Kyoto Animation và những câu chuyện chân thật sau sự kiện phóng hỏa năm 2019

Bài viết này là những chia sẻ rất chân thật của tổng giám đốc điều hành Kyoto Animation – ông Hideaki Hatta về những gì đã diến ra trong một năm kể từ ngày studio đình đám này bị phóng hỏa.

Kyoto Animation và những câu chuyện chân thật sau sự kiện phóng hỏa năm 2019

Nếu là một fan anime hoặc đơn giản chỉ là người yêu những bộ hoạt hình tuyệt đẹp, chắc chắn bạn đã từng nghe qua cái tên studio Kyoto Animation (hay Kyoani). Là một trong những studio sản xuất hoạt hình nổi tiếng nhất Nhật Bản, Kyoto Animation đã gặt hái nhiều thanh công và nhận được sự yêu thích từ đông đảo khán giả.

Vốn được khán giả tin rằng studio này sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai, thế nhưng một sự kiện thương tâm xảy ra vào ngày 18 tháng 7 năm 2019 đã khiến Kyoani rơi vào tình cảnh cực kì khốn đốn: một người đàn ông với tư duy tiêu cực đã phóng hỏa toàn bộ Studio 1 khiến 36 người chết và rất nhiều người khác bị thương.

Sau một năm từ ngày thảm kịch xảy ra, Crunchuroll đã có một cuộc phỏng vấn với ông Hideaki Hatta, tổng giám đốc điều hành của Kyoto Animation. Vị chủ tịch đã chia sẻ những sự thật về những ngày tháng khó khăn và cách mà cả tập thể Kyoani cùng nhau vượt qua những trở ngại trong suốt một năm ròng. Cuộc phỏng vấn sau đó đã được chia sẻ rộng rãi và rất nhiều người hâm mộ, yêu thích Kyoto Animation đồng cảm, quan tâm. Sau đây sẽ là nội dung những câu chuyện mà ông Hideaki chia sẻ.

Kyoto Animation và những câu chuyện chân thật sau sự kiện phóng hỏa năm 2019 2

Sau cái ngày định mệnh vào năm 2019, ông Hideaki đã phải rất nỗ lực để vừa khôi phục các trang thiết bị, sản phẩm bị ảnh hưởng bởi vụ phóng hỏa, vừa tổ chức buổi tưởng niệm vào tháng 11 năm 2019, vừa sắp xếp lịch công chiếu cho Violet Evergarden movie trước ảnh hưởng của đại dịch và vô vàn những hệ lụy khác. Vị giám đốc chia sẻ rằng hậu quả của sự việc phóng hỏa năm trước cộng với tình hình bệnh dịch trên toàn thế giới đã để lại những hậu quả rất sâu sắc và mất rất nhiều thời gian để khôi phục như cũ. Tuy nhiên, ông Hideaki cùng các nhân viên còn lại đều rất quyết tâm không để bất kì điều gì ngăn cản sứ mệnh sáng tạo của Kyoto Animation.

Vị giám đốc tiết lộ rằng nhờ được sự yêu quý từ khán giả trên khắp thế giới, Kyoto Animation đã nhận được hơn 30 triệu đô tiền quyên góp, trong đó có đến 2,3 triệu đô đến từ studio Sentai Filmworks. Bên cạnh số tiền ủng hộ trên là sự động viên, chia sẻ vô cùng chân thành đã phần nào giúp những người còn lại của Kyoani có thêm động lực cố gắng và gánh vác những gì còn dang dở của những người đã nằm xuống. Số tiền trên cũng đã giúp studio xoay sở được về mặt tài chính và ông Hideaki vô cùng biết ơn những ai đã ủng hộ studio.

Ông Hideaki cũng xác nhận rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn, Kyoto Animation nhất định sẽ không ngừng tiếp tục sáng tạo nghệ thuật, phục vụ những fan trung thành trên toàn thế giới. Ông cũng nhấn mạnh thông điệp: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra hoạt hình phục vụ mọi người trên toàn thế giới để giúp họ có những giấc mơ, hi vọng và những ấn tượng cho riêng mình”

Kyoto Animation và những câu chuyện chân thật sau sự kiện phóng hỏa năm 2019 3

“Tôi có thể làm tốt công việc cho đến giờ đều nhờ vào sự ủng hộ của mọi người.

Mặc dù trái tim tôi vô cùng nặng nề mỗi ngày, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tực làm hoạt hình”

Mặc dù việc giữ kín danh tính của những nạn nhân đã được phía studio yêu cầu nhưng với mạng lưới người hâm mộ sâu rộng, những tên tuổi nổi danh được xác nhận qua đời cứ xuất hiện mỗi ngày và khiến không ít người vô cùng thương tiếc. Giám đốc Hideaki khi được hỏi cảm nhận về những nhân viên đã qua đời đã nói rằng: “ Một trong số họ có thể xem như những nhà sáng tạo vĩ đại nhất mà Nhật Bản này từng có và lẽ ra tất cả họ đã có thể trở thành những người sáng tạo vĩ đại  hơn nữa.”

Vị giám đốc sau đó kể về những câu chuyện tích cực hơn về các nhân viên còn sống. Trong cuộc họp báo vào tháng 10 năm 2019, 27/33 nhân viên bị thương bởi cuộc tấn công đã quay trở lại công việc. Thậm chí, một nhân viên 52 tuổi đã sốt sắng trở lại studio chỉ 6 ngày sau cuộc tấn công. Ông cho rằng đây chính là tinh thần bất khuất của Kyoani đồng thời là sự phản công đầy đanh thép tới những thành phần tiêu cực.

Đối với các gia đình có người thân qua đời hay bị thương, studio cũng đảm bảo rằng họ sẽ được nhận các khoản tiền bồi thường cũng như tiền đến từ các khoản đóng góp. Cá nhân các fan hâm mộ trên thế giới cũng đã gửi các khoản tiền riêng để ủng hộ từng nhân viên, giúp họ thanh toán các hóa đơn y tế và có được số tiền đủ để trang trải những khó khăn. Ông Hideaki cho rằng sự ủng hộ nhiệt tình từ các fan đã khiến toàn thể studio có thể vực dậy sau thảm kịch. Một số người thậm chí đã hạnh phúc, biết ơn đến mức luyện tập, thực hiện công việc ngay khi còn ở bệnh viện.

Kyoto Animation và những câu chuyện chân thật sau sự kiện phóng hỏa năm 2019 4

Nhiều fan vẫn đến Studio 1 để tưởng nhớ các nhân viên đã khuất dù đã qua một năm

Đối với người hâm mộ, những thông tin về các dự án trong tương lai của studio luôn rất được quan tâm, mong đợi. Ông Hideaki trong buổi phỏng vấn cũng đã xác nhận một lần nữa rằng các khán giả hãy tin vào Kyoto Animation và tiếp tục theo dõi các dự án của studio. Sự tôn trọng và tận hưởng của khán giả chính là động lực rất mạnh mẽ để Kyoani nỗ lực trong thời gian tới.

Để nói về tinh thần bất diệt của tập thể Kyoani,  luật sư của Kyoani, ông Daisuke Okeda cũng đã chia sẻ những cảm nhận về studio với The Hollywood Reporter. Với những cảm nhận rất chân thật, vị luật sự đã nói rằng:

“Tôi không phải thành viên công ty, cũng không có số tiền lớn để ủng hộ. Việc tôi có thể làm chỉ là bảo vệ họ. Đội ngũ của Kyoto Animation rất tuyệt vời. Họ tin tưởng vào việc tạo ra những giá trị tốt nhất có thể bằng cách phối hợp với nhau. Họ đều là những người rất yêu và say mê công việc của mình và là những người không bao giờ bỏ cuộc. Tôi biết rằng trên thế giới có rất nhiều người yêu mến hoạt hình của Kyoani. Tôi tin rằng tất cả tình yêu và đam mê mà tập thể nhân viên của studio đưa vào sản phẩm của họ sẽ cộng hưởng và lan tỏa đến tất cả mọi người.”

Kyoto Animation và những câu chuyện chân thật sau sự kiện phóng hỏa năm 2019 5

Hiện tại, công việc của luật sư Daisuke là làm việc với các tổ chức từ thiện khác nhau đã ủng hộ Kyoto Animation và cả chính phủ nhằm hỗ trợ vấn đề tài chính của studio. Ông cũng đang sử dụng mối quan hệ của mình để truyền thông và cố gắng đưa tin về câu chuyện này nhằm hỗ trợ studio cũng như tăng cường ý thức của người dân nhằm tránh những sự việc đáng tiếc tương tự trong tương lai.

Ngày 23 tháng 7 tới đây, tựa hoạt hình Baja And The Sea được thực hiện bởi Kyoani sẽ được phát sóng rộng rãi toàn Nhật Bản. Tựa phim Violet Evergarden cũng sẽ ra rạp vào ngày 18 tháng 9 năm nay.  Kể từ ngày 30 tháng 6, Kyoto Animation đã cho tuyển dụng lại các vị trí công việc khác nhau. Trường đào tạo Animation DO cũng lại các khóa học bắt đầu từ tháng 10 năm 2020.

Trailer anime Baja And The Sea

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang