Bằng việc mang Kratos đến với vùng đất Bắc Âu, đồng thời bổ sung thêm người bạn đồng hành là Atreus, con trai anh, Cory Barlog hi vọng có thể xây dựng lại nhân tính của Kratos
Trong giai đoạn năm 2005, God of War là một trong số những thương hiệu game thành công lớn của thế kỷ 21. Mang đến những pha hành động quy mô lớn cân bằng với cốt truyện hấp dẫn, các tựa game God of War đã trở thành ngọn cờ đầu đối với thương hiệu PlayStation, và kể từ khi được công bố tại E3 2016, phần mới nhất trong hành trình phiêu lưu của Kratos đã tận hưởng khá nhiều sự bàn tán mang chiều hướng tích cực. Dĩ nhiên những tựa game God of War cũ không thật sự hoàn hảo, với tính cách của nhân vật chính Kratos thường bị chỉ trích, có lẽ vì sự tàn bạo của bản thân. Nhưng điều đó sẽ thay đổi trong câu chuyện mới nhất.
Kratos trong quá khứ - một cỗ máy giết chóc đúng nghĩa
Ông Cory Barlog, đạo diễn tựa game God of War mới, đã có những thảo luận về thất bại của các tựa game trước trong việc tạo ra một nhân vật con người mà người chơi có thể thấu cảm, và cách mà tựa game mới sẽ nỗ lực mang đến nhiều chiều sâu cảm xúc hơn cho nhân vật. Barlog tin rằng một trong số những cách đó là thay đổi địa điểm, đến với khu vực Bắc Âu, và tìm lại phần nào “nhân tính” mà Kratos đã đánh mất trong sự bạo lực và tàn nhẫn của dòng cốt truyện Hy Lạp.
“Tôi không thật sự muốn tái khởi động thần thoại Hy Lạp, tôi muốn khám phá thứ gì đó khác biệt. Thay đổi Kratos, hoặc ít nhất là phơi bày một khía cạnh mới của anh ấy, khiến cho anh ấy có chiều sâu hơn, một kiểu khám phá nhân tính trong con người Kratos, để biết rằng vẫn còn một con người bị chôn vùi sâu bên trong “Vị thần Chiến tranh” này, một con người đã bị sự tàn bạo đánh bại…”
Đạo diễn game God of War 2018, Cory Barlog, tin rằng Kratos vẫn còn nhân tính
Khi nhìn vào seri, việc từ bỏ các thần thoại Hy Lạp để tìm lại tính người của Kratos có vẻ hợp lý. Phần lớn các game thủ đã gắn bó với seri này hẳn sẽ nhớ lại thời điểm God of War ra mắt, bắt đầu với một Kratos mang tính người hơn, nhiều cảm xúc hơn và đang cố gắng tự sát, vì không thể chịu nổi sự mất mát của gia đình mình. Không may là khi seri phát triển, và phạm vi các câu chuyện trong game mở rộng, tính người của Kratos đã bị bỏ lại phía sau, và nhân vật gần như trở thành một cỗ máy giết chóc điên cuồng, với bất kì nỗ lực nào khác để sửa chữa khía cạnh này của nhân vật hoàn toàn thất bại. “Tôi đã cố gắng để có thể đi rộng hơn một chút, tôi thực sự muốn tác động của Kratos được cảm nhận trên toàn thế giới.” Barlog thảo luận về nhân tính của Kratos.
Dĩ nhiên, một thay đổi về địa điểm không đủ để thay đổi Kratos và khám phá những khía cạnh khác của anh ta. Barlog và đội ngũ ở Santa Monica Studios tin rằng mấu chốt của việc phát triển này nằm ở Atreus, con trai của Kratos. Như trong đoạn video trailer đầu cho thấy, Kratos phải mềm mỏng, nếu anh muốn trở thành một người cha tốt cho con trai mình, và không để cho cậu ta đi theo con đường giống như anh đã đi.
