Nhiều công ty Trung Quốc chi 14.000 USD để thuê thần tượng ảo

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp người ảo.

Công ty công nghệ Baidu cho biết dịch vụ cho thuê người ảo mà công ty mang đến cho khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021, với nhiều mức giá từ 2.800 USD đến 14.300 USD mỗi năm.

Người ảo là sự kết hợp giữa giao diện hoạt hình, công nghệ âm thanh và máy học (machine learning) để tạo ra những hình ảnh mô hình tương tự như người thật có thể hát thậm chí tương tác trên một buổi livestream. Hiện tại những mô hình này ngày phổ biến tại không gian mạng của Trung Quốc. 

Nhiều công ty Trung Quốc chi 14.000 USD để thuê thần tượng ảo

Li Shiyan, người đứng đầu mảng kinh doanh người máy và người ảo của Baidu, cho biết một số người tìm đến người ảo bao gồm các công ty dịch vụ tài chính, đơn vị du lịch địa phương và cơ quan truyền thông nhà nước. Ông cho biết khi công nghệ được cải thiện, chi phí đã giảm khoảng 80% kể từ năm ngoái. Chi phí khoảng 100.000 nhân dân tệ (14.300 USD) một năm cho người ảo ba chiều và 20.000 nhân dân tệ cho người ảo hai chiều.

Li hy vọng ngành công nghiệp người ảo nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng 50% hàng năm cho đến năm 2025.

Nhiều công ty Trung Quốc chi 14.000 USD để thuê thần tượng ảo

Vào tháng 8, thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo thành một ngành trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng đã kêu gọi phát triện một hoặc hai doanh nghiệp người ảo với doanh thu hoạt động 10 tỷ nhân dân tệ (1,45 tỷ USD).

Trong năm 2022, Trung Quốc cũng đã công bố một kế hoạch chi tiết để kết hợp với nhiều thực tế ảo hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, sản xuất và các lĩnh vực khác. Kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc được tiết lộ vào năm ngoái bao gồm lời kêu gọi số hoá nhiều hơn nên kinh tế, gồm cả thực tế ảo và thực tế tăng cường.  

Tìm kiếm biểu tượng không có scandal

Nhiều công ty Trung Quốc chi 14.000 USD để thuê thần tượng ảo

Sirius Wang, Giám đốc sản phẩm và những người đứng đầu thị trường Greater China tại Kantar cho biết, các thương hiệu ở Trung Quốc đang trở nên "khan hiếm" người dẫn chương trình cũng như đại diện thương hiệu, trong khi gần đây nhiều KOL tại quốc gia này vấp phải nhiều scandal tiêu cực từ việc trốn thuế đến bê bối cá nhân. 

Theo dữ liệu vào năm ngoái cho thấy, có ít nhất 36% người dùng Trung Quốc xác nhận đã xem một người ảo tổ chức sự kiện hoặc dẫn chương trình người nổi tiếng kỹ thuật số biểu diễn trong năm ngoái, theo một cuộc khảo sát do Kantar công bố vào mùa thu này.

Theo báo cáo của Kantar, trong năm 2023 có khoảng 45% nhà quảng cáo cho biết họ có thể tài trợ cho màn trình diễn của những người máy ảo "có sức ảnh hưởng" hoặc mời một người ảo đến tham gia sự kiện.

Thời đại của người ảo

Nhiều công ty Trung Quốc chi 14.000 USD để thuê thần tượng ảo

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp con người ảo, trong đó có ứng dụng phát trực tuyến và trò chơi Bilibili, đi đầu trong ngành công nghiệp này.

Công ty đã mua lại nhóm phát triển ca sĩ ảo nổi tiếng Luo Tianyi. Theo Bilibili, trong năm ngoái, các nhà phát triển đã tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Ra mắt vào năm 2012, Luo Tianyi đã có đến 3 triệu fan hâm mộ. Nhân vật ảo này cũng từng biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh vào năm ngoái. 

Bilibili cũng từng lưu giữ các mô hình Virtual Anchors (VA) - hình đại diện của những người sử dụng công nghệ đặc biệt nhằm tiếp cận đến khán giả. Công ty cho biết 230.000 VA ảo bắt đầu phát sóng trên nền tảng của họ kể từ năm 2019 và thời gian phát sóng của VA vào năm 2022 đã tăng khoảng 200% so với một năm trước.

Trong khi đó, gã khổng lồ ngành game Trung Quốc, Tencent cho biết hệ thống Tencent Cloud AI Digital Humans cung cấp chatbot cho các lĩnh vực như dịch vụ tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng tự động. Next Studios của công ty cũng đã phát triển một ca sĩ ảo và thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu ảo.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Aniplex hé lộ những hình ảnh đầu tiên của phim điện ảnh "Trapezium"

Aniplex hé lộ những hình ảnh đầu tiên của phim điện ảnh "Trapezium"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, Aniplex đã chính thức giới thiệu những hình ảnh đầu tiên của bộ phim hoạt hình chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách "Trapezium" của tác giả Takayama Kazumi. Đoạn trailer hé lộ ca khúc chủ đề "Nanmonai feat. Hoshimachi Suisei, sakuma" được trình bày bởi VTuber Hoshimachi Suisei với phần âm nhạc do MAISONdes đảm nhiệm.

Giải trí
Lên đầu trang