Sau Thưa mẹ con đi, điện ảnh Việt lại xuất hiện Ngôi nhà bươm bướm - câu chuyện chạm đến trái tim khán giả dù xoay quanh tình yêu, tình cảm gia đình của những người đồng tính. Hoá thân vào "người mẹ, người vợ" trong ngôi nhà nhỏ NSƯT Thành Lộc đã tạo dấu ấn khó phai trong lòng công chúng và neo lại tâm khảm người xem những cảm xúc lắng đọng.
Không ngoa khi nói rằng Ngôi nhà bươm bướm đã thoát ra khỏi khuôn mẫu của những bộ phim LGBT thông thường và trở thành màu sắc đặc biệt của hơi thở thời đại. Được chuyển thể từ vở kịch La Cage Aux Folles, tựa phim xoay quanh một cặp đôi đồng tính do NSƯT Thành Lộc và danh hài Quang Minh thủ vai. Nếu Thưa mẹ con đi khắc hoạ tình yêu trong trẻo của những người trẻ tuổi là Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Võ Điền Gia Huy); thì Ngôi nhà bươm bướm lại kể một chuyện tình tính bằng chục năm giữa hai người đàn ông trung niên. Với sự khác biệt điển hình này, dù khai thác cùng đề tài song hai câu chuyện lại sở hữu nhiều điểm riêng thu hút khán giả.
Câu chuyện về những người đồng tính, về cộng đồng LGBT luôn là vấn đề vô cùng nhạy cảm dù đây là chất liệu dồi dào, có sức hút lớn tại thị trường Việt Nam. Trước đây là Lô tô, sau đó Song Lang ra rạp, gần đây chúng ta có Thưa mẹ con đi và bây giờ là Ngôi nhà bươm bướm. Song có lẽ "đứa con" của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh lại thiêng về gia đình, về những giá trị cốt lõi của tổ ấm hơn là tình yêu đơn thuần.
Nhân vật Hồ Ngọc Hân (NSƯT Thành Lộc) đã có một vai diễn đầy cảm hứng. Anh hoá thân vào vai trò người vợ, người mẹ như một kiểu bản năng, khiến sự bộc phát phản xạ của nhân vật rất đời, cũng rất đẹp và gần gũi. Đây cũng là nhân vật then chốt, là riềng mối liên kết diễn biến toàn bộ câu chuyện. Là một vũ công drag-queen, có mối tình đậm sâu hai thập kỉ với một người đàn ông, tận tâm chăm sóc cậu con trai của chồng - Hoàng (Liên Bỉnh Phát), Hồ Ngọc Hân trong nhân dáng một người đàn ông đã làm tốt vai trò làm vợ, làm mẹ. Thứ cảm xúc mà "phù thuỷ của những vai diễn" mang đến màn ảnh là sự nhẹ nhàng, chừng mực, mang đến cảm giác dễ dịu cho người xem song vẫn cho thấy một "dì Hân" rất đời.
Ngôi nhà bươm bướm là một phim gia đình chính hiệu bởi từ cách dẫn dắt cho đến motif phim đều tương đồng với thể loại này. Chỉ có điều, gia đình của chàng trai trẻ Hoàng lại khác biệt hơn, cậu có mẹ, có ba, và có cả "dì Hân". Biên kịch đã khéo léo Việt hoá một vở kịch và kể nó bằng ngôn ngữ điện theo cách rất riêng, rất độc đáo và gần gũi. Những mảng miếng hài duyên dáng được đặt để hợp lý cho từng nhân vật, mỗi người là một màu sắc riêng trên nền tổng thể hài hoà nhưng không kém phần đặc sắc.
Không dừng lại ở đó, những miếng hài đan xen hợp lý vào các phân đoạn cảm xúc đã giúp giảm đi sự nặng nề nhưng vẫn truyền tải tốt thông điệp được cài cắm từ kịch bản. Đặt để đề tài LGBT bên cạnh những ý nghĩa gia đình theo cách Ngôi nhà bươm bướm đang làm là một bước đi khó, mạo hiểm của ekip làm phim nhưng tất cả đã được thực hiện theo cách tròn trịa, thu hút người xem.
Phim chính thức công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 30.08.2019.