Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! cùng lời "cầu cứu" từ phía sản xuất

Cộp mác phim độc lập, có lẽ Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! đến hiện tại đã gặp phải không ít khó khăn để trụ lại rạp với mong muốn đến gần khán giả hơn. Tuy nhiên trên cương vị phát hành hay sản xuất, thì việc kêu gọi "cứu" phim ít nhiều cũng gây tranh cãi...

Đây không phải lần đầu phim Việt mà cụ thể là phim độc lập chật vật tìm đường trụ lại rạp chỉ sau vài ngày ra mắt ngắn ngủi. Nhiều người mang tư duy thiển cận đến độ cứ phim "độc lập" là đi kèm "chất lượng thấp", nhưng tôi luôn tin tiềm lực của những người trẻ là điều không ai có thể xem thường.

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! cùng lời cầu cứu từ phía sản xuất

Mang chất thơ của Sài Gòn lên màn ảnh để làm phông nền cho câu chuyện về ước mơ và khát vọng của những thanh niên thuộc về cái đất này, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! là gam màu thật hiếm thấy của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại. Tôi nể những bạn trẻ rằng họ dám nghĩ và dám làm. Phim của họ có thể sẽ không hoàn hảo, nhạc của họ có thể chẳng xuất thần, nhưng tất cả quyện lại với nhau, hài hoà và hợp lý. Với nghệ thuật, đôi khi sự tuyệt đối lại chẳng thể sánh được với cái gọi là "phù hợp". Tôi tin bạn đồng ý với tôi ở khoản này, nhỉ?

Xét tổng thể, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! là chất xúc tác khơi dậy tình yêu Sài Gòn trong mỗi con người chúng ta. Từng người rồi sẽ ngỡ ngàng bởi cũng có lúc cái đất này khiến người ta nao lòng đến thế. Đó là bởi cái tình của người Sài Gòn, đó còn bởi cái cách Sài Gòn vỗ về thị dân của chính nó mỗi độ đêm buông.

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! cùng lời cầu cứu từ phía sản xuất 2

Đẹp là thế, chân phương đến vậy nhưng bất kì sản phẩm thị trường nào cũng đòi hỏi doanh thu và sức ảnh hưởng. Cách đây ít ngày, tôi nghe phong thanh đạo diễn phim đã lên tiếng, vận động những người trẻ "cứu" phim. Họ - ekip phim đang hướng đến việc hoà vốn chứ chẳng hề tham vọng có lời từ Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi!. Có một thực tế phũ phàng rằng cùng là phim độc lập, nhưng tôi thấy Nhắm mắt thấy mùa hè có vẻ "tốt số" hơn. Bởi ngay thời điểm ra mắt, bộ phim của đạo diễn Chung Chí Công đã phải đối đầu với Truyện ngắn và các tựa phim nước ngoài khác.

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! cùng lời cầu cứu từ phía sản xuất 3

Chúng ta thừa nhận sự thờ ơ của người Việt với phim Việt. Chúng ta không phủ nhận rằng trong một câu chuyện trụ rạp của phim Việt, lý do chính yếu vẫn phụ thuộc cái cách khán giả ủng hộ phim. Song trong chừng mực nào đó, việc "cầu cứu" ít nhiều cũng gây tranh cãi hoặc thậm chí khiến một bộ phận khán giả cảm thấy "ác cảm" với chính bộ phim, gây phản ứng ngược. Nói cách khác, thay vì đồng cảm và ủng hộ, họ sẽ đặt câu hỏi phim thế nào mới phải cầu cứu? 

Với nghệ thuật và thị trường phim ảnh Việt nói chung, mỗi phát ngôn đều là con dao hai lưỡi. Sự cẩn trọng luôn là điều phải được xem trọng để mỗi bộ phim thực sự hướng đến những giá trị cốt lõi mà nó vốn thuộc về.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang