10 phát minh công nghệ được trình làng tháng 4 năm 2022

Lag.vn sẽ tổng hợp những phát minh được ra mắt trong tháng 4 năm 2022.

Máy in rạn san hô
 

10 phát minh công nghệ được trình làng tháng 4/2022

Các rạn san hô là một phần quan trọng của các hệ sinh thái đại dương và chúng đang phải chịu tác động từ con người bao gồm cả biến đổi khí hậu toàn cầu. Các rạn san hô chỉ chiếm 1% tổng bề mặt Trái đất nhưng chúng duy trì mức độ đa dạng biển cao nhất trên thế giới (thông qua How Stuff Works ). Nếu hệ sinh thái này ở mức "báo động đỏ", nó sẽ là mối nguy hại không chỉ đối với đại dương mà còn đối với những người trên khắp thế giới sống phụ thuộc vào chúng.

Do đó, các nhà bảo tồn đang nỗ lực tìm ra những cách thức và cải tiến mới để duy trì và phục hồi các hệ thống rạn san hô còn lại. Một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí Science of the Total Environment tiết lộ cách các nhà bảo tồn đang sử dụng máy in 3D để xây dựng các rạn san hô nhân tạo. 

Như đã giải thích trong bài báo, quy trình bắt đầu bằng việc quét rạn san hô hiện có để xác định các đặc điểm cốt lõi của nó và tái tạo chúng càng giống càng tốt. Sau đó, bằng cách sử dụng một máy in tùy chỉnh được hợp tác với Viện Công nghệ Technion , rạn san hô được tạo ra. 

Thay vì sợi nhựa thường được sử dụng trong máy in 3D thương mại, máy in san hô sử dụng đất sét nung vì nó xốp và phù hợp với tảo coralline. Hơn nữa, các rạn san hô 3D có thể được làm theo module và xếp chồng lên nhau, do đó các phần lớn của rạn san hô có thể được xây dựng lại trong khi vẫn duy trì sự đa dạng về cấu trúc được thấy trong tự nhiên.

Xem thêm: Điểm qua những phát minh kỳ lạ nhất lịch sử loài nhân loại (Phần 1)

 

Robot lột vỏ chuối

10 phát minh công nghệ được trình làng tháng 4/2022

Robot khá giỏi trong các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Đó là lý do tại sao chúng được lập trình chỉ để làm một việc mặc định. Tuy nhiên, các nhiệm vụ phức tạp hơn thường được dành cho con người. Và mới đây nhất các kỹ sư từ Phòng thí nghiệm Hệ thống Thông minh và Tin học tại Đại học Tokyo chế tạo robot mới có khả năng lột vỏ chuối. Lột vỏ chuối là một công việc đơn giản đến nỗi ngay cả một con khỉ cũng có thể làm. Nhưng đối với robot, lột võ chuối là một nhiệm vụ khó khăn đến kinh ngạc vì quá trình này đòi hỏi sự khéo léo.

Bóc một quả chuối cũng đòi hỏi nhận thức về không gian. Chẳng hạn, không giống như các bộ phận của ô tô, chuối có đủ loại kích cỡ và hình dạng khác nhau. Điều đó có nghĩa là robot không thể lặp đi lặp lại các thao tác. Thay vào đó, nó phải biết quả chuối ở đâu, bộ phận nào nó cần nắm và cách di chuyển bàn tay của robot.

Các nhà khoa học đã sử dụng AI deep learning để bắt chước chuyển động của bàn tay con người khi hoàn thành nhiệm vụ bóc vỏ chuối. 

 

Máy in 3D Anker

10 phát minh công nghệ được trình làng tháng 4/2022

Anker là một thương hiệu nổi tiếng chủ yếu tập trung vào sản xuất phụ kiện cho máy tính và điện thoại. Tuy nhiên, mới đây Anker vừa lấn sang một lĩnh vật mới khi công bố máy in 3D đầu tiên của mình, AnkerMake M5. 

Máy in 3D không thật sự mới trên thị trường hiện nay, ​​nhưng AnkerMake đi kèm với một loạt các tính năng ấn tượng. AnkerMake không cần người dùng phải đứng kế bên để giám sát hoạt động khi được tích hợp camera AI theo dõi 24/7. 

Theo chiến dịch Kickstarter, máy in này cũng nhanh hơn ít nhất 5 lần so với các đối thủ cạnh tranh, in ra các bản in lớn chỉ trong một phần nhỏ thời gian. 

 

Chơi game PC trên OneXPlayer Mini

10 phát minh công nghệ được trình làng tháng 4/2022

Chơi game di động trải qua quá trình hồi sinh và phổ biến trên các dòng máy Nintendo Switch, Analogue Pocket và các máy chơi game cổ điển tương tự. Hạn chế lớn nhất trên các dòng đó chính là chất lượng và tựa game. Đó là lúc OneXplayer Mini xuất hiện, thiết bị được đánh giá là "một PC gaming cầm tay".

Dựa trên sự phổ biến của Steam Deck, OneXPlayer thu hút game thủ của Steam Deck. Nhược điểm lớn nhất trên "PC gaming cầm tay" là giá, OneXPlayer có thể đắt gấp đôi giá của Steam Deck, tùy thuộc vào phiên bản bạn chọn.

Để đổi mức giá "đắt xắt ra miếng" đó, bạn sẽ sở hữu một "PC gaming" nhỏ gọn có thể bỏ vào túi. 

Xem thêm: Điểm qua những phát minh kỳ lạ nhất lịch sử loài nhân loại (Phần 2)

 

Bình nước thông minh của Apple

10 phát minh công nghệ được trình làng tháng 4/2022

Từ đồng hồ, điện thoại đến các thiết bị gia dụng, mọi thứ đều trở nên thông minh hơn. Và giờ đây, Apple cũng cho ra mắt Chai nước thông minh của mình.

Chai nước thông minh HidrateSpark Pro của Apple có thể theo dõi lượng nước của bạn. Bên ngoài được cách nhiệt bằng chân không sẽ giữ cho nước uống của bạn lạnh đến cả ngày. 

Bình nước thông minh của Apple tích hợp với Apple Watch và Apple Health của bạn. Nó có thể tính toán các bài tập hàng ngày của bạn để tính lượng nước bạn cần (theo Apple ).

Đèn LED ở đáy chai sáng lên để nhắc bạn khi nào đến giờ uống và theo dõi bạn uống bao nhiêu ml nước trong ngày bằng cách sử dụng BlueTooth. Bạn cũng có thể nhận được một phiên bản rẻ hơn một chút, không có lớp cách nhiệt, Hidrate Spark 3. 

(Còn tiếp)

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang