Mặc dù được xem là đỉnh cao của thể loại “Soulslike”, Demon’s Souls lại không phải tựa game đầu tiên có các yếu tố đặc trưng trong thể loại này
Tựa game Elden Ring của FromSoftware là cái tên tiếp theo trong danh mục các trò chơi thuộc thể loại Soulslike, chủ yếu được dùng để miêu tả những game sở hữu độ khó vô cùng khốc liệt. Mặc dù vậy, nó vẫn được đông đảo game thủ đón nhận, khi hầu hết đều xem độ khó tàn bạo đó đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho thể loại này, và tất cả đều bắt nguồn từ tựa game Soulslike đầu tiên, Demon’s Souls, ra mắt vào năm 2009.
Xem thêm: Demon's Souls Remake của PS5 dường như sẽ có bản PS4
Demon's Souls 2009
Nhưng nếu dựa vào định nghĩa chung về thể loại “Soulslike”, Demon’s Souls lại không phải là tựa game đầu tiên áp dụng nó. Theo định nghĩa được hầu hết mọi người đồng tình, Soulslike là thể loại dành cho những trò chơi có truyền thuyết sâu rộng với một cốt truyện tối thiểu, để người chơi khám phá game theo cách họ muốn, thay vì được “cầm tay chỉ việc”, cùng hệ thống chiến đấu khó nhằn nhưng có thể vượt qua nếu dành thời gian tập luyện. Và trước Demon’s Souls, đã có một số game thể hiện điều này rất tốt.
Demon's Souls Remake
The Legend of Zelda
Trước khi Demon’s Souls ra mắt vào năm 2009 và được xem là đỉnh cao của thể loại “Soulslike”, Nintendo đã mang đến một thương hiệu tạo nên nguồn gốc cho thể loại này, đó là The Legend of Zelda. Zelda 2: The Adventure of Link và Ocarina of Time có thể xem là những cái tên tạo ảnh hưởng lớn nhất, khi trò đầu tiên mang đến trải nghiệm chiến đấu vô cùng khó, và tựa game còn lại được ông Hidetaka Miyazaki xem là “cha đẻ” của các tựa game phiêu lưu 3D.
Zelda: Ocarina of Time
Mặc dù cả hai trò chơi Zelda này không thực sự mang đến cho người chơi những vùng đất rộng lớn để khám phá như Demon’s Souls, mà phần nhiều là vì sự khác biệt về mặt công nghệ, nó đáp ứng được hai yêu cầu còn lại của thể loại Soulslike, khi sở hữu truyền thuyết sâu sắc hơn cốt truyện mà game thủ trải nghiệm, và độ khó của việc chiến đấu đã tăng lên đáng kể từ Zelda 2 với việc giới thiệu thanh thể lực.
Zelda 2: The Adventure of Link
King’s Field
Là trò chơi đầu tiên do FromSoftware tạo ra, thậm chí hãng còn cân nhắc xem seri Souls như một truyền nhân tinh thần của King’s Field. Ra mắt lần đầu vào năm 1994 trên PlayStation, mặc dù sự đón nhận khá trái chiều do độ khó của nó, FromSoftware vẫn tiếp tục ủng hộ sản phẩm đầu tay của mình. Họ thậm chí còn phát hành thêm hai phần hậu bản cho King’s Field trước khi tập trung sang dự án khác.
King's Field
Dù công nghệ thời điểm đó không thật sự xịn sò, King’s Field đã tạo được điểm nhấn về việc khám phá, và sở hữu một câu chuyện nền thật sự sâu sắc. Để hoàn thiện yếu tố “Soulslike”, tựa game này cũng mang đến cơ chế chiến đấu khá khó nhằn, cùng một thanh thể lực để mọi thứ trở nên “chua” hơn cho người chơi. Tuy nhiên, bản thân King’s Field lại dựa trên hệ thống chiến đấu khó khăn của một trò chơi khác: Ultima.
Ultima
Ultima: The First Age of Darkness ra mắt năm 1981 là phần đầu trong seri Ultima với rất nhiều hậu bản khác nhau. Được phát hành ban đầu cho Apple 2, tựa game nhập vai góc nhìn từ trên xuống này tuy không giống với các tiêu chuẩn game ngày nay, nhưng độ khó của nó là một khía cạnh then chốt, và mức độ khám phá được mở rộng từ phần đầu tiên.
