Review Thất Sơn tâm linh - Thủ pháp giết người man rợ có thật được tái hiện trên màn ảnh
Sau thời gian dài hoãn chiếu, Thất Sơn tâm linh (tên mới của Thiên Linh Cái) đã trở lại thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Với cốt truyện tái dựng lại vụ án có thật xảy ra cách đây nhiều năm, bộ phim mang đến cho màn ảnh tháng 10 những phút giây rợn người đến nghẹt thở về một thầy pháp máu lạnh.
Có hành trình ra rạp đầy gian nan, Thất Sơn tâm linh là tựa phim kinh dị Việt được trông đợi bậc nhất nửa cuối năm 2019 cùng với Bắc Kim Thang. Lượng vé đặt trước đạt mức cao, các suất chiếu sớm kín chỗ ngồi, sức hút của bộ phim là điều không thể phủ nhận.
Dự kiến ra mắt vào tháng 4, tuy nhiên những trục trặc ở khâu kiểm duyệt đã khiến bộ phim lỗi hẹn với công chúng. Những tưởng Thất Sơn tâm linh sẽ chịu chung số phận với Bụi đời Chợ Lớn hay Bẫy cấp 3, song nửa năm sau bộ phim đã chính thức trình làng trong sự mong ngóng của những người yêu điện ảnh.
Từ một bộ phim tưởng chừng đã phải "đắp chiếu" dài hạn, Thất Sơn tâm linh (tên cũ là Thiên Linh Cái) đã thay tên đổi họ, bất ngờ góp mặt tại phòng chiếu tháng 10. Từ đây, bất kì động thái nhỏ nào của phía sản xuất cũng đều được người hâm mộ quan tâm, chú ý.
Dựa trên một vụ án có thật xảy ra ở vùng cù lao Tân Bình, Đồng Tháp nhiều năm trước, Thất Sơn tâm linh lôi cuốn người xem bởi tính thời sự, đi sâu sát thực tế. Cả một vùng cù lao thanh bình ngày xưa đã vì gã thầy bùa Hai Tửng mà một phen rúng động, hôm nay thị trường điện ảnh lại được dịp nhộn nhịp với thầy lang Huỳnh (Quang Tuấn) và cô bé Sỏi (Hoàng Yến Chibi).
Xét tổng thể, bộ phim bám sát tình tiết với vụ án thật năm xưa, song vẫn có những tuyến nhân vật được sáng tạo thêm để hợp lý hoá mạch truyện cũng như giảm bớt sự nặng nề cho phim. Công bằng nhìn nhận, đây là thể loại phim tội phạm chứa yếu tố kinh dị, vì vậy chìa khoá thành công của Thất Sơn tâm linh không nằm ở miếng mảng, chiêu trò mà nằm ở diễn xuất của dàn diễn viên. Những cái tên Quang Tuấn, Hoàng Yến Chibi, Đinh Y Nhung,.. đã hoàn thành xuất sắc vai diễn để mang đến cho màn ảnh một câu chuyện rợn người về một gã thầy lang máu lạnh.
Đặc biệt, Hoàng Yến Chibi hoá thân thành cô bé Sỏi câm điếc song chính nhân vật này lại trở thành linh hồn của phim. Nếu ở Ngôi nhà Bươm Bướm, Hoàng Yến để lại dấu ấn không thực sự rõ ràng trong lòng khán giả thì với Sỏi của Thất Sơn tâm linh, cô nàng đã khiến người xem thật sự ấn tượng. Diễn xuất bằng ánh mắt tốt, dù câm điếc nhưng đây lại chính là nhân vật khiến khán giả dõi theo dù chỉ là những cử chỉ hay biểu cảm nhỏ nhặt. Có thể nói, Hoàng Yến Chibi dù trở thành cô bé quê mùa, đen đúa song chưa bao giờ ngừng toả sáng.
Bên cạnh đó, Quang Tuấn lại khiến khán giả bất ngờ khi mang hình ảnh một gã thầy lang bệnh hoạn lên màn ảnh theo cách rất riêng. Những cái liếc mắt long sòng sọc, những cái nghiến răng cùng nụ cười nham hiểm đã thể hiện dã tâm phi nhân tính của tay thầy lang Lưu Huỳnh. Diễn xuất bằng ánh mắt và biểu cảm của Quang Tuấn khiến khán giả sau khi rời rạp vẫn không thôi rợn người, các phân đoạn giết người, chôn xác cũng được anh thể hiện với nét tâm lý biến thái không thể lẫn vào đâu được.
Sau suất chiếu sớm, đã có nhiều lời khen có cánh dành cho dàn diễn viên của bộ phim. Không phải những cái tên bảo chứng doanh thu song từng người trong số họ đều đã thể hiện khía cạnh tốt nhất của mình cho vai diễn. Tuy nhiên, bên cạnh đó lại xuất hiện những quan điểm bày tỏ sự thất vọng về nội dung phim. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là chúng ta mong chờ điều gì vào một bộ phim tưởng chừng đã không thể ra rạp?
Đề tài tâm linh xưa nay vẫn luôn là lĩnh vực rất khó khai thác tại thị trường Việt Nam. Cái ngày Thiên Linh Cái thông báo hoãn chiếu vô thời hạn, không ít người đã thể hiện sự thất vọng và khi trở lại với cái tên Thất Sơn tâm linh, chúng ta đã kì vọng vào một bộ phim có bùa ngãi, máu me, thậm chí là cảnh nóng. Tuy nhiên, Thất Sơn tâm linh lại không có những cảnh máu me, bùa chú cũng hiếm mà cảnh nóng lại không đáng kể. Vậy lẽ nào khán giả ngày nay đến rạp chỉ vì cảnh nóng hay những màn giết chóc, bạo lực?
Bối cảnh xã hội thay đổi đòi hỏi những sản phẩm nghệ thuật văn minh và đề cao tính nhân văn. Không jum scare lên gân, không sử dụng chiêu trò "dụ" khán giả đến rạp, Thất Sơn tâm linh dù chưa hoàn hảo nhưng nếu dùng từ "dở" cho bộ phim này lại quá nặng nề. Chiều lòng công chúng lại chẳng thể ra rạp, vượt qua kiểm duyệt lại bị đánh giá tầm thường, có lẽ không đâu khó làm phim kinh dị như ở Việt Nam.
Không nhằm mục đích hù doạ, Thất Sơn tâm linh về cơ bản mang đến nỗi ám ảnh bởi cách người với người đối xử với nhau. Gã thầy lang máu lạnh dù bị phần "con" lấn át phần "người" nhưng bộ phim đã khắc hoạ hắn theo cách rất nhân văn. Bên cạnh đó, những hiện tượng xã hội thời sự nóng bỏng đã được cài cắm vào phim, phản ảnh hiện thực sâu sắc, đồng thời lên án, tố cáo những hủ tục và sự u mê, lỗi thời, lạc hậu trong tiềm thức người dân vùng sâu.
Ekip làm phim thật sự đã vất vả khi đã có một hành trình dài với Thất Sơn tâm linh. Dù không thể chiều lòng những khán giả khó tính nhưng nỗ lực đưa phim ra rạp của đội ngũ sản xuất là điều đáng ghi nhận. Bộ phim tưởng chừng đã "thoi thóp" song vẫn vẫy vùng một cách kiên cường để ra rạp vì người hâm mộ. Thất Sơn tâm linh sau tất cả đã chứng minh được sức hút của mình và hơn hết, đây là nguồn cảm hứng cho sự táo bạo và kiên định của điện ảnh Việt.
Phim chính thức công chiếu toàn quốc từ 09.10.2019
Bài cùng chuyên mục