Cách đây hai năm, Diablo 4 và Path of Exile 2 đã được công bố liền kề nhau. Và nay khi cả hai đều dự định ra mắt trong năm 2021 này, liệu ai sẽ là cái tên vượt trội hơn đối thủ của mình?
Không lâu sau khi Blizzard công bố Diablo 4 tại sự kiện BlizzCon 2019, Grinding Gear Games cũng đã gới thiệu Path of Exile 2 tại ExileCon 2019. Sự hào hứng dành cho cả hai trò chơi đã tạo thành một cơn sốt trong cộng đồng đam mê thể loại hành động nhập vai, và rất nhiều người tỏ ra băn khoăn không biết nên chọn trò chơi nào để dành thời gian. Trong khi cả hai tựa game dường như đều sẽ rất hấp dẫn với những nét riêng, khi đặt lên bàn cân để so sánh, một vài tính năng và hệ thống sẽ khiến hai tựa game có những điểm cộng trừ khác nhau. Path of Exile mang đến chiều sâu nhân vật hấp dẫn và khả năng tùy chỉnh đa dạng, còn Diablo hướng đến lối chiến đấu đã mắt và hệ thống xây dựng thế giới tuyệt vời. Hãy cùng điểm qua những điểm hơn/kém nhau giữa Path of Exile 2 và Diablo 4 trong bài viết sau.
Path of Exil 2
đối đầu Diablo 4
Path of Exile 2 cập nhật thường xuyên hơn
Grinding Gear Games, nhà phát triển thương hiệu Path of Exile, không ngừng cập nhật tựa game của họ trong suốt 6 năm qua, với các sự bổ sung liên tục. Những kĩ năng mới, vật phẩm mới và các Chương mới được ra mắt liên tục sẽ là điểm nhấn để cạnh tranh với "bom tấn" của Blizzard. Việc ra mắt Path of Exile 2 chắc chắn sẽ không khiến cho quá trình cập nhật nội dung bị dừng lại. Với những giải đấu mới, các sự kiện giới hạn thời gian với các cơ chế đặc biệt được thêm vào 3 tháng một lần, sẽ rất khó để Diablo 4 có thể bắt kịp lịch trình cập nhật như vậy. Khi người chơi cảm thấy chán với mùa giải hiện tại, họ có thể rời đi khi biết rằng chỉ cần quay lại sau khoảng 1 đến 2 tháng là lại có những thứ mới mẻ để trải nghiệm.
Diablo 4 tập trung vào Co-op tốt hơn
Diablo 4 có những lớp nhân vật rất độc đáo với các khả năng khác nhau, nhưng một số nhân vật nhất định có thể kết hợp các kĩ năng đó lại với nhau để tạo ra hiệu quả khủng khiếp. Ví dụ, Sorceress có thể đóng băng kẻ thù, tạo điều kiện cho Druid lao vào chúng trong hình dạng biến thú của mình. Tiềm năng cho lối chơi phối hợp là vô tận và cực kì hấp dẫn, và với sự thúc đẩy các yếu tố chia sẻ thế giới trong phần 4 này, có vẻ như Blizzard mong muốn người chơi tương tác với nhau nhiều nhất có thể. Với hướng xây dựng đa dạng của Path of Exile, có lẽ game sẽ tập trung nhiều vào chơi đơn thay vì multiplayer.
Path of Exile 2 có nội dung cuối game tốt hơn
Được dựng lên từ nền tảng xuất sắc của phiên bản tiền nhiệm, Path of Exile 2 sẽ có chung hệ thống cuối game tương tự phần 1. Điều này có nghĩa là người chơi có thể khám phá một trong số hơn một trăm hầm ngục khác nhau, với những con quái vật và con trùm độc đáo. Những bản đồ này có thể tùy chỉnh bởi những người chơi, sử dụng đơn vị tiền tệ họ tìm thấy trong chuyến phiêu lưu của mình, biến chúng thành những cái bẫy chết chóc đầy kho báu mà chỉ những người giỏi nhất mới có thể đánh bại. Nếu cảm thấy mệt mỏi vì điều đó, người chơi cũng có thể bước chân vào một hầm ngục vô tận tên Delve để xem đi xa được tới đâu mà không bị giết. Liệu Blizzard có thể mang đến điều gì để cạnh tranh với sự độc đáo này của Path of Exile 2 hay không?
Diablo 4 có hệ thống PvP tốt hơn
Blizzard đã từng nhắc đến một số khu vực riêng biệt trong Diablo 4 dành cho lối chơi PvP. Nó có thể không toàn diện như Overwatch, nhưng chiến đấu với bạn bè hoặc những game thủ xa lạ để lấy những trang bị tốt nhất bị rơi ra là một phần quan trọng của thể loại hành động nhập vai, mà có vẻ như Blizzard đang làm khá tốt. Path of Exile hiện có một hệ thống PvP khá yếu, chỉ cho phép người chơi trong những khu vực cụ thể đánh nhau mà không nhận được gì. Sự thiếu cân bằng của các kĩ năng trong Path of Exile cũng khiến cho mảng PvP kém hấp dẫn hơn những gì Blizzard đang mang lại cho Diablo 4.
Path of Exile 2 có nội dung đa dạng hơn
Với hệ thống được nhập chung, Path of Exile 2 sẽ hưởng lợi từ mọi sự bổ sung và cải thiện mà phần game trước đã có. Mặc dù nó cũng có một phần chơi chiến dịch riêng, toàn bộ những kĩ năng, các lớp uy tín và tileset đều sẽ được mang qua phần 2. Quan trọng hơn cả là bản thân Path of Exile đã được hỗ trợ trong suốt 7 năm qua. Với lượng nội dung khổng lồ được thêm vào game từ năm 2013, nó có một sự vững chắc về những việc cần làm và những kẻ thù để đánh bại so với những gì Blizzard có thể mang đến. Grinding Gear Games cũng làm cho cả hai game dùng chung hệ thống cuối game, nên Path of Exile 2 có thể xây dựng trên hàng trăm bản đồ, con trùm và các cuộc đụng độ đã được phát triển qua nhiều năm.