Ultima: The First Age of Darkness
Thậm chí, nhiều người hâm mộ sau khi trải qua loạt game Ultima đều khẳng định Ultima: Underworld là trò chơi thể hiện rõ nhất yếu tố “Soulslike” của toàn bộ seri này. Ultima Underworld là một game nhập vai 3D góc nhìn thứ nhất, sở hữu hệ thống chiến đấu thời gian thực vô cùng khó khăn. Nó nhấn mạnh vào thu thập vật phẩm, vốn cũng là cốt lõi của seri Souls, khi mà vũ khí có thể bị hỏng, và biến việc giao dịch với NPC thành một yếu tố then chốt. Ultima Underworld cũng là trò chơi đầu tiên có các tính năng ăn và nghỉ ngơi, dù không phải là ở các khu vực lửa trại.
Ultima: Underworld
Shadow Tower
Shadow Tower là tựa game nhập vai góc nhìn thứ nhất cũng do FromSoftware thực hiện, mang theo đặc trưng về độ khó của King’s Field, và bổ sung thêm cơ chế thu thập đồ đạc. Các món đồ người chơi nhặt được sẽ có cân nặng, và mỗi món vũ khí có độ bền riêng, do đó người chơi luôn phải cẩn trọng khi khám phá game.
Shadow Tower
Phần tiếp theo của nó, Shadow Tower: Abyss, phá hành độc quyền tại Nhật Bản vào năm 2003 cho hệ máy PlayStation 2. Nó đã giới thiệu thêm các yếu tố nguy hiểm cho những môi trường người chơi có thể khám phá, tương tự như cách mà các tựa game Souls sau này thể hiện. Đáng tiếc rằng vì những lo ngại về doanh thu, bản port sang tiếng Anh của game đã bị hủy bỏ.
Shadow Tower: Abyss
Severance: Blade of Darkness
Một cái tên khác mà rất nhiều game thủ trên Reddit đồng tình rằng có cảm giác “Soulslike” nhất chính là Severance: Blade of Darkness của Rebel Act Studios. Không chỉ sở hữu bầu không khí tăm tối và lối chơi cực khó, game còn có các môi trường gần như “cầu xin” người chơi khám phá chúng. Các món vũ khí cũng có thể bị hỏng và có độ bền giới hạn.
Severance: Blade of Darkness
Được tái phát hành gần đây trên Steam và GOG, hệ thống chiến đấu của Severance đã bổ sung thêm khả năng sử dụng các bộ phận bị cắt rời của những kẻ thù bị hạ gục, góp phần giúp cho người tiền nhiệm của Dark Souls tạo nên cảm giác thỏa mãn nhất định. Đáng tiếc rằng trò chơi đã sớm chìm vào quên lãng do không được marketing mạnh mẽ, và có lẽ cũng là dấu chấm hết cho seri Severance này.
Ico
Một trò chơi khác đã truyền cảm hứng cho Miyazaki tiến vào thế giới trò chơi điện tử chính là Ico, phát hành năm 2001 trên PlayStation, được tạo ra bởi Team Ico, một trong những nhà phát triển đã mang đến tựa game thay đổi ngành công nghiệp này, Shadow of the Colossus. Ico mang đến hệ thống cặp đôi cực kì độc đáo, khi người chơi điều khiển hai nhân vật, Ico và Yorda, và tận dụng các kĩ năng của cả hai để vượt qua những thử thách trong game.
Xem thêm: Cùng tìm hiểu về Ico - Tựa game truyền cảm hứng cho nhiều siêu phẩm khác ngày nay
Ico
Mặc dù người chơi dành phần lớn thời gian trong game để trốn tránh kẻ thù thay vì đấu với chúng, Ico tập trung khá nhiều vào truyền thuyết rộng lớn của nó dựa trên các câu chuyện thần thoại và bí ẩn, xoay quanh một tuyến truyện đơn giản. Đồng thời, nó cũng mang đến rất nhiều thách thức để người chơi vượt qua nhằm đảm bảo an toàn cho hai nhân vật chính.
Tuy không phải là những tựa game phổ biến như Demon’s Souls, nhưng các ví dụ nói trên đều được xem là tiên phong của thể loại “Soulslike”. Đã có rất nhiều trò chơi ra mắt trước Demon’s Souls và sở hữu lối chơi đầy thử thách cùng những câu chuyện nền sâu sắc, bao gồm cả những game đời đầu do chính FromSoftware thực hiện. Dù sao thì không phải lúc nào cũng cần là sản phẩm tiên phong, mà chỉ cần là sản phẩm tốt nhất mà thôi.