Các tựa game Co-op vốn được làm ra để khuyến khích lối chơi tập thể, nhưng đôi khi chính những khó khăn của chúng đã gây ra điều ngược lại
Khi nhắc đến chơi game Co-op cùng bạn bè, hầu hết chúng ta đều có thể nghĩ ngay đến hình ảnh 2 - 4 người ngồi chơi trước một chiếc máy PS4, cười nói vui vẻ và hợp tác cùng nhau. Nghe có vẻ là một buổi chiều hoàn hảo, nhưng sự thật phũ phàng thường sẽ là những màn la hét vào mặt người bạn của mình, những pha chửi nhau không thương tiếc khi một trong hai đứa "lỡ" đi sai đường hoặc chết bất ngờ. Và đôi khi các tựa game co-op lại góp phần giúp điều đó được thể hiện rõ nét hơn.
Cuphead
Mặc dù có một người bạn sẽ giúp trải nghiệm Cuphead trở nên dễ dàng hơn, và trong trường hợp của phiên bản Xbox thì đúng như vậy, nhưng có thêm một người để đổ lỗi khi mọi thứ trở nên tồi tệ có thể tạo ra những khoảnh khắc "nóng" thật sự.
Khi bạn chỉ có thể tự đổ lỗi cho bản thân, sự thất vọng riêng mình bạn chịu đựng, nhưng có một người khác để đổ thừa, nó sẽ được bộc phát ra bên ngoài. Và thực tế việc có thêm người chơi thứ 2 chỉ khiến cho màn hình vốn đã hỗn loạn và đông đúc của Cuphead trở nên hỗn loạn hơn nữa mà thôi.
Halo (với độ khó Legendary và có Iron Skull)
Thông thường, chơi bất kì tựa game Halo nào với bạn bè đều khiến trải nghiệm dễ đi, vì nó không bắt người chơi khởi động lại ở một điểm checkpoint khi một ai đó chết. Nhưng chỉ cần ném vào Iron Skull, sẽ khiến game khởi động lại ở checkpoint gần nhất bất cứ lúc nào có một người trong nhóm chết.
Kết quả là ai cũng có thể phá hỏng tiến trình của nhóm khi phạm sai lầm, và mọi người có thể mắng xối xả vào mặt họ. Tuy các tựa game Halo ngày nay không quá khó ở chế độ Legendary, Iron Skull vẫn có thể khiến nhiều người phát cáu.
New Super Mario Bros.
Trước đây, lối chơi co-op của Super Mario Bros. là từng người sẽ lần lượt chạy qua các màn chơi, và điều này dễ dàng gây nhàm chán do yếu tố "thời gian chết" của những người phải chờ đến lượt mình. Để giải quyết vấn đề nan giải này, New Super Mario Bros. đã cho phép tất cả mọi người trải nghiệm màn chơi cùng lúc, vô tình trở thành cơn ác mộng của sự hỗn loạn cho bất kì ai cố gắng hoàn thành game.
Người chơi liên tục đụng vào nhau, nhảy lên nhau hay thậm chí ném lẫn nhau khiến cho chế độ này giống như một ván đấu Super Smash Bros. chứ không phải một game đi cảnh co-op. Nếu bạn và bạn bè thực sự thích thử thách, và ghét việc đi cảnh mà không gặp chút cản trở nào, đây là tựa game co-op dành cho các bạn.
Supermarket Shriek
Đây có thể coi là tựa game ác mộng thực sự trong thiết lập chơi co-op. Game xoay quanh việc điều chỉnh những cửa hàng khác nhau với một chiếc xe đẩy hàng, và người chơi điều khiển xe đẩy hàng bằng cách làm cho một người và một con dê ... la lên. Hệ thống điều khiển của game thực sự rất khó làm chủ, cung cấp năng lượng khác nhau của xe đẩy để chỉnh hướng.
Trong co-op, việc điều khiển được chia ra, nghĩa là một người điều khiển người đàn ông, và người kia điều khiển con dê, với kết quả là không ai đi theo hướng mà người kia muốn. Chỉ riêng việc hoàn thành một màn chơi, chứ chưa nói đến cả trò chơi, cũng quá đủ để làm hai người chơi phát điên rồi.
Portal 2
Đã đến lúc tìm hiểu xem trong hai người bạn, ai là kẻ ngốc hơn, với chế độ giải đố co-op trong Portal 2. Tựa game giải đố dựa trên yếu tố vật lý này xoay quanh việc giải quyết các vấn đề với hai khẩu súng dịch chuyển và cánh cổng. Nó cũng đòi hỏi sự giao tiếp và khả năng "dùng não" để giúp cả hai người vượt qua từng màn chơi.
Game là một lựa chọn tuyệt vời để nhận biết được sự nhạy cảm của bạn bè và cách họ nhận thức môi trường xung quanh. Một tựa game giải đố đơn lẻ thử thách kiến thức của bạn, nhưng một tựa game giải đố co-op sẽ thử thách tình bạn thật sự.
World War Z
Giống như Left 4 Dead trước đây, World War Z đặt 4 người chơi vào bối cảnh chiến đấu chống lại hàng đàn xác sống kinh hoàng. Phải mất cả một ngôi làng để chiến đấu theo cách của bạn xuyên suốt những chế độ chiến dịch này ở độ khó cao nhất, và kéo theo một liên kết khá yếu làm cho game trở nên khó hơn rất nhiều.
Một người chơi sai lầm là quá đủ để ảnh hưởng đến cả đội, có thể kéo tất cả đi xuống cùng mình khi họ đang cố gắng giải cứu. Sẽ là một trải nghiệm cực kì khó chịu khi trong đội có một người không thể theo kịp những người khác. Nếu một đại dịch zombie bùng phát thật sự, có lẽ bạn đã biết ai là người có khả năng bị bỏ lại phía sau rồi đấy.
Payday
Có một lý do mà phần lớn các bộ phim xoay quanh những vụ cướp đều có yếu tố phản bội vào một thời điểm nào đó: Cướp ngân hàng (hay một nơi nào đó) thực sự rất khó để làm đúng cách, và một người hoàn toàn có thể làm đảo lộn mọi thứ. Trong Payday và Payday 2, phần lớn các vụ cướp có thể được hoàn thành trong bí mật, đến mức cảnh sát còn không biết nhóm cướp từng xuất hiện ở đó.
Ngoài ra còn có những phần thưởng dành cho việc thoát đi nhanh chóng. Tuy vậy, bất kì ai cũng có thể dễ dàng phạm sai lầm và làm hỏng cả chiến dịch, dẫn đến một màn bắn nhau ra trò với cảnh sát. Không ai thích người như vậy cả. Chẳng ai muốn làm bạn với người như vậy. Nhưng không chơi cùng thì sao mà biết được cơ chứ?
Battleblock Theater
Được miêu tả như một tựa game đi cảnh hài hước, BattleBlock Theater có thể trở nên rất thách thức. Game cũng bao gồm vài yếu tố co-op, và sẽ cần đến một sự hợp tác đáng kể để vượt qua. Và cũng như với bất kì tựa game co-op khó khăn nào khác, sự đổ lỗi có thể nhanh chóng bắt đầu xảy ra, dẫn đến những tình huống vô cùng căng thẳng. Và khi game tiếp tục trêu chọc sự thất bại của bạn, bạn có thể nhanh chóng đặt nghi vấn về nền tảng tình bạn mình đang có. Sao lại phải làm bạn với những kẻ bất tài chứ nhỉ?
Mario Party
Mario Party, tựa game có một chút cạnh tranh, vài yếu tố co-op cùng một chút bổ sung đã góp phần hủy diệt vô số tình bạn trong suốt một thời gian dài. Trò chơi được thiết kế theo hướng tưởng thưởng cho việc trui rèn các đồng minh, và sau đó phá hủy mọi thứ. Game cũng buộc phải co-op tạm thời trong một vài trò mini-game, và có thể bị lạm dụng nếu ai đó cố tình thua những tựa game có lợi cho bạn.
Cách duy nhất để đảm bảo thắng lợi là thực hiện những hành động không mấy anh hùng cho lắm. Đến cuối trò chơi, một người thắng cuộc được chọn ngẫu nhiên, chỉ để dẫn đến nhiều sự ghét bỏ và khó chịu hơn cho một tựa game cố tỏ ra vui vẻ.
Overcooked
Là một đống hỗn loạn với một trò chơi nấu ăn, Overcooked và Overcooked 2 mời 4 người chơi bước vào căn bếp không khác gì cơn ác mộng của Gordon Ramsay, và tìm cách nấu ăn theo phong cách đúng thời gian. Các đầu việc phải được chia ra, và mọi người cần đóng vai trò của mình một cách hiệu quả.
Dù sao thì đó cũng chỉ là giả thuyết, nhưng thường chỉ kết thúc với việc mọi người la hét các đơn hàng, và nhưng đầu bếp nhỏ con liên tục va vào nhau trong lúc đang tự cố gắng nấu theo từng bước, vì hầu như chẳng ai biết họ đang làm gì. Sự hỗn loạn khiến một số người thậm chí còn phải tắt máy vì quá căng thẳng, nên nó giống như một căn bếp thực sự, nhưng không có hậu quả nhất định khi nó bắt lửa.