Khóa Chặt Cửa Nào Suzume lấy cảm hứng từ thảm họa Nhật Bản và phim của Hàn Quốc

Theo những chia sẻ mới nhất, đạo diễn Shinkai Makoto cho biết rằng tác phẩm mới nhất của ông - Khóa Chặt Cửa Nào Suzume được lấy cảm hứng từ một thảm họa có thật và một tựa phim của Hàn Quốc. Chi tiết thế nào thì mời bạn xem cùng Lag nhé!

Đôi nét về Khóa Chặt Cửa Nào Suzume

Đóng Chặt Cửa Nào Suzume

Suzume No Tojimari hay Khóa Chặt Cửa Nào Suzume là anime movie mới nhất của đạo diễn Shinkai Makoto. Phim có nội dung chính về Suzume, một nữ sinh 17 tuổi. Sau khi vô tình mở ra một cánh cửa bí ẩn và tình cờ giải phóng một yêu thạch, Suzume bị cuốn vào hành trình đóng những "cánh cửa" trên khắp Nhật Bản hòng bảo vệ mọi người khỏi thảm thảm họa.

Suzume No Tojimari đã công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 11 tháng 11 năm 2022. Phim sau đó công chiếu tại Việt Nam từ ngày 10 tháng 3 năm 2023 với tên gọi Khóa Chặt Cửa Nào Suzume.

Theo chia sẻ từ đạo diễn Shinkai Makoto, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume được lấy cảm hứng từ hai câu chuyện. Câu chuyện đầu tiên chính là sự kiện thảm họa kép 2011 và câu chuyện thứ hai là một tựa phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc.

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume lấy cảm hứng từ thảm họa kép 2011

Đóng Chặt Cửa Nào Suzume lấy cảm hứng từ thảm họa có thật

Thảm họa kép 2011 hay còn được biết đến với tên gọi thảm họa Touhoku diễn ra vào ngày 11 tháng 3 năm 2011. Đây là vụ động đất mạnh nhất từng xảy ra ở Nhật Bản với cường độ lên đến 9,0 richter. Tâm chấn động đất nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Oshika, Touhoku 72km tại độ sâu 32km. Trận động đất này đã gây ra sóng thần cao đến 38,9m và nó tấn công Nhật Bản chỉ vài phút sau khi động đất xảy ra.

Theo Cơ Quan Cảnh Sát Quốc Gia Nhật Bản ghi nhận, đã có đến gần 16,000 người thiệt mạng, hơn 6,000 người bị thương và đâu đó 2,500 người mất tích tại 18 tỉnh thành của Nhật Bản. Vụ thảm họa cũng làm cho khoảng 125,000 công trình lớn nhỏ bị phá hủy hoàn toàn.

Thảm họa Touhoku đã khiến Nhật Bản gánh chịu vết thương vô cùng to lớn. Cho đến giờ, vết thương ấy vẫn chưa hoàn toàn lành hẳn. Khóa Chặt Cửa Nào Suzume của đạo diễn Shinkai Makoto đã lấy cảm hứng từ thảm họa này để gợi nhắc người xem phải biết tôn trọng thiên nhiên đồng thời luôn nhớ đến việc giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn.

Xem thêm: CĐM kinh hoàng khi phát hiện manga do sát nhân ăn thịt người khét tiếng sáng tác!

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume lấy cảm hứng từ phim Hàn Quốc Goblin

Đóng Chặt Cửa Nào Suzume goblin

Trong một buổi hợp báo gần đây, đạo diễn Shinkai Makoto cho biết ngoài thảm họa Touhoku, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume còn được tạo nên với cảm hứng lấy từ một phim truyền hình của Hàn Quốc. Tác phẩm mà ông đang nói đến ở đây chính là "The Goblin" - "Yêu Tinh".

The Goblin còn được biết đến với tên gọi khác là Guardian: The Lonely And Great God. Phim lên sóng truyền hình tvN từ đầu tháng 12 năm 2016 và kết thúc vào cuối tháng 1 năm 2017. Nội dung chính của phim xoay quanh Kim Shin, một vị tướng tài thời Cao Ly. Bị đâm chết bởi bởi thanh kiếm của chính mình nhưng lại nhận được sự cảm thông từ thánh thần, Kim Shin trở thành dokkaebi (yêu tinh) và có cuộc sống bất tử. Đây vừa là phần thưởng, vừa là hình phạt của Kim Shin bởi anh không thể nào chết được. Kim Shin chỉ được phép an nghỉ khi anh tỉm ra cô dâu của mình và nhờ cô ấy rút thanh kiếm trên người anh ra.

Tôi lấy cảm hứng từ bộ phim truyền hình Hàn Quốc The Goblin, trong đó những cánh cửa thường được sử dụng như một phép ẩn dụ. Cánh cửa là biểu tượng của cuộc sống hàng ngày - mỗi sáng tôi mở cửa trước và đi làm những việc lặt vặt, và lúc trở về, tôi sẽ nói "tôi đã về nhà". Một thảm họa là một sự phá vỡ cuộc sống hàng ngày đó, vì vậy tôi nghĩ rằng sử dụng cánh cửa làm mô típ chung sẽ rất phù hợp cho Suzume.

Với những chất liệu lấy cảm hứng từ thảm họa Touhoku và tựa phim Yêu Tinh, đạo diễn Shinkai Makoto đã cho ra đời Khóa Chặt Cửa Nào Suzume - một tác phẩm vô cùng đáng thưởng thức. Bạn đã xem Suzume chưa? Bạn đánh giá thế nào về tựa phim này? Hãy để lại bình luận để chúng ta cùng nhau chém gió nhé!

Xem thêm: Khóa Chặt Cửa Nào Suzume: Giải thích các chi tiết và nội dung khó hiểu trong phim!

Tham gia cộng đồng fan anime manga và cập nhật những thông tin nóng hổi tại đây:

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang