Ai Cập cổ đại thực sự bao nhiêu năm tuổi?

Đối với nhiều người, lịch sử của Ai Cập dường như kéo dài từ thời xa xưa. Nhưng chính xác thì Ai Cập cổ đại có tuổi đời là bao nhiêu?

Aidan Dodson, giáo sư Ai Cập học tại Đại học Bristol, Vương quốc Anh, cho biết: "Nếu bạn coi đó là nền văn minh kết hợp vương quyền pharaon, ngôn ngữ được viết bằng chữ tượng hình, và tôn giáo có nghĩa là cuối cùng được thay thế bởi Cơ đốc giáo, nó bắt đầu vào khoảng năm 3100 trước Công nguyên và kết thúc vào khoảng năm 400 sau Công nguyên."

Ai Cập cổ đại thực sự bao nhiêu năm tuổi?

Kathryn Bard, giáo sư về khảo cổ học và nghiên cứu cổ điển tại Đại học Boston, đưa ra một khoảng thời gian tương tự. Bard cho biết: “Triều đại của pharaon bắt đầu vào khoảng năm 3.000 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, con người đã sống ở Ai Cập từ rất lâu trước năm 3000 trước Công nguyên. "Sự hiện diện lâu đời nhất được biết đến của con người ở Thung lũng sông Nile khoảng 400.000 năm trước".

Nền nông nghiệp ở Ai Cập có từ khoảng 5000 năm trước Công nguyên, Sally Katary, giáo sư Ai Cập học tại Đại học Laurentian ở Ontario, cho rằng "Vào năm 4100 trước Công nguyên, những ngôi làng nông nghiệp lâu dài quanh năm đã được thành lập ở nhiều vùng của Ai Cập."

Ai Cập cổ đại thực sự bao nhiêu năm tuổi?

Một số khu định cư cuối cùng đã phát triển thành các thành phố. Naqada và Hierakonpolis (còn được gọi là Nekhen) đã trở thành những trung tâm đô thị quan trọng từ năm 3500 trước Công nguyên đến năm 3000 trước Công nguyên. Nội dung trích từ "Tất cả những thành phố ở Ai Cập cổ đại" do chính Giáo sư khảo cổ học Ai Cập Steven Snape.

Khoảng năm 3100 trước Công nguyên, Ai Cập thống nhất dưới thời một pharaon, thầy tu Manetho người Ai Cập sống ở thiên niên kỷ sau đó, tức là vào khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, đã viết rằng vị vua đầu tiên của nước Ai Cập thống nhất là vua Menes, nhưng các học giả ngày nay vẫn chưa nhất trí về vua Menes là ai và thông tin mà thày tu Manetho đưa ra có chính xác hay không

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang