Halo: Reach - Tất tần tật những gì bạn cần biết trước khi trải nghiệm trên PC
Nằm trong gói Halo: The Master Chief Collection, Halo: Reach sẽ là cái tên đầu tiên trình làng. Để việc trải nghiệm tựa game này trở nên thật sự trọn vẹn, hãy cùng điểm qua những thông tin căn bản nhất về Halo: Reach mà bất kì ai cũng nên biết
Tại sự kiện X019 diễn ra vào tháng 11 vừa qua, 343 Industries đã mang đến cho các tín đồ của Halo một thông tin không thể tuyệt vời hơn: Halo: The Master Chief Collection sẽ ra mắt trên PC bắt đầu từ ngày 3 tháng 12, với cái tên đầu tiên là Halo: Reach. Nay, thời điểm chinh chiến trong Halo: Reach đã đến, và để tránh bỡ ngỡ với một tuyệt phẩm FPS ra đời từ tận ... 9 năm trước, hãy cùng LagVN điểm qua một vài thông tin cơ bản về Halo: Reach trong bài viết sau đây.
Cốt truyện
Vào thế kỷ thứ 26, con người đã vươn mình ra khỏi hệ Mặt trời, và sinh sống ở hàng trăm thế giới trong những hệ sao khác nhau, tất cả đều thuộc quyền quản lý của Unified Earth Government và United Nations Space Command, lực lượng quân đội và nghiên cứu khoa học của chính phủ Trái Đất. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 25, vô số những cuộc nổi loạn và các phe ly khai được biết đến với tên gọi chung là Insurrectionists đã nổi lên ở các thuộc địa ngoài (Outer Colonies), trực tiếp đối đầu chính sách cai trị của UNSC với những thế giới nằm ở các vành đai vũ trụ. Vào năm 2517, UNSC khởi động chương trình SPARTAN-II nhằm đối phó với cuộc nội chiến, bằng việc tạo ra một nhóm những siêu chiến binh tăng cường sinh học.
Năm 2525, loài người lần đầu tiên liên lạc với một chủng loài ngoài hành tinh hùng mạnh là Covenant ở Harvest. Sau một loạt biến cố đáng tiếc, những lãnh đạo của phe Covenant xem con người là "các sinh vật ô uế", và tiến hành một chiến dịch diệt chủng toàn diện nhằm quét sạch loài người. Những năm sau đó, giống loài Covenant càn quét các hành tinh thuộc địa, dùng những quả bom plasma hủy diệt sự sống con người. Tuy vậy, những cuộc nổi dậy của con người vẫn tiếp tục, buộc UNSC phải chiến đấu một lúc hai mặt trận. 6 năm sau đó, UNSC khởi động dự án siêu chiến binh khác có tên gọi SPARTAN-III. Các biệt kích của SPARTAN-III, với số lượng đông đảo hơn SPARTAN-II, được tạo ra để ám sát những mục tiêu có giá trị cao trong các nhiệm vụ cảm tử, mà đa phần là thành công.
Nhưng tất cả những nỗ lực của nhân loại chỉ góp phần làm chậm lại quá trình của loài Covenant. Tính đến năm 2552, gần như toàn bộ các vùng đất thuộc địa bên ngoài đều bị hủy diệt bởi Covenant, và chúng bắt đầu di chuyển vào những thuộc địa bên trong. Hành tinh Reach chính là phòng tuyến quân sự cuối cùng của phe loài người, thứ duy nhất ngăn cản Covenant tiến đến Trái Đất. Với dân số hơn 700 triệu người, đây là một trong số những hành tinh đông dân nhất. Là một thế giới khắc nghiệt với các dãy núi cao và sa mạc, những khu định cư của Reach trải dài từ các cộng đồng nông nghiệp xa xôi, "tự thân vận động" cho đến các thành phố đô thị tương lai như New Alexandria. Reach cũng có những sinh vật khá độc đáo như loài Moa và Gúta, mà người chơi sẽ gặp trong quá trình trải nghiệm.
Game đưa người chơi theo chân biệt đội NOBLE, một đơn vị 6 người đặc biệt, bao gồm một biệt kích SPARTAN-II và 5 biệt kích SPARTAN-III. Phục vụ dưới quyền của Special Warfare Command, các biệt kích SPARTAN-III về cơ bản là những cá nhân xuất chúng, không thể phí phạm vào các nhiệm vụ cảm tử, và được đăng kí phục vụ cho những lực lượng đặc biệt khác. Đặt trụ sở ở Reach, đội NOBLE báo cáo trực tiếp cho Đại tướng Urban Holland. Người chơi sẽ là thành viên SPARTAN-III duy nhất trong đội, với một quá khứ bí ẩn, được gia nhập như sự thay thế cho thành viên thứ sáu trước đây. Các thành viên còn lại bao gồm thủ lĩnh Carter-A259; chuyên gia tình báo và là cánh tay phải của Carter, Kat-B320; Jorge-052, chuyên gia vũ khí hạng nặng, và cũng là biệt kích SPARTAN-II duy nhất trong đội; Emile-A239, chuyên gia cận chiến đầy can đảm và Jun-A266, kẻ lắm mồm sắc sảo của đội.
