Tạp chí người lớn dần mất đi vị thế, có khả năng biến mất trong tương lai?
Khi mà thời đại của Internet lên ngôi thì những quyển tạp chí 18+ cũng dần mất đi sức ảnh hưởng của mình
Nếu bạn đã từng du lịch đến đất nước hoa anh đào thì chắc cũng không quá lạ lẫm với sự xuất hiện của những cuốn tạp chí 18+ được bày bán công khai trên những kệ sách. Những quyển tạp chí này cũng là thứ đóng góp một phần không hề nhỏ vào nền kinh tế của Nhật Bản trong nhiều năm trời. Tuy nhiên những cuốn tạp chí người lớn này đang có dấu hiệu tuột giảm về doanh số mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đâu là nguyên do khiến cho những cuốn tạp này mất đi sức hút với người mua như thế?
Ngành công nghiệp tỷ đô gây ấn tượng xấu đến bộ mặt của Nhật Bản
Kể từ khi Nhật Bản được chọn để làm quốc gia đăng cai Olumpic 2020 thì nhiều ngời Nhật cũng tự nhận thức được việc bảo vệ hình ảnh văn hóa nước nhà. Từ đó mà những cuốn tạp chí người lớn được bày bán trên những kệ sách dần trở thành một nỗi xấu hổ đối với người dân tại đất nước này. Những bậc phụ huynh cũng quan niệm rằng những quyển tạp chí mát mẻ đó có thể gây ảnh hưởng đến hành của của thiếu nữ Nhật Bản trong con mắt của những đứa trẻ.
Kể từ năm 2018, nhằm chuẩn bị cho một chiến dịch quảng bá dài hơi cho Olympic 2020 thì hàng loạt những chuỗi cửa hàng tiện lợi đã quyết định ngừng bán những sản phẩm người lớn trong cửa hàng của mình. Điều này cũng là một nguyên nhân khiến cho doanh thu của những tạp chí này sụt giảm mạnh trong thời gian qua.
Đứng trước sự việc này thì một nhà sản xuất tạp chí người lỡn đã lên tiếng cho rằng đây là một hành động "tô vẽ và giấu diếm". Nhằm chuẩn bị chào đón một lượng khách du lịch lớn thì người Nhật cũng đã đề nghị thay đổi những biển hiện gợi cảm của những cửa hàng đồ chơi người lớn, bởi người Nhật muốn đất nước luôn xuất hiện với hình ảnh văn minh và "sạch sẽ". Những ấn phẩm 18+ chính là thứ bị loại bỏ đầu tiên bởi nó khiến cho hình ảnh của Nhật Bản trong mắt cộng đồng quốc tế trở nên xấu đi.
Hiện tại cho dù Olympic đã bị dời lại cho đến giữa năm 2021 nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn chưa từ bỏ ý định trong việc loại bỏ những sản phẩm người lớn này. Những cuốn tạp chí người lớn hiện chỉ còn xuất hiện trong những cửa hàng chuyên biệt chỉ bán những sản phẩm 18+ mà thôi và không còn được buôn bán rộng rãi như trước.
Internet cũng là nguyên nhân gián tiếp khiến cho tạp chí 18+ mất đi sức ảnh hưởng
Quyết đinh loại bỏ những ấn phẩm 18+ chỉ là bước đệm, còn Internet mới chính là thủ phạm khiến cho lại hình kinh doanh tạp chí này phải chết một cách tức tưởi. Nếu so với trước đây thì thị trường tạp chí người lớn tại Nhật Bản được định giá lên đến 5 tỷ USD và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người nhật, thì ở thời điểm hiện tại, thời đại mà Internet dần xâm chiếm mọi ngõ ngách của cuộc sống thì tạp chí 18+ đã mất đi hoàn toàn vị thế của mình.
Từng có thời điểm những quyển tạp chí người lớn đem lại một nguồn lợi nhuận vô cùng lớn, gấp nhiều lần so với việc kinh doanh nước ngọt. Chưa kể những quyển tạp chí này không bao giờ hết hạn bởi vẫn sẽ có người đếm tìm mua những quyết tạp chí, dù là rất cũ đi chăng nữa với mục đích sưu tập là chính.
Business Insider phiên bản Nhật đã đưa ra một thống kê cho thấy doanh thu của những quyển tạp chí người lớn tại những cửa hàng tiện lợi giảm đi rất nhiều so với 10 năm trước đây. Dù tình hình có phần bi đát như thế nhưng các tòa soạn và công ty sản xuất những sản phẩm tạp chí này vẫn tự tin rằng chúng sẽ không bao giờ biến mất khỏi xã hội Nhật Bản, kể cả trong tương lai xa hơn.
Theo như những giải thích của những nhà sản xuất thì việc cầm trên tay một cuốn tạp chí sẽ khác hoàn toàn so với cảm giác mà những bộ phim 18+ mang lại cho người xem. Những ấn phẩm này không chỉ đơn thuần là những sản phẩm giải trí mà còn đem đến nhiều giá trị, ý nghĩa lớn lao nên nó vẫn sẽ trường tồn theo thời gian dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.
Bài cùng chuyên mục