M.U.G.E.N là gì? Lịch sử của chương trình tùy biến nổi tiếng của thể loại game đối kháng

M.U.G.E.N là một chương trình từng làm nên lịch sử của thể loại game đối kháng cho đến thời điểm hiện tại

M.U.G.E.N (còn được gọi tắt là MUGEN) được biết đến là một game engine đối kháng 2D được thiết kế bởi Elecbyte. Trong chương trình này thì người chơi sẽ sử dụng 7 nút bấm cùng với các phím mũi tên để điều khiển khác nhân vật trong game đấu đối kháng với nhau trên một võ đài.

Trong hệ thống điều khiển sẽ có 7 nút bao gồm 3 nút đấm, 3 nút đá và 1 nút bắt đầu, tuy nhiên không phải bất kì nhân vật trong game nào cũng sử dụng hết toàn bộ các nút trên phím điều khiển, cũng không cần phải tuân thủ theo một quy tắc truyền thống nào. 

M.U.G.E.N là gì? Lịch sử của chương trình tùy biến nổi tiếng của thể loại game đối kháng

Trong MUGEN thì chế độ chơi chính sẽ là Arcade, nơi mà người chơi sẽ chiến đấu với những nhân vật được lựa chọn ngẫu nhiên. Ngoài ra trò chơi còn có 3 chế độ chơi khác để game thủ có thể tham gia vào, bao gồm chế độ chơi đơn, tổ đội và theo lượt. Thực tế còn có một chế độ chơi thứ 4 là Tag được thêm vào tập trin EXE của game cùng 2 ngôn ngữ kịch bản đề điều khiển, tuy nhiên chế độ này lại không được nhiều game thủ chú ý đến.

Ở chế độ chơi đơn thì người chơi chỉ chọn cho mình một nhân vật mà chiến đấu mà không có đội nhóm nào hỗ trợ cả, trái ngược lại với chế độ tổ đội khi bạn sẽ được chọn thêm một nhân vật nữa (được AI điều khiển) để hỗ trợ bạn trong những trận đấu tổ đội.

M.U.G.E.N là gì? Lịch sử của chương trình tùy biến nổi tiếng của thể loại game đối kháng 2

Chế độ Theo lượt là một chế độ tương đối độc đáo khi người chơi sẽ chọn từ 2 - 4 nhân vật trong một trận đấu và mỗi nhân vật sẽ tham gia vào một hiệp đấu nhất định. Số lượng nhân vật cũng sẽ ảnh hưởng đến thanh sinh mệnh của người chơi khi nó sẽ chia đều cho số nhân vật mà bạn lựa chọn (ví dụ như bạn chọn 4 nhân vật thì thanh sinh mệnh sẽ được chia ra làm 4, tương ứng với mỗi nhân vật sẽ có 1/4 thanh sinh mệnh).

Ngoài ra còn có một chế độ chơi khác mang tên Sinh tồn và người chơi sẽ phải chiến đầu lần lượt với vô số những đối thủ khác (có phần giống với chế độ endless của một số tựa game). Mục tiêu của người chơi trong chế độ này đó là hạ gục được càng nhiều đối thủ càng tốt. Dù vậy vì đây là chế độ được thêm vào cuối cùng trong trò chơi này nên nó không được thêm vào bất kì phiên bản MUGEN của DOS nào cả.

Lịch sử hình thành của MUGEN

M.U.G.E.N là một chương trình tùy biến được phát hành bởi Elecbyte vào năm 1999 và đây là một phiên bản thử nghiệm được ra mắt trên DOS. Sau đó phiên bản chính thức của trò chơi này mới được ra mắt vào ngày 17/07/2001 và có thể được chơi trên DOS, Linux và Windows, được phân phối trên trang chủ chính thức của Elecbyte.

Khi tham gia vào MUGEN thì người chơi sẽ được phép tùy chọn, thêm vào những nhân vật mới, cảm nền và những thành phần khác của trò chơi thông qua việc chỉnh sửa các tập tin văn bản, đồ họa, âm thanh, từ đó tổng hợp lại thành một trò chơi đối kháng tương tự như những sản phẩm thương mại. 

Trong lịch sử của làng game thế giới thì đã có nhiều tựa game đối kháng đã được phát triển dựa trên nền tảng của M.U.G.E.N, thậm chí là hàng loạt những trò chơi bắn súng thời đó cũng được phát triển dựa trên chương trình này. 

M.U.G.E.N là gì? Lịch sử của chương trình tùy biến nổi tiếng của thể loại game đối kháng 3

Nhưng đáng tiếc thay vào năm 2003 thì dự án này đã bị ngừng phát triển, đồng thời trang chủ của họ cũng đã bị đóng cửa vĩnh viễn. Hiện tại chỉ còn có những người từng chi tiền quyên góp cho M.U.G.E.N trên nền tảng Windows là vẫn còn giữ lại được những bản thử nghiệm beta của chương trình này mà thôi.

Cũng kể từ khi dự án này bị ngừng phát triển thì đã xuất hiện khá nhiều những dự án bản sao có gắng mô phỏng lại những chức năng từng xuất hiện trong M.U.G.E.N, một số có thể kể tên bao gồm ShugenDo, InfinityCat, xnaMugen, jMugen, Direct-Xion-Game và I.K.E.M.E.N. Một vài chương trình trong đó còn hỗ trợ cả khả năng chơi game trực tuyến, một tính năng được rất nhiều người chơi mong muốn.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang