ra ngoài nước, phát hành nhiều phiên bản ngôn ngữ khác nhau hòng có được sự ủng hộ từ độc giả thế giới. Chính điều này khiến Shueisha tuy không phải là nhà xuất bản lớn nhất Nhật Bản nhưng tác phẩm của công ty này luôn được rất nhiều người biết đến và có doanh số vượt trội ( Top 12 manga có doanh số cao nhất mọi thời đại).

Quay lại Kodansha, công ty xuất bản này chủ yếu đánh vào thị trường trong nước và nhắm vào nhóm khách hàng lớn tuổi hơn (khoảng thiếu nên đổ lên). Tuy rằng có đầu tư hẳn Kodansha Comics để phát triển ở thị trường châu Mỹ nhưng có thể nói rằng nhà xuất bản này “kiệm lời” hơn rất nhiều so với đối thủ là Shueisa. Chính điều đó khiến cho người đọc gần như chỉ chú ý đến những tạp chí Jump mà không mấy hứng thú với truyện tranh của Kodansha. Những manga của Kodansha thường chỉ được thế giới biết đến khi chúng quá thành công và tự mình vươn ra nước ngoài, đơn cử như Hajime No Ippo, Thám Tử Kindaichi hay Shingeki No Kyojin với doanh số trên 70 triệu bản in. Như vậy có thể thấy, một tác phẩm chỉ bán được 24 triệu bản như Ahiru No Sora rất khó được biết đến ở ngoài nước. Rất may là cho đến gần đây Kodansha cũng đang chú ý nhiều hơn đến mặt quảng bá và tình hình đang tiến triển tốt hơn.

Thị hiếu khán giả thời bấy giờ

Ahiru No Sora Manga bóng rổ mất 16 năm để nổi tiếng Phần 1  5

Vào thời gian Ahiru No Sora ra mắt, có rất nhiều siêu phẩm khác cũng đang được phát hành. Có thể kể đế như “tứ trụ” Naruto, One Piece, HunterxHunter, Bleach của Shueisha; Fullmetal Alchemist của Enix; Inuyasha của Shogakukan. Điều này cho thấy khán giả số đông đang yêu thích những tác phẩm hành động, có yếu tố kì ảo nhiều hơn và không thật sự quan tâm đến truyện tranh thể thao, hay cụ thể hơn là truyện tranh về bóng rổ.

Như đã nói ở trên, Slam Dunk đã nâng tầm nhu cầu của người xem lên một tầm cao mới nên họ rất khắt khe với manga bóng rổ. Nếu thấy tác phẩm không thật sự tạo được tiếng vang lớn, phần đông sẽ mặc định cho qua và dành thời gian cho các thể loại truyện tranh khác. Một sự thật đáng buồn là Ahiru No Sora tuy hay nhưng chưa đủ để trở thành quả bom đủ sức thu hút khán giả. Thêm một điều nữa, khách hàng chiến lược của Kodansha là những người tầm tuổi thiếu niên nên thị trường cũng hẹp hơn, khiến cho những tác phẩm nổi tiếng khác dễ dàng bóp nghẹt manga thể thao này.

Tổng kết

Công bằng mà nói, Ahiru No Sora là một tác phẩm rất xuất sắc khi trụ vững trong suốt 16 năm mà vẫn có được doanh số ổn định, gầy dựng được nhóm độc giả trung thành của riêng mình. Cuối năm 2019, manga đã được chuyển thể thành anime, từ đó được đông đảo khán giả toàn thế giới đón nhận và yêu thích. Những yếu tố gì đã tạo nên sự thành công tuy muôn nhưng vẫn rất tuyệt vời cho tác phẩm này? Phần 2 của bài viết sẽ tiết lộ điều đó. Hãy đón xem trong tương lai nhé.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang