Cửa hàng tiện lợi Nhật Bản tận dụng robot hỗ trợ AI nhằm cắt giảm nhân công

Family Mart, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai của Nhật Bản, gần đây đã bắt đầu sử dụng robot hỗ trợ AI (Trí tuệ nhân tạo) để kê xếp hàng hoá lên kệ.

Sự suy gỉam nhân công là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các doanh nghiệp hoạt động tại Nhật Bản, và một số doanh nghiệp đã bắt đầu tìm cách thay thế người lao đông. Điển hình là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn Family Mart, một công ty gần đây đã hợp tác với công ty chế tạo robot Telexistence có trụ sở tại Tokyo để giới thiệu các robot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo tại hàng trăm cửa hàng trên khắp đất nước. Các “nhân viên” mới sẽ phụ trách việc sắp xếp đồ uống trong tủ lạnh và dự kiến ​​sẽ làm cho công việc của nhân viên con người trở nên dễ dàng hơn. 

Cửa hàng tiện lợi Nhật Bản tận dụng robot hỗ trợ AI nhằm cắt giảm nhân công

Xem thêm: Thiết bị mới giúp loài rắn "tiến hoá ngược", có thể đi lại bằng chân như thằn lằn 

Được gọi là TX SCARA - viết tắt của Selective Compliance Assembly Robot Arm - Robot mới của Telexistence hoạt động trên nền tảng Jetson AI của Nvidia để xử lý thông tin và sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây Azure của Microsoft để ghi lại và tham khảo dữ liệu bán hàng nhằm tối ưu hóa các nhiệm vụ của nó.

Theo Telexistence, mỗi robot TX SCARA có thể thay thế một đến ba giờ lao động của con người mỗi ngày, cho mỗi cửa hàng tiện lợi, với thời gian rảnh rỗi đó dành cho các lĩnh vực mà công việc của con người thậm chí còn quan trọng hơn, như dịch vụ khách hàng và nâng cao tầng cửa hàng.

Cửa hàng tiện lợi Nhật Bản tận dụng robot hỗ trợ AI nhằm cắt giảm nhân công 2

Rõ ràng, các robot sắp xếp hàng hoá lên kệ này có thể hoạt động mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của con người trong 98% thời gian; 2% thời gian còn lại, chúng có thể được con người điều khiển từ xa, sử dụng kính AR khi cần thiết. Telexistence sẽ nhận được một khoản phí hàng tháng cho công việc của robot, bảo trì chúng và sự hỗ trợ của nhân viên từ xa khi họ cần.

Cửa hàng tiện lợi Nhật Bản tận dụng robot hỗ trợ AI nhằm cắt giảm nhân công 3

Xem thêm: Tổng hợp những con robot đáng sợ nhất lịch sử nhân loại (Phần 2)

Robot TX SCARA đang được giới thiệu tại khoảng 300 cửa hàng Family Mart trên khắp Nhật Bản, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Nếu dự án này trở nên hữu ích như Telexistence mong đợi, thì có kế hoạch đưa chúng ra mắt tại 16.000 cửa hàng Nhật Bản của công ty.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang