Family Mart, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai của Nhật Bản, gần đây đã bắt đầu sử dụng robot hỗ trợ AI (Trí tuệ nhân tạo) để kê xếp hàng hoá lên kệ.
Sự suy gỉam nhân công là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các doanh nghiệp hoạt động tại Nhật Bản, và một số doanh nghiệp đã bắt đầu tìm cách thay thế người lao đông. Điển hình là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn Family Mart, một công ty gần đây đã hợp tác với công ty chế tạo robot Telexistence có trụ sở tại Tokyo để giới thiệu các robot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo tại hàng trăm cửa hàng trên khắp đất nước. Các “nhân viên” mới sẽ phụ trách việc sắp xếp đồ uống trong tủ lạnh và dự kiến sẽ làm cho công việc của nhân viên con người trở nên dễ dàng hơn.
Xem thêm: Thiết bị mới giúp loài rắn "tiến hoá ngược", có thể đi lại bằng chân như thằn lằn
Được gọi là TX SCARA - viết tắt của Selective Compliance Assembly Robot Arm - Robot mới của Telexistence hoạt động trên nền tảng Jetson AI của Nvidia để xử lý thông tin và sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây Azure của Microsoft để ghi lại và tham khảo dữ liệu bán hàng nhằm tối ưu hóa các nhiệm vụ của nó.
Theo Telexistence, mỗi robot TX SCARA có thể thay thế một đến ba giờ lao động của con người mỗi ngày, cho mỗi cửa hàng tiện lợi, với thời gian rảnh rỗi đó dành cho các lĩnh vực mà công việc của con người thậm chí còn quan trọng hơn, như dịch vụ khách hàng và nâng cao tầng cửa hàng.
Rõ ràng, các robot sắp xếp hàng hoá lên kệ này có thể hoạt động mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của con người trong 98% thời gian; 2% thời gian còn lại, chúng có thể được con người điều khiển từ xa, sử dụng kính AR khi cần thiết. Telexistence sẽ nhận được một khoản phí hàng tháng cho công việc của robot, bảo trì chúng và sự hỗ trợ của nhân viên từ xa khi họ cần.
Xem thêm: Tổng hợp những con robot đáng sợ nhất lịch sử nhân loại (Phần 2)
Robot TX SCARA đang được giới thiệu tại khoảng 300 cửa hàng Family Mart trên khắp Nhật Bản, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Nếu dự án này trở nên hữu ích như Telexistence mong đợi, thì có kế hoạch đưa chúng ra mắt tại 16.000 cửa hàng Nhật Bản của công ty.