Tưởng chừng như Warcraft 3 Reforged sẽ làm hồi sinh một tựa game chiến thuật kinh điển năm 2002, nhưng chính Blizzard đã tự đào hố chôn mình với một sản phẩm không hoàn thiện
Khi Blizzard lần đầu công bố việc Remaster cho tựa game Warcraft 3, một trong những tựa game chiến thuật được yêu thích và có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại, có lẽ hãng cũng không ngờ nó sẽ trở thành tựa game bị người dùng đánh giá thấp nhất trên Metacritic. Cuối cùng đó chính là vị trí mà Warcraft 3 Reforged đang đứng lúc này, với điểm số người dùng rơi vào khoảng 0.5, "vượt mặt" cả tựa game trước đây là Day One: Garry's Incident. Vào năm 2018, khi bản remaster được công bố lần đầu, không mấy ai nghĩ rằng Blizzard có thể khiến cho việc cập nhật này trở nên tệ như vậy. Sản phẩm sau cùng không chỉ làm phật lòng những người đã sở hữu, mà nó còn tác động đến cả những "fan cứng" của Warcraft 3 vốn vẫn đang chơi phiên bản 18 năm trước, dù họ có mua hay không.
Những lời hứa hẹn
Blizzard lần đầu công bố Warcraft 3 Reforged tại sự kiện BlizzCon 2018, với một đoạn trailer điện ảnh ấn tượng, theo sau một màn thuyết trình trên sân khấu và sau đó là một cuộc thảo luận toàn diện. Phản ứng ban đầu cho công bố này vô cùng tích cực, với nhiều người hâm mộ vui mừng khi thấy Blizzard quay trở lại với một trong những tựa game đã làm nên tên tuổi của họ ngày nay. Chia sẻ trước một cộng đồng người hâm mộ đông đảo, Blizzard nhấn mạnh vào những gì họ tin là sẽ trở thành bốn thay đổi quan trọng của Warcraft 3 Reforged:
+ Giao diện người dùng và World Editor được nâng cấp.
+ Các bản đồ và màn chơi chiến dịch được Remaster.
+ Các nhân vật và hoạt cảnh được tạo hình lại hoàn toàn.
+ Hỗ trợ độ phân giải 4K.
Bên cạnh đó, một phần lớn nhiệm vụ trong Reforged hứa hẹn mang những địa điểm trong Warcraft 3 đến gần hơn với tựa game nhập vai trực tuyến World of Warcraft. Mặc dù nhân vật của cả hai game đều có cùng ngoại hình khi chuyển đổi từ Warcraft 3 sang World of Warcraft, rất nhiều địa điểm xuất hiện lần đầu trong Warcraft 3 đã bị thay đổi. Blizzard có kế hoạch tái xây dựng các địa điểm này trong Reforged theo hướng thân thuộc hơn cho những người hâm mộ World of Warcraft, vốn từ lâu đã vượt mặt Warcraft 3 để trở thành tựa game biểu tượng của hãng.
Thực tế phũ phàng
Vào ngày 28 tháng 1 vừa qua, Warcraft 3 Reforged chính thức ra mắt trên PC và MacOS để rồi cũng ngay lập tức nhận về vô số lời than phiền từ người hâm mộ lâu năm. Và những than phiền đầu tiên lại không đến từ những ai đã mua bản Remaster, mà đến từ những fan trung thành vẫn còn chơi Warcraft 3. Việc bản Reforged được xây dựng để hỗ trợ chơi chéo với những người mua bản Warcraft 3 đồng nghĩa phiên bản 2002 cũng cần được điều chỉnh cho tương thích, qua đó khiến họ phải đối mặt với một bản vá ... 30GB trước khi có thể tiếp tục trải nghiệm tựa game mà mình đã chơi rất ổn định suốt 18 năm qua.
Để mọi thứ trở nên tệ hơn nữa, sau khi bản vá được tải về, người chơi sẽ phát hiện ra game thiếu đi những tính năng "gây nghiện" tồn tại suốt gần 2 thập kỷ. Cụ thể, những tính năng như thi đấu tự động, hệ thống clan của người chơi, trải nghiệm LAN và ngoại mạng, các trận đấu xếp hạng, cùng nhiều thứ khác bị Blizzard xóa bỏ mà không có một thông báo nào về khả năng quay trở lại. Vấn đề tiếp theo gặp phải chính là những đoạn phim cắt cảnh trong game. Blizzard đã thể hiện một phiên bản mới đầy hấp dẫn khi công bố Warcraft 3 Reforged lần đầu tiên, và khẳng định những đoạn phim còn lại sẽ được nâng cấp giống như vậy. Nhưng trong thực tế, điều này đã không xảy ra, mà thay vào đó, các đoạn phim cắt cảnh được chiếu y chang như phiên bản Warcraft 3 gốc, với một chút khác biệt về cấu trúc và chuyển động được nâng cấp lên.
Châm dầu vào lửa
Những chuyển động được nâng cấp mà Blizzard đã hứa vào năm 2018 không được áp dụng toàn diện, dẫn đến những khoảnh khắc vô cùng khó chịu. Do giới hạn về engine, và cần khiến cho game chạy tương đồng với bản gốc năm 2002, tỷ lệ khung hình cho các đơn vị chuyển động đã được giữ nguyên. Điều này dẫn đến việc các nhân vật trên màn hình những ai trải nghiệm Warcraft 3 ở tỷ lệ khung hình cao dính phải trường hợp ngừng chuyển động. Vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn bởi tỷ lệ khung hình và độ phân giải 4K được remaster, khi mà các chuyển động mượt mà của máy quay làm nổi bật sự kì quái của các đơn vị khi di chuyển và tấn công.
Giao diện người dùng được nâng cấp, một trong những thay đổi quan trọng khác mà Blizzard đã hứa, cũng vắng mặt. Điều này thực tế đã được nói đến tại BlizzCon 2019, nhưng theo một cách vô cùng hờ hững. Do đó, rất nhiều game thủ mong chờ nhìn thấy nó đã ngạc nhiên và vô cùng thất vọng khi nhìn thấy mọi thứ chẳng khác gì phiên bản gốc. Thứ duy nhất tạo nên khác biệt, đáng tiếc thay, lại chính là quyền lợi người dùng của trò chơi, khi một thay đổi nhỏ đã trở thành mồi lửa khiến cho sự thất vọng trong cộng đồng người hâm mộ trở thành sự phẫn nộ. Sau khi khai thác các công cụ mới của Reforged, nhiều người chơi phát hiện ra toàn bộ những custom map và chế độ chơi của Warcraft 3 mới đều sẽ là tài sản hợp pháp của Blizzard.
Thoạt nhìn qua thì điều này có vẻ không quan trọng, nhưng dựa trên việc Warcraft 3 là tựa game lần đầu tiên làm nổi dậy thể loại MOBA hoàn toàn thông qua custom map (D-Day và DotA là hai cái tên điển hình), mọi thứ lại vô cùng rắc rối. Sự phổ biến của bản đồ DotA đã biến đổi thành một ngành công nghiệp hàng tỷ đô, từ đó trở thành nền tảng cho các tựa game hot hiện nay như Liên minh Huyền Thoại và DOTA 2. Rõ ràng, Blizzard không muốn bỏ lỡ điều này lần nữa, đặc biệt là khi có thể dễ dàng khẳng định những sáng tạo của người hâm mộ là thành quả của mình.
Blizzard nói gì?
Công bằng mà nói, những vắng mặt được liệt kê phía trên chưa hoàn toàn thỏa mãn sự phẫn nộ mà tựa game Warcraft 3 Reforged đang phải gánh chịu, cho đến khi nhắc đến giá thành. Warcraft 3 Reforged được bán ra với mức giá 30 đô-la cho phiên bản thông thường, và 40 đô-la cho bản Spoils of War, do đó không quá khó hiểu khi thấy những người đã chi ra số tiền lớn đến vậy để mong đợi một trải nghiệm hoàn toàn mới lại cảm thấy vô cùng thất vọng. Tất cả những gì họ nhận về sau khi bỏ tiền ra chỉ là một tựa game cũ được khoác lên mình lớp sơn mới chưa hoàn thiện, sau quá nhiều lời hứa hẹn.
Mặc dù Blizzard vẫn im lặng trước nhiều vấn đề tồn đọng trong Warcraft 3 Reforged, dường như hãng đã thừa nhận thất bại của trò chơi. Trong một động thái gần như chưa từng có, hãng phát triển đã chính thức hoàn tiền cho tất cả người chơi đã mua Warcraft 3 Reforged, bất kể việc họ chơi game được bao lâu. Giữa điều này, sự cố của game thủ Blitzchung, và sự phẫn nộ xoay quanh công bố game Diablo: Immortal, Blizzard rõ ràng đang phải gồng gánh những cơn bão truyền thông ... do chính họ gây ra.