Lối chơi
Halo: Reach ra mắt lần đầu vào năm 2010, nhưng cho đến tận ngày nay, nó vẫn được coi là một trong những tựa game FPS hấp dẫn nhất. Nó đã bổ sung thêm vô số các tính năng mới cho thương hiệu Halo, đồng thời vẫn giữ được lối chơi cốt lõi. Hệ thống sát thương có nét tương đồng với Halo: Combat Evolved và Halo 3: ODST. HUD giờ đây sẽ làm nổi bật môi trường xung quanh và thông tin chung về chúng, còn bộ cảm ứng chuyển động được hiển thị dưới dạng không gian ba chiều. Ngoài ra, Halo: Reach còn giới thiệu hệ thống trang bị được tái định hình với tên gọi "Armor Abilities". Giờ đây, những mảnh trang bị có thể được chọn lựa khi hồi sinh (hoặc nhặt lên cho các thể loại và màn chơi chiến dịch nhất định. Các khả năng của giáp cũng có thể tái sử dụng với một khoảng thời gian chờ nhất định.
Hệ thống ám sát cũng sẽ thay đổi, trong đó người chơi có thể giữ nút đánh cận chiến để kích hoạt hành động ám sát góc nhìn thứ ba khá đẹp mắt, còn nếu nhấn nút thôi sẽ chỉ giết ngay lập tức. Hệ thống vũ khí được lấy trực tiếp từ Halo 3, thế nên mọi vũ khí đều có một vai trò cụ thể. Số lượng lựu đạn khác nhau cũng giảm bớt so với Halo 3, với lựu đạn cháy và lựu đạn gai sẽ không xuất hiện. Gần như toàn bộ vũ khí của con người đều bắn ngay lập tức sau khi bóp cò, nên sẽ mang đến cảm giác mạnh hơn. Bên cạnh đó, Halo: Reach không cho phép người chơi sử dụng 2 vũ khí cùng lúc, nên mọi loại vũ khí từng là dạng vũ khí đôi đều sẽ trở nên mạnh hơn khi dùng, điển hình như khẩu M6G Magnum giờ đây mạnh như M6D Pistol trong Halo: CE, thậm chí còn có tỷ lệ bắn cao hơn.
Người chơi có thể tùy chỉnh giáp trụ của nhân vật với nhiều lựa chọn khác nhau, và tạo hình này sẽ giữ nguyên vẹn trong cả phần chơi chiến dịch lẫn multiplayer. Giống trong Halo 3, thay đổi áo giáp chỉ để cho đẹp chứ không ảnh hưởng đến lối chơi. Việc thiết kế các mô hình multiplayer trong Halo: Reach cũng sẽ khác. Người chơi bị giới hạn chơi SPARTAN nhưng được thay đổi giới tính nhân vật. Người chơi chỉ có thể lựa chọn điều khiển Elite thông qua các chế độ chơi cụ thể như Firefight Versus, Invasion và những kiểu chơi riêng khác của Elite. Cả hai nhân vật đều có các thuộc tính khác biệt nhau. Elite vượt trội về mặt vật lý, có khả năng hồi lại đầy máu và hồi giáp nhanh hơn SPARTAN. Ngược lại, Elite to lớn nên dễ bị bắn trúng hơn, so với những người lính SPARTAN nhanh nhẹn và nhỏ gọn hơn, khó bị bắn trúng hơn.
Cấu hình
Là một tựa game khá cổ, nên Halo: Reach không đòi hỏi cấu hình máy tính quá mạnh mẽ, do đó hầu như bất kì cỗ máy PC tầm trung nào cũng có thể đạt mức cấu hình đề nghị để chơi ở chất lượng phân giải 1080p, hay thậm chí là 4K.
- Cấu hình tối thiểu:
- Hệ điều hành: Windows 7
- Bộ xử lý: AMD Phenom II X4 960T ; Intel i3550
- RAM: 8 GB RAM
- VGA: AMD HD 6850 ; NVIDIA GeForce GTS 450
- DirectX: Version 11
- HDD: 20 GB available space
- Cấu hình đề nghị:
- Hệ điều hành: WIndows 10
- Bộ xử lý: AMD FX-4100 ; Intel i7-870
- RAM: 8 GB RAM
- VGA: AMD Radeon R7 360 ; NVIDIA GTX 560 TI
- DirectX: Version 11
- HDD: 20 GB available space
Halo: Reach sắp phát hành chính thức trên PC thông qua Steam, với mức giá mua lẻ là 120.000VNĐ, tuy nhiên cần có Halo: The Master Chief Collection (Đã bao gồm Halo: Reach) để chơi.
Bài cùng chuyên mục