Hình thức sử dụng một đứa trẻ để khám phá những khía cạnh tính cách chưa từng thấy trước đây của một người cha khá giống với mối quan hệ giữa Joel và Ellie trong The Last of Us. Cả Joel và Kratos đều là những con người rắn rỏi, bị dày vò bởi chấn thương trong quá khứ, và chỉ có những lời chia sẻ cùng tình cảm với một đứa trẻ mới có thể khiến cho nhiều khía cạnh khác bắt đầu xuất hiện.
Mối quan hệ Kratos - Atreus khá giống với Joel - Ellie
Barlog mô tả một khoảnh khắc trong bản demo tại E3 khi Kratos và Atreus đang đi săn. Atreus phạm sai lầm, và trong lúc đang la mắng con trai mình, Kratos đã điều khiển cơn giận để hoàn tất suy nghĩ của mình một cách bình tĩnh, nhưng vẫn “sửng cồ” một chút. Barlog đã gọi điều này là “khoảnh khắc viết Aha”, nói rằng “Anh ta không biết làm thế nào để biểu lộ cảm xúc, hoặc dẽ bị tổn thương, hoặc tạo mối quan hệ với con trai mình, vậy nên anh ta sẽ không nói nhiều”, và “Có một số khoảnh khắc “con người” nhất khi Kratos im lặng.”
Ở rất nhiều cấp độ, mối quan hệ của Atreus với cha của cậu sẽ tiến xa hơn thế, buộc Kratos phải thể hiện nhân tính, và tự nguyện tìm hiểu và thay đổi. Ở một cấp độ cơ bản, Kratos là một con người trong một thế giới mới, với các phong tục và truyền thống mà anh ta cảm thấy xa lạ, và đôi khi anh phải lắng nghe con trai mình, vì đây là thế giới duy nhất Atreus biết, và cậu ta biết nó rất rõ. Dĩ nhiên điều này có thể xem như một sự song hành cho mối quan hệ của cả hai nhân vật với nhân tính. Atreus không biết được huyết thống của cha mình, và đã lớp lên với những con người bình thường, sống như một người bình thường, vậy nên thông qua cậu, Kratos sẽ học được cách trở lại làm người, một lần nữa.
Atreus được nuôi dạy như một người bình thường, có thể giúp Kratos biết thế nào là một con người
“Atreus là cách để khiến Kratos mở lòng nhiều hơn, nhưng đồng thời, cậu ta có nhiều thứ để dạy và Kratos cũng vậy, theo nhiều cách hơn. Cậu ta nhìn thế giới dưới góc nhìn con người, cậu ta không hiểu về các vị thần, cậu ta hiểu như thế nào là một con người, đó là cách cậu ta được nuôi dưỡng, và Atreus có thể giúp Kratos nhìn thấy điều đó, và giúp anh có lại một chút “nhân tính”. Vậy nên đứa trẻ này sẽ “dạy” ông bó Á thần của mình như thế nào là một con người, trong khi người cha đang cố gắng dạy cậu ta làm thế nào để không phạm vào những sai lầm anh từng phạm vào."
Kratos có thể dạy Atreus cách chiến đấu, Atreus có thể dạy Kratos cách làm "người"
Với việc game chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là ra mắt, người hâm mộ sẽ không phải chờ quá lâu, để xem liệu Barlog và đội ngũ của anh có thành công trong việc mang tính người trở lại với Kratos hay không. Dù sao thì, mức độ tư duy và quan tâm đang được đặt vào quá trình phát triển nhân vật là một dấu hiệu tốt cho cả seri và tương lai của nó, mà có vẻ như đã được vạch ra. Tất cả những gì chúng ta thật sự biết chắc là phần God of War này đang tạo nên một trải nghiệm không thể bỏ qua. God of War dự kiến ra mắt vào ngày 20 tháng 4 trên PS4.
Nguồn: Tổng hợp