Sau 15 năm chờ đợi, cuối cùng người hâm mộ Half-Life cũng có được một tựa game mới cho mình, nhưng nó lại chẳng phải con số 3 như bao người kì vọng
Gabe Newell tiếp tục chứng minh cho cả cộng đồng game thủ thấy ông ghét con số 3 tới mức nào, khi 15 năm sau kể từ khi Half-Life 2 ra mắt, hãng Valve mới chịu công bố tựa game Half-Life tiếp theo của mình, nhưng nó lại không phải là phần 3. Cụ thể, seri Half-Life sẽ chính thức trở lại dưới hình thức game thực tế ảo mang tên Half-Life: Alyx. Có thể thấy, ban đầu Valve dự định sẽ công bố tựa game này tại sự kiện The Game Awards diễn ra vào tháng 12 tới, theo những thông tin rò rỉ từ sự kiện có nhắc đến tên Half-Life: Alyx.
Kết quả là, xu hướng hé lộ sớm lại tiếp tục, vì khi Valve đang lên kế hoạch chính thức hé lộ game vào tuần này, một báo cáo từ Ars Technica đi trước một bước, tiết lộ những thông tin được cho là các chi tiết đầu tiên về tựa game thực tế ảo này. Nhằm mục đích "kết nối các điểm giữa những gì đã công bố", đơn vị truyền thông nói trên khẳng định "những nguồn được đặt đúng chỗ" chỉ ra rằng tựa game Half-Life hoàn chỉnh đầu tiên trong 15 năm qua sẽ là phần tiền truyện, diễn ra giữa Half-Life và Half-Life 2.
Như cái tên cho thấy, Half-Life: Alyx sẽ không để người chơi điều khiển nhân vật chính quen thuộc Gordon Freeman nữa, mà thay vào đó là Alyx Vance, người cộng sự của Gordon trong suốt các sự kiện ở phần 2. Được miêu tả là "một phần chơi chiến dịch đơn của nội dung VR hoàn toàn mới", Half-Life: Alyx dự kiến sẽ là "một ví dụ bậc thầy của cách thức xây dựng một tựa game phiêu lưu" trong giới hạn độc đáo của thực tế ảo.
Một trong những yếu tố then chốt cho điều này là cơ chế được biết đến với tên gọi "Grabbity Gloves", có tính năng tương tự khẩu súng Gravity Gun trong Half-Life 2. Với những thứ này, người chơi có thể kéo các vật thể từ khoảng cách xa về phía họ và tương tác với chúng dựa trên yếu tố vật lý thực tế. Bên cạnh việc cung cấp một trải nghiệm Half-Life mới, những cơ chế này dường như được thiết kế để trình làng sức mạnh của engine Source 2 đến từ Valve, và bộ điều khiển phong cách knuckle của bộ thiết bị Valve Index VR.
Ars Technica cho biết gần như mọi vật thể trong game đều được thiết kế để có thể tương tác với đôi tay ảo của người chơi và phần còn lại của môi trường thực tế ảo của họ. Điều này lại trở thành minh chứng cho thấy một món vũ khí biểu tượng khác trong Half-Life, cây xà beng, sẽ không xuất hiện trong game, khi những nỗ lực làm cho nó hoạt động hiệu quả trong môi trường thực tế ảo không thành công.
Dĩ nhiên, vẫn chưa khẳng định được điều gì, và người hâm mộ dù sao cũng sẽ ngay lập tức được tiết lộ thông tin chính thức về Half-Life: Alyx vào hôm nay, 21 tháng 11. Game dự kiến ra mắt vào tháng 3 năm 2020.