Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, hãy cùng điểm lại những "bóng hồng" trong các tựa game khác nhau đã để lại những ấn tượng vô cùng mạnh mẽ trong lòng người chơi
Một trong những điều ấn tượng nhất về thế giới trò chơi chính là cách nó mô tả hình ảnh những người phụ nữ, truyền cảm hứng cho người chơi thông qua các câu chuyện, hành động hoặc mối quan hệ của họ. Bằng việc chơi các trò chơi, chúng ta trải nghiệm những câu chuyện thông qua các nhân vật nữ, và cho dù là chính chúng ta điều khiển, là các nhân vật phụ hay những nhân vật chính đồng hành cùng chúng ta, các câu chuyện được kể thông qua và thông qua họ thường bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ và đầy cảm hứng. Một vài câu chuyện mạnh mẽ và hay nhất được kể bởi những người phụ nữ chúng ta điều khiển, tương tác hoặc thậm chí là tự mình tạo ra. Hãy cùng điểm qua những ví dụ về các câu chuyện truyền cảm hứng của các nhân vật nữ trong thế giới game vô cùng phong phú nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, 8/3 này.
Claire Redfield - Seri Resident Evil
Câu nói ấn tượng: "Time to meet the cause of our misery"
Claire Redfield không chỉ là một nhân vật khá ngầu, mà còn rất thú vị. Khi Claire gặp Sherry Birkin, câu chuyện của Resident Evil 2 đã trở nên thú vị hơn rất nhiều. Không chỉ vì Claire phải giải cứu Sherry khỏi người cha đột biến và một cảnh sát trưởng điên rồ, cô còn phải tìm thuốc chữa cho cô bé trước khi bị biến đổi hoàn toàn bởi virus G. Có thể nói, cả Leon và Chris đều là cảnh sát, còn Claire chỉ là một sinh viên Đại học khi cô vướng vào cơn ác mộng diễn ra ở thành phố Raccoon. Dù vậy, cô vẫn chiến đấu hết sức mình để bảo vệ bản thân và Sherry trước bầy zombies, những con Licker cũng như các sinh vật đột biến khác. Chủ đề tình mẫu tử đã trở nên rõ ràng từ khoảnh khắc Claire với Sherry gặp nhau, và nó "giúp" Claire có lý do để vác khẩu mini-gun ra đối đầu với William Birkin một lần cuối. Mr.X có thể bất tử, nhưng không gì có thể chịu được khẩu súng phóng lựu đáng tin cậy của cô.
Eileen the Crow - Bloodborne
Câu nói ấn tượng: "Without fear in our hearts, we're little different from the beasts themselves"
Eileen có lẽ là thợ săn "ngầu" nhất trong tất cả các thợ săn tìm thấy được ở Yharnam. Cô có vẻ ngoài giống như một bác sĩ thời Trung Cổ, với chiếc mặt nạ mỏ chim cùng những con dao giống như dao mổ. Tuy vậy, cô không phải là một thợ săn quái thú thông thường, mà còn là một thợ săn những thợ săn khác, những thợ săn từng thề sẽ bảo vệ thành phố Yharnam khỏi lời nguyền quái thú từng xâm chiếm nó. Cô thề sẽ tìm ra những thợ săn bị tha hóa bởi sự khát máu và giết chết họ. Làm thợ săn ở Yharnam là một công việc vô cùng khó khăn.
Đối phó với những cư dân bị lây nhiễm, tránh né những cơn ác mộng và các sinh vật đều là một công việc về đêm, nhưng sẽ phải gánh chịu một tổn thất nặng nề về tinh thần và thể chất. Eileen đã phải gánh chịu điều gì? Trong tất cả những khó khăn mà cô gặp phải, có lẽ điều đáng sợ nhất là khi phải giết người đồng nghiệp của mình, kể cả họ có là hàng phòng ngự đầu tiên và cũng là cuối cùng để chống lại lời nguyền quái thú đi chăng nữa. Eileen truyền cảm hứng không phải vì cô ăn mặc như một Thợ săn Ma cà rồng siêu ngầu, mà vì sự kiên trì của cô trước mọi khó khăn. Làm một thợ săn về đêm đã đủ khó, nhưng việc vừa làm vừa biết rằng có thể mình sẽ phải ra tay với người bạn của mình còn khó khăn hơn bội phần.
Elizabeth - BioShock Infinite
Câu nói ấn tượng: "Booker, are you afraid of God?"
Nhân nói đến sự kiên trì, có lẽ đây sẽ là yếu tố xuất hiện khá nhiều trong danh sách này, vì đó là điều mà rất nhiều các nhân vật game phải làm: Họ kiên trì. Xuyên qua đạn bom và những con quái thú mà những người hùng vĩ đại nhất của thế giới game phải vượt qua, Elizabeth từ tựa game BioShock Infinite cũng không khác biệt mấy. Ý chí trốn thoát của cô chỉ bị ngăn cản bởi sức mạnh thay đổi thời gian đáng kinh ngạc của chính cô, nhưng đến đúng thời điểm, chúng cũng phải chịu khuất phục. Elizabeth có thể không phải nhân vật mà người chơi điều khiển được, nhưng cô là người bạn đồng hành AI hữu ích nhất. Lợi thế của việc có thể xé toang thời gian rồi sau đó gắn chúng lại chính là khả năng mang theo vũ khí và vật chắn từ các chiều không gian khác.
Là người bảo vệ của Elizabeth, Booker DeWitt hưởng lời từ các kĩ năng này. Mặc dù những sức mạnh này tạo nên mấu chốt của đoạn kết vui buồn lẫn lộn trong trò chơi, chúng còn cho Elizabeth khả năng trở thành một nhà tiên tri thông thái, người có thể nhìn xuyên qua đại dương bao la của thời gian. Điệp khúc vang vọng "There's always a lighthouse. There's always a man. There's always a city" gây ám ảnh và đáng sợ vì nó đại diện cho kiến thức vô tận của Elizabeth. Trước trận chiến cuối, cô đã hỏi Booker liệu anh có sợ Chúa hay không. Anh đã trả lời, "Không, nhưng tôi sợ em." Và quả thực anh ta nên như vậy, nhưng sự chấp nhận buồn bã trong đôi mắt của Elizabeth đã kể nên hàng ngàn câu chuyện khác nhau, tất cả đều có chung một kết thúc.
Sadie Adler - Red Dead Redemption 2
Câu nói ấn tượng: "Nobody's taking nothing from me ever again"
Từ đoạn mở đầu của tựa game Red Dead Redemption 2, hầu hết người chơi đều có thể nhận thấy sự mạnh mẽ của Sadie Adler. Sống sót trước những kẻ sát hại chồng mình, bị rơi vào tay nhà O'Driscolls đồi bại, và dính vào vô số những cuộc đấu súng khác. Cô cũng trở thành một sát nhân, một tên trộm, và là một tội phạm vì tham gia cùng băng Dutch Van Der Linde. Nhưng việc sống sót trước những cuộc đổ máu, và việc tiếp tục vòng xoáy bạo lực không phải là điều khiến cô truyền cảm hứng. Cô truyền cảm hứng vì những gì cô học được trong quãng thời gian ở trong băng. Cô dùng kiến thức có được thông qua Dutch và các thành viên khác để trở thành một thợ săn tiền thưởng chuyên nghiệp. Năng lực và khả năng sẵn sàng gây ra những hành vi bạo lực của cô đã trở thành một lợi ích cộng đồng. Sadie truyền cảm hứng vì cô tìm ra và định hình nên con đường của riêng mình trong quãng thời gian phụ nữ thường bị bó buộc trong nhà.
Madeline - Celeste
Câu nói ấn tượng: "The mountain can't bring anything out that isn't there already"
Từ các bản nhạc nền mang tính khuyến khích cho đến nhân vật chính Madeline, Celeste thật sự chỉ nói về một thứ: Leo lên một ngọn núi, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Vì sao phải leo núi? Vì chúng ở đó. Madeline leo lên ngọn núi Celeste để chứng minh rằng cô không sợ hãi nó. Cô muốn làm chủ nỗi sợ của chính mình. Cô không thể làm điều này nếu như không biết được những sợ hãi của bản thân. Cô sợ bị rơi xuống bên dưới, và điều này hình thành nên một phiên bản tăm tối hơn với mái tóc màu tím của chính cô.
Nỗi sợ hãi chưa bao giờ được thể hiện một cách rõ ràng như vậy trong một trò chơi. Madeline sợ thất bại cũng như chúng ta. Theo những cách khác nhau, chúng ta sợ không lên được tới đỉnh núi, cũng như sợ phải tìm ra thứ đang chờ đợi chúng ta ở đó. Cách duy nhất để biết và làm chủ cả hai nỗi sợ hãi độc đáo đó là thúc đẩy bản thân về phía trước. Để chinh phục những "ngọn núi" ẩn dụ của mình, chúng ta phải chinh phục những ngọn núi có thật.
Aloy - Horizon: Zero Dawn
Câu nói ấn tượng: "So you've heard of me and what I'm capable of, did you really think this was going to end well?"
Aloy là một người ngoài tộc, nhưng cô cũng là Người Được Chọn. Horizon: Zero Dawn về cơ bản có thể là Star Wars với những con người sống trong hang động và những con khủng long robot, nhưng chính các nhân vật của nó khiến cho thế giới game trở nên sống động. Quá trình đi lên của Aloy từ một người ngoài tộc bị ruồng bỏ thành đấng cứu thế rất nhanh chóng, và để lại cho người phụ nữ trẻ một vấn đề của sự bất đồng nhận thức. Giờ đây cô ấy không chỉ được chào đón ở nơi cô từng bị ruồng bỏ, mà còn phải cứu những người từng ruồng bỏ cô.
Aloy không hề muốn bất kì điều gì trong số đó. Cô muốn đi khám phá thế giới, nhìn thấy những nơi mới và gặp những con người mới. Việc giải cứu thế giới, giải cứu những nơi này và những con người này chưa bao giờ thực sự nằm trong mong muốn của cô ấy. Đó cũng là điều khiến cho cô dễ dàng truyền cảm hứng. Một người bình thường sẽ tìm một cái hang và chờ đợi tận thế, còn Aloy tấn công tận thế với cung tên, bất kể việc đã sống một cuộc đời trong sự cô lập bắt buộc. Cô có thể không phải người hùng trong câu chuyện của riêng mình, nhưng cô là người hùng trong câu chuyện của tất cả những người khác, và đó mới là quan trọng.
Sam - Gone Home
Câu nói ấn tượng: "Come fine me and let's just DRIVE ... until we find somewhere ... for us."
Phải có rất nhiều sự tự tin vào bản thân để chạy trốn cùng với bạn gái, nhưng Sam đã làm điều đó. Gone Home có rất nhiều sự thiếu sót vì không phải là một tựa game truyền thống, nhưng chỉ vì bạn không phải bắn bất cứ thứ gì hay nhảy từ chỗ này qua chỗ khác thì không có nghĩa Gone Home không xứng gọi là một trò chơi. Nó mang đến một câu chuyện ấm áp, xúc động và đồng cảm, và mặc dù nhân vật người chơi là Katie, câu chuyện thực sự xoay quanh Sam. Sam và cô bạn gái của cô ấy, Lonnie, chưa bao giờ được nhìn thấy bên ngoài một bức ảnh và bản vẽ, nhưng họ không cần như vậy khi nhân vật của họ được viết kịch bản rất ổn.
Gone Home giúp người chơi nhận ra như thế nào là cảm giác đơn độc và sợ hãi. Ngôi nhà là một môi trường xa lạ với Katie giống như với Sam trước đó, nhưng khi người chơi bắt đầu hiểu được những căn phòng, những hành lang và các con đường bí mật của nó, mọi người càng trở nên hiểu và thấu cảm với cảnh ngộ của Sam. Nhà không nhất thiết phải là một nơi, nó có thể là một con người, và Sam đã tìm thấy mái nhà khi ở bên Lonnie. Nếu câu chuyện của Sam tạo nên một tia lửa hay làm ấm trái tim một ai đó, như thế cũng đã đủ để truyền cảm hứng.
Ciri - Seri game The Witcher
Câu nói ấn tượng: "You don't know how it is. To see someone yoi love die. Because of you, for you."
Ciri rất hiếm khi xuất hiện trong 2 tựa game The Witcher đầu tiên, và điều đó cũng dễ hiểu dựa trên việc Geralt mất trí nhớ. Trong The Witcher 3: Wild Hunt, Ciri xuất hiện khá thường xuyên. Là một hình ảnh của cả thực tế lẫn giả tưởng, câu chuyện về Ciri chưa thật sự rõ ràng, khiến người ta không biết liệu cô có tồn tại, hay Geralt chỉ đang đuổi theo một bóng ma, cho đến khi chúng ta nhìn thấy câu chuyện đó từ góc nhìn của riêng cô. Ciri là một cô gái trẻ được đào tạo bài bản, và sử dụng nắm đấm nhanh như dùng kiếm.
Với một cô gái liên tục bị săn đuổi bởi những tên Elves đa chiều không gian, cô vẫn giữ lại cho mình một khiếu hài hước khá tốt. Ciri là người thừa kế ngai vàng của Cintra, một vương quốc bị diệt chủng từ lâu, với các vùng đất bị săn đuổi bởi mọi vì vua phương Bắc. Nhưng Ciri không hề quan tâm đến chuyện đó. Cô muốn sống một cuộc đời giống như người đã nuôi lớn cô. Cô bất chấp mọi hành vi thường thấy của một thiếu nữ, cũng như vô số luật lệ đã định sẵn, để sống tự do theo những gì mình muốn.
Elena Fisher - Seri The Uncharted
Câu nói ấn tượng: "Nate, be careful..."
Có rất nhiều điều ấn tượng ở Elena Fisher. Một phóng viên đoạt giải, một tay súng đáng nể, một người leo trèo chuyên nghiệp, và có lẽ cô xứng đáng đoạt một giải thưởng nào đó thông qua việc gắn bó với Nathan Drake. Cô chia tay anh hai lần vì sự cứng đầu của Drake, và cô lẫn anh đều không bao giờ phải chờ thời gian để quay trở lại với nhau, khi số phận luôn khiến họ tìm đến nhau. Elena là người phụ nữ làm chủ chính mình, và vô tình có một người chồng chuyên đột nhập các lăng mộ, một người mà cuối cùng sẽ "yên bề gia thất" với cô vì anh lựa chọn như vậy chứ không phải bị ép buộc.
Ellie - Seri The Last of Us
Câu nói ấn tượng: "Don't tell me I'd be safer with someone else because the truth is ... I'd just be more scared."
Có lẽ điểm tựa giúp The Last of Us trở nên ấn tượng chính là Ellie. Sợ hãi nhưng dũng cảm, đơn độc nhưng cởi mở, ngây thơ nhưng hiểu biết, Ellie là một cô bé ngang ngược, nhưng điều đó chỉ khiến cô trở nên con người hơn. Câu chuyện của cô đan xen với nhân vật chính Joe, khiến cả hai trở thành một. Đó là một câu chuyện về sống sót và hi sinh. Một người đàn ông sống trong thế giới trước khi nó kết thúc trong tuyệt vọng, cố gắng níu kéo những kí ức rời rạc của mình. Một cô bé sinh ra trong một thế giới tàn khốc, chiến đấu vì sự tồn tại đơn thuần.
Ở Ellie chưa bao giờ cho thấy cảm giác học thuộc lòng một điều gì đó hoặc thiếu thực tế. Những kinh nghiệm của cô bé được đúc kết trong sự đồng cảm sẻ chia và tàn nhẫn của những người khác. Các sinh vật zombies lang thang khắp nơi có thể là một vấn đề, nhưng vấn đề thật sự nằm ở con người. Câu chuyện của Ellie, ngay từ khoảnh khắc chúng ta gặp cô bé, là một câu chuyện khá phổ biến. Thế giới đè nặng lên vai cô bé, đe dọa từng khoảnh khắc, mong chờ để đè bẹp cô. Phần lớn những người trong thế giới The Last of Us chỉ đơn thuần là tồn tại, còn Ellie muốn sống và phát triển.