Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020

Virus Corona đã khiến cho mọi hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng, vô tình tác động đến việc ra mắt những tựa game mới hay những hệ máy mới, đặc biệt là PS5 và Xbox Series X

Trong suốt những tháng qua, có thể thấy gần như tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang phải tập trung nguồn lực nhằm đối phó với chủng virus mới đang hoành hành mạnh mẽ, virus Corona. Xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào đầu tháng 12, đến nay virus Corona đã ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân Trung Quốc cũng như các hoạt động xuất - nhập khẩu ra vào đất nước này. Do đó, một số sản phẩm lẽ ra sẽ được chuyển đi toàn cầu đã bị ngưng hoặc bị trì hoãn. Điều này tác động đến một số ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, đồ chơi và ngành công nghiệp trò chơi điện tử, dẫn đến trì hoãn sản xuất và tạm ngừng các sự kiện như Taipei Game Show lẽ ra được dùng để giới thiệu những sản phẩm mới.

Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020

Những tin đồn về trì hoãn hé lộ PS5

Gần đây đã xuất hiện một số tin đồn liên quan đến việc hé lộ PS5, và quan trọng nhất là thời gian và địa điểm diễn ra. Một số cho rằng PS5 sẽ được hé lộ vào cuối tháng 2, trong khi những tin khác cho rằng nó sẽ diễn ra trong tầm ngày 5 tháng 2. Nếu đúng như vậy, thì lẽ ra Sony sẽ hé lộ hệ máy mới của mình ở sự kiện Taipei Game Show trước khi nó bị hoãn lại. Vào lúc này, chưa có một sự kiện nào được công bố, và Sony cũng chưa đưa ra bình luận về những hé lộ gì có thể đã bị trì hoãn.

Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020 2

Hoàn toàn có khả năng chúng ta đã thấy được tác động của việc trì hoãn này, với đoạn trailer mới của Final Fantasy 7 Remake được tung ra bất ngờ trên mạng, thay vì hé lộ trong một sự kiện báo chí. Như vậy, trong khi việc hé lộ cỗ máy mới ở Taipei lẽ ra sẽ là chiến thuật kinh doanh tốt đẹp, trước việc toàn thế giới đang đóng cửa giao thương với thị trường game Trung Quốc, Sony hẳn sẽ tạm giữ việc công bố PS5 cho một sự kiện riêng trong tương lai.

Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020 3

Nhiều sự kiện game bị hủy bỏ

Bên cạnh Taipei Game Show, đã có một vài sự kiện game khác bị hủy bỏ, tạm ngưng, hoặc kiểm soát nghiêm ngặc trước nỗi lo bùng phát virus Corona. Đáng chú ý nhất, tuần thứ hai của giải đấu Pro League dành cho game Liên Minh Huyền Thoại đã bị hoãn lại để đảm bảo sự an toàn cho cả người hâm mộ lẫn game thủ tham gia thi đấu. Tương tự, giải Overwatch League cũng bị hoãn lại, khi các trận đấu dự kiến diễn ra ở Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 đã bị hủy bỏ do mối e ngại virus.

Cả hai sự kiện bị hủy bỏ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cả Blizzard lẫn Riot, khi chúng thu hút rất đông sự chú ý của khán giả đến sự kiện lẫn theo dõi trên mạng. Dĩ nhiên người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là các game thủ cùng các đội tuyển tham gia, khi những hoạt động này gần như là "cần câu cơm" chính của họ.

Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020 4

Trì hoãn game

Ngành công nghiệp game là một tập hợp nhiều công ty lớn trên toàn cầu, tất cả đều muốn mang đến những trải nghiệm chơi game mà người hâm mộ yêu thích. Khá bất ngờ khi bản port The Outer Worlds lên Switch bị trì hoãn do virus Corona, đặc biệt là khi hãng phát triển tựa game này, Obsidian Entertainment, đặt trụ sở tại California. Có khả năng đội ngũ mà Obsidian đã kí hợp đồng để sản xuất bản port đặt trụ sở tại Trung Quốc, và họ sẽ phải giữ an toàn nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm, qua đó làm trì hoãn thời điểm phát hành.

Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020 5

Một tình huống tương tự có thể nhìn thấy với Animal Crossing: New Horizons của Nintendo, khi mà các nhà sản xuất cho tay cầm Switch tùy chỉnh đi kèm theo gói Switch Bundle đặt tại Trung Quốc. Với việc phần lớn hoạt động sản xuất diễn ra ở Trung Quốc, sự lây lan của virus Corona sẽ khiến cho quá trình sản xuất buộc phải tạm ngừng, và các đơn hàng chuyển đi phải bị hoãn lại.

Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020 6

Những tựa game phát triển mạnh mẽ

Trong khi các nhà sản xuất phần cứng và game chưa ra mắt chịu tác động nặng nề từ virus Corona, những tựa game đã phát hành có liên quan đến chủ đề virus lại vô tình "hưởng lợi". Một vài trò chơi đã nhanh chóng leo hạng trên Steam khi mà nỗi sợ virus Corona lan rộng trên toàn cầu, điển hình nhất là Plague Inc., với phiên bản di động đã thành công rực rỡ không chỉ tại Trung Quốc mà còn tại một số nơi khác, ngay đến thị trường Việt Nam cũng đã có không ít game thủ mua game này trên Steam. Tương tự như vậy, Resident Evil cũng bắt đầu nổi tiếng trở lại, khi người chơi nhận thấy những nét tương đồng giữa công ty đang ra sức bào chế vắc-xin chống virus và tập đoàn Umbrella trong game. 

Sức ảnh hưởng của virus Corona đến ngành công nghiệp game 2020 7

Khả năng trì hoãn cho cả PS5 lẫn Xbox Series X

GIống như việc trì hoãn game Animal Crossing: New Horizons, PS5 và Xbox Series X đều được sản xuất ở Trung Quốc. Với việc rất nhiều hoạt động sản xuất bị đình trệ, điều này sẽ ảnh hưởng đến hai hệ máy khi chúng phát hành cuối năm nay. Mức độ nghiêm trọng của những đợt trì hoãn này vẫn chưa được thấy rõ, khi mà cả Sony lẫn Microsoft đều chưa chính thức lên tiếng về chúng.

Nếu vậy, điều này có thể giống với tình trạng của Nintendo Switch, khi đợt hàng đầu tiên "bay" khỏi kệ còn nhanh hơn khả năng cung cấp của các hãng sản xuất. Với việc cả PS5 và Xbox Series X đều là hai nền tảng được mong chờ nhất trong năm 2020 này, bất kì sự trì hoãn nào cũng sẽ ngay lập tức khiến cộng đồng hâm mộ phẫn nộ. Dù vẫn hi vọng về khả năng ra mắt như dự kiến, dựa trên tình hình hiện tại, bất kì điều gì cũng có thể xảy ra.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Anime Mùa Đông 2024: Thiếu vắng những "bom tấn" và sự thất vọng của cộng đồng mạng Nhật Bản

Anime Mùa Đông 2024: Thiếu vắng những "bom tấn" và sự thất vọng của cộng đồng mạng Nhật Bản

hoanlagvnDũng Nhỏ

Khi anime mùa đông 2024 đang dần đi đến hồi kết, cộng đồng mạng Nhật Bản lại sôi sục với những tranh luận về sự thiếu hụt những "bom tấn" và chất lượng đáng thất vọng của các anime trong mùa này. Sau khi được chiêu đãi bởi hàng loạt series đình đám trong những mùa trước, các fan anime đang bày tỏ sự không hài lòng với những sản phẩm hiện tại.

Giải trí
Lên đầu trang