Diablo 4 nhận dạng các lớp nhân vật tốt hơn
Các lớp nhân vật trong Diablo 4 vô cùng riêng biệt, mỗi nhân vật đều có bộ kĩ năng và cây chỉ số riêng. Thêm vào những set đồ riêng biệt cho từng lớp nhân vật, dễ dàng nhận thấy mỗi lớp nhân vật đều sẽ mang lối chơi đặc trưng khác nhau. Trong khi Path of Exile có hệ thống Thăng Tiến, các lớp uy tín mà người chơi nhận được thông qua phàn chơi chiến dịch, chúng không mang đến khả năng "định danh" từng lớp nhân vật mà nhiều người hâm mộ thể loại này yêu thích. Druid trong Diablo nổi tiếng với khả năng biến hình và ma thuật dựa trên đất đá, nhưng mọi lớp nhân vật trong Path of Exile đều có thể đảm nhận vai trò đó nếu có đúng kĩ năng. Điều này có nghĩa là mọi nhân vật đều mang cảm giác giống nhau, thay vì có những kĩ năng được thiết kế riêng như Diablo 4.
Path of Exil 2 có hệ thống xây dựng nhân vật tốt hơn
Mặc dù thiếu khả năng định danh nhân vật, Path of Exile lại có hệ thống tùy chỉnh nhân vật ấn tượng, cho phép mọi nhân vật sử dụng bất kì kỹ năng nào nếu có đủ điểm. Một Witch có thể dùng chung những kỹ năng cận chiến nặng như một Marauder, và một Templar có thể dùng chung kĩ năng bắn tên như Ranger. Hệ thống này cho phép những hướng xây dựng nhân vật độc đáo mà những tựa game hành động nhập vai khác không làm được. Bằng việc kết hợp một cây nội tại với những tùy chọn gần như vô hạn và lên đến hàng trăm kĩ năng độc đáo, người chơi có thể sáng tạo ra bất kì hướng build nào. Trong khi Diablo phải tính đến lớp nhân vật và set đồ hiện tại, Path of Exile chỉ cần thêm một viên ngọc kĩ năng hoặc vật phẩm bất kì để tạo ra những khả năng mới vô cùng thú vị.
Diablo 4 có các yếu tố chia sẻ thế giới tốt hơn
Các yếu tố chia sẻ thế giới là một xu hướng gần đây trong các trò chơi điện tử, kết hợp những yếu tố của thể loại game trực tuyến nhiều người chơi vào các trò bình thường không có, cho phép người chơi có thể gặp gỡ, tham gia tổ đội hoặc thực hiện những nhiệm vụ cộng đồng chung với nhau Những tựa game như Destiny và The Division thường có những thị trấn trung tâm, nơi người chơi nhìn thấy những game thủ khác trước khi tiến hành các nhiệm vụ cốt truyện của bản thân. Diablo 4 dường như sẽ đi theo mô hình này với những con trùm thế giới mở mà ai cũng có thể đánh được. Nhưng khác với các phần trước, người chơi có thể lập đội một cách liền mạch để hạ gục những con quái khổng lồ này mà không mất quá nhiều thao tác. Đây là lần đầu tiên xuất hiện tính năng này trong một tựa game thuộc thể loại hành động nhập vai.
Path of Exile 2 có hệ thống kỹ năng tốt hơn
Như đã nói, Path of Exile có một hệ thống kĩ năng cho phép bất kì lớp nhân vật nào sử dụng bất kì kỹ năng nào. Trong phần 2, Grinding Gear Games đang hướng đến việc đơn giản hóa hệ thống này bằng việc có thêm các viên ngọc hỗ trợ - bổ sung cho các kĩ năng của người chơi - sẽ được lưu trữ trong các viên ngọc kỹ năng thay vì là những vật phẩm. Sự thay đổi lớn này sẽ giúp người chơi dễ biết được ngọc nào hoạt động dựa trên những kĩ năng nào, để mọi thứ đơn giản hơn cho những người chơi mới. Các game thủ cũng sẽ không phải tốn tài nguyên hoặc thời gian để thêm vào các ô và đường liên kết cho những món đồ mới nhận về để dùng chúng. Việc thăng cấp sẽ trở nên tốt hơn, và hệ thống này cho phép sử dụng các kĩ năng chính bổ sung thêm, cũng như sẽ có nhiều ô hơn cho các vật phẩm 6 liên kết.
Diablo 4 có cốt truyện tốt hơn
Một trong những thế mạnh của Blizzard trước đây là khả năng mang đến những câu chuyện hấp dẫn với hình ảnh ấn tượng. Đoạn trailer điện ảnh cho Diablo 4 chỉ đơn giản là vô cùng ấn tượng, cho thấy tiền đề của một tựa game tăm tối hơn phiên bản tiền nhiệm. Cốt truyện của Diablo cũng đã có nhiều thời gian hơn để phát triển so với Path of Exile. Diablo vừa có một vòng lặp chiến đấu đầy thỏa mãn và xây dựng thế giới tuyệt vời. Tất cả những điều này giúp tạo ra các màn chơi chiến dịch đáng nhớ và những trải nghiệm mà rất ít tựa game có khả năng tái tạo